"ธีร์" เปิดใจไม่อาย ไลฟ์สดอยากได้เงินบริจาค เผยชีวิตหลังได้เงิน 8 ล้าน

"ธีร์" เปิดใจไม่อาย ไลฟ์สดอยากได้เงินบริจาค เผยชีวิตหลังได้เงิน 8 ล้าน

"ธีร์" เปิดใจไม่อาย ไลฟ์สดอยากได้เงินบริจาค เผยชีวิตหลังได้เงิน 8 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธีร์" เปิดใจไม่อาย ไลฟ์สดอยากได้เงินบริจาค เผยชีวิตหลังได้เงิน 8 ล้าน เลิกแฟน-แม่ป่วยอัมพฤกษ์ แจงเหตุทะเลาะ "เอ็มมี่" ไม่ให้ยืมเงินบริจาค

รายการ ถามสุดซอยWeekend ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.40 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "ธีร์ ภูมิธระวัชร์ บุญลือประดิษฐ์" อดีตนักแสดง ที่ครั้งหนึ่งเคยเกิดกระแสดราม่าหนักทั้งเรื่องเงินบริจาค 8 ล้านที่มาจากความสงสารจากอาการเจ็บป่วย รวมทั้งกรณีทะเลาะกับ "เอ็มมี่ แม็กซิม"

ตอนนี้เป็นยังไง?

"หายแล้วครับ กลับมาแข็งแรง ทำงานได้เหมือนเดิม"

ตอนป่วยเป็นวัณโรคทับต่อมน้ำเหลือง?

"วัณโรคส่วนใหญ่จะไอ แต่ของธีร์ไม่ไอ จะเป็นข้างใน โตในต่อมน้ำเหลือง ทำให้ซูบผอม ทานข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ อาเจียนออกมาหมด และไม่ขับถ่าย เขาบอกว่าเกิดจากอาการเครียดสะสม แล้วบ่มอยู่ข้างใน"

ก่อนเราไลฟ์ตอนป่วย อาการมันเริ่มทานข้าวไม่ได้?

"ใช่ครับ พอไปหาหมอได้ยามารับประทาน แต่พอทานก็อาเจียนออกหมด ทานข้าวก็ไม่ได้ เราก็คิดว่าเราเป็นอะไร มันไม่ดีแล้ว เทียวไปเทียมมารพ.บ่อยๆ ทีนี้แฟนคลับเขาส่งตัวนึงมาให้ทาน ทานปุ๊บไม่รู้เกิดอะไรกับร่างกาย มันเอฟเฟกต์หนักมาก นอนนิ่งอยู่กับที่ ไปไหนไม่ได้ เราก็เลยคิดว่าไม่น่ารอดแล้ว ธีร์ก็เหลือแม่อยู่คนเดียว ไม่รู้จะทำยังไง ฝากบอกกับแฟนๆ ทางเฟซบุ๊กว่าธีร์ไม่น่ารอดแล้ว ถ้าไม่ได้อยู่ต่อ ขอให้ช่วยดูแลแม่ด้วย เพราะธีร์เหลือแม่คนเดียว แล้วมีผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อนๆ หลายคนในวงการ น้องที่น่ารักก็ช่วย จนมีคนช่วยเหลือทั่วโลกเลยก็ว่าได้"

ตอนนั้นรายได้ที่เรามีอยู่?

"มีเงินเก็บอยู่ 2 แสนกว่าบาท หมดเกลี้ยงเลย กับการรักษาตัวไปเรื่อยๆ แต่โชคดีที่ตอนนั้นพอล้มอย่างแรง เรื่งอประกันสังคมก็ดูแลดีมากๆ ทำให้ธีร์กลับมายืนได้ กลับมาแข็งแรง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง"

ค่าใช้จ่ายเวลาไปหาหมอ?

"เงินส่วนที่เก็บเอามากินมาใช้ แต่ส่วนที่รักษา ทางรัฐบาลดูแลดีอยู่แล้ว ตอนป่วยออกจากงานมาอยู่กับคุณแม่ ใช้ชีวิตด้วยเงินเก็บทั้งหมด ก็ค่อยๆ หมดไปเรื่อยๆ จนมาพีคจริงๆ วันนั้นจำได้เลยว่ามันเหลือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ซองเดียว แม่ถามว่าหิวมั้ย เราคนไข้ก็ไม่ค่อยหิว ไม่ค่อยอยากกินอะไร แม่ก็บอกว่ากินหน่อยเถอะ เดี๋ยวจะไม่หาย จะได้กินยา แต่ธีร์บอกว่าธีร์ไม่หิว ทั้งที่ธีร์หิวมาก ก็กอดกับแม่บอกว่าถ้าวันนี้ไม่อยู่แล้ว แม่ต้องดูแลตัวเองดีๆ นะ ไม่ไหวแล้ว (ร้องไห้) มันไม่ไหวแล้วจริงๆ ต้องไปแล้ว แม่ก็บอกว่าต้องอยู่ด้วยกัน เราเหลือกันสองคน (ร้องไห้) ไม่มีใครแล้ว จากตอนนั้นที่ธีร์คิดว่าหมดสิ้่นแล้ว หมดหวัง หมดกำลังใจ ก็คิดว่าสู้ด้วยความรักของแม่ สู้ด้วยหัวใจของผู้หญิงคนนึงที่ไม่เรียกร้องอะไรจากเรา"

กระแสบอกว่าเราไลฟ์เพราะต้องการเงินบริจาค?

"ตอนนี้ตอบได้ตามตรงเลย ตอบแบบสุดซอยเลย ว่าตอนนั้นก็อยากได้เงินจำนวนนึงให้มากที่สุดเพื่อให้แม่ไว้ใช้ ในยามที่ธีร์ไม่อยู่แล้ว เพราะธีร์ก็ไม่รู้ว่าหลังธีร์ไลฟ์ไปแล้ว ธีร์จะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เลยอยากได้เงินให้แม่เก็บไว้มากกว่า"

ยอดเงินบริจาคที่ได้มา ตามข่าวบอก 8 ล้าน ยอดจริงๆ ได้เท่าไหร่?

"ตามข่าวเลยครับ 8 ล้าน คือนับตั้งแต่วันที่ไลฟ์ จริงๆ มีก่อนหน้านั้นนิดนึง อาจารย์มหาวิทยาลัยเกริกช่วยมาก่อนนิดนึง พอหลังไลฟ์เป็นกระแสขึ้นมา อันนั้นเข้ารัวมาก ได้รับการช่วยเหลือและตอบรับจากสังคมดีมาก สังคมไทยเป็นคนมีน้ำใจมากๆ จริงๆ จากหลักหมื่นสู่หลักแสน หลายแสน ก็ใช้เวลาหนึ่งอาทิตย์ครับ"

ได้เงินเยอะทำไมไม่ปิดรับบริจาค?

"จริงๆ เราไม่ได้อยากรับแล้ว แต่เนื่องจากทางบ้านเอง พอเราโพสต์ลงโซเชียลไปแล้ว บางคนเซฟหน้าจอเก็บไว้ เขาอาจโอนเลยหรือโอนตอนหลังเราก็ไม่รู้ พอแถลงข่าวรอบแรก ธีร์ก็บอกว่าปิดรับบริจาคแล้ว แต่ถ้าเผื่อห่วงธีร์อยากให้รับประทานอาหารเสริม ก็ส่งมาเป็นสิ่งของดีกว่า แสดงเป็นน้ำใจ หรือข้อความดีกว่า ถึงปัจจุบันก็มีของมาให้รับประทาน เป็นผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมส่งมาเรื่อยครับ"

เงิน 8 ล้านเอาไปทำอะไรบ้าง?

"ซื้อบ้านหนึ่งหลัง ราคา 1 ล้านบาทด้วยเงินสด ที่เหลือเก็บไว้รักษาตัวเอง เพราะธีร์มานั่งย้อนกลับไปว่าวันที่เราไม่มี มันอดอยากมาก มันทรมาน ตอบได้ตรงๆ เหมือนหมาจนตรอกจริงๆ"

ใช้เงินกับการรักษา และส่วนตัวหมดไปเท่าไหร่?

"บ้าน 1 ล้านไซส์เล็ก อยู่เชียงใหม่นอกเมือง ไม่แพง เป็นบ้านมือสอง เจ้าของบ้านเขาเห็นข่าวเราด้วย"

ทำไมเอาเงินบริจาคให้รักษาตัวไปซื้อบ้าน?

"ตอนนั้นธีร์เช่าบ้านเอื้ออาทรอยู่ พอมีเงินเราก็คิดว่าในเมื่อวันนึงถ้าเราจะไม่อยู่แล้ว อย่างน้อยเรามีบ้านให้แม่เราอยู่ เรามีเงินให้แม่ ถ้าวันนั้นของธีร์มาถึง ธีร์จะได้จากไปอย่างสบายใจ ไม่มีห่วงอะไร"

ได้ซื้อรถมั้ย?

"เป็นของแฟนเก่า ที่เขาดาวน์เป็นชื่อเขาด้วยเงินของเขา ให้เราเอาไปใช้ ขับรถตอนเช้า ตอนเย็นก็มีตระกร้า ของเป็นกล่องๆ เป็นลังพลาสติกใส่ท้ายรถ และไปตั้งของของที่ตลาดหน้า"

ตอนนี้เงิน 8 ล้านยังเหลือมั้ย?

"หักไปล้านกว่าบาท ใช้ในเรื่องซื้อบ้าน 1 ล้าน ใช้เรื่องอาหารการกิน และอาหารเสริมต่างๆ"

เคยไปบริจาคคนที่เกิดปัญหาแบบเรามั้ย?

"เยอะเลยครับ แต่จะเป็นดราม่ามาอีก มีคนอินบ็อกมาขอว่าที่บ้านมีคุณพ่อเป็นอัมพฤกษ์ ป่วยติดเตียงเหมือนกันเราก็โอนไปช่วย 300 500 1000 ตามกำลังเรา พอเราโพสต์ว่าช่วยบริจาคให้บ้านนี้ไป แต่เราปิดตัวเงินนะ เขาบอกว่าสร้างภาพ ตอแหล การที่เราอยากตอบแทนสังคมบ้าง ในสิ่งที่เราเคยได้รับการช่วยเหลือจากสังคม กลายเป็นว่าเราตอแหล เราผิดมากมั้ย ตอนหลังก็ไม่เป็นไร ปิดทองหลังพระก็ได้ ถ้าเราปิดจนเยอะแล้วมันจะล้นออกมาเองให้คนได้เห็น เลยเลิกโพสต์ที่เราไปทำบุญที่ไหนๆ อย่างน้ำท่วมที่นครฯ เราก็โอนไปช่วย แต่เราไม่ได้มานั่งโพสต์ว่าช่วยไปกี่บาท เราไม่โพสต์แล้ว ทำดีก็อยู่ที่ตัวเรา"

ตอนที่ "เอ็มมี่ แม็กซิม" เอาไลฟ์เราไปแชร์ รู้สึกยังไง?

"รู้สึกขอบคุณมากที่ช่วย ทำให้แฟนคลับน้องเขามาช่วยธีร์เยอะมาก"

เราเคยรู้จักหรือพูดคุยกับเขาก่อนแชร์เรื่องของเรามั้ย?

"เคยรู้จักผ่านพี่คนนึง แต่ไม่ได้สนิท"

เงินที่เข้าเยอะๆ เพราะเอ็มมี่เอาไปแชร์หรือเปล่า?

"มีส่วนครับ ก่อนที่เอ็มมี่แชร์เงินยังไม่ถึงล้าน หลักแสน แต่หลังจากเขาแชร์ก็มาเรื่อยๆ จนถึง 8 ล้าน เป็นความสัตย์จริงครับ ธีร์ไปออกรายการที่ไหนหรือแถลงข่าวก็ขอบคุณเขาตลอด น้องเป็นผู้มีพระคุณกับผมอย่างมาก ขอบคุณที่สุด ทำให้ผมกับแม่มีชีวิตยืนยาวได้อย่างทุกวันนี้ ทำให้ธีร์กลับมาทำงานที่รักได้ ทำให้ธีร์กลับมาวงการบันเทิงได้ และกลับมานั่งตรงนี้ได้"

มีเรื่องที่ทำให้เอ็มมี่โกรธธีร์ เรื่องที่เขาต้องการเงินไปประกันตัว?

"ก็มีช่วงนั้นที่เป็นกระแสรอบสอง น้องส่งแมสเสจมา แต่ ณ ตรงนั้นมีการแถลงและจบไปแล้ว ธีร์ก็ขอโทษน้อง ที่ไม่สามารถช่วยได้เพราะอะไร ตอนนี้ถ้าพูดอะไรได้ ก็ต้องขอโทษน้องอีกครั้งที่ไม่สามารถช่วยน้องได้ตามที่ขอมา ณ ตอนนั้น"

เอ็มมี่ขอให้ช่วยเท่าไหร่?

"หนึ่งแสนนี่แหละครับ"

ตามข่าวบอกว่าเขาขอหนึ่งแสนห้าหมื่น แต่เราช่วยห้าหมื่น?

"ครับ ตามนั้นแหละครับ"

ทำไมถึงช่วยเขาไม่ได้?

"เหตุผลส่วนตัวธีร์ และปรึกษาผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน และนักกฎหมาย ทนายท่านนึง ท่านบอกว่าช่วยหรือไม่ก็ค่าเท่ากัน ตอบคำถามสังคมโซเชียลให้ได้ว่า ไม่ช่วยเพราะอะไร ช่วยเพราะอะไร"

ตอนเราได้รับแมสเสจจากเอ็มมี่ เหตุผลอะไรต้องไปปรึกษาทนาย?

"ธีร์ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ธีร์อยากรู้ว่าธีร์จะใช้เงินแต่ละบาท ธีร์ต้องไตร่ตรองให้ดี เพราะเป็นเงินที่ได้มาจากน้ำใจของประชาชน ธีร์ต้องอิงกระแสสังคมด้วยเป็นหลักในการใช้ชีวิตของธีร์ แต่ธีร์ก็คิดเสมอว่าวันหนึ่งถ้าธีร์ทำงานได้เอง อย่างมาออกรายการ ไปถ่ายละคร มีพรีเซ็นเตอร์เข้ามา ถ้าธีร์มีเงินจากน้ำพักน้ำแรง ธีร์ยินดีช่วยเต็มที่เลย"

คิดว่าการเอาเงินไปให้คนอื่น ควรเป็นเงินที่เราหามาเอง?

"ใช่ครับ เป็นเงินจากน้ำพักน้ำแรง"

คิดว่าให้เพื่อนยืมเงินได้มั้ย?

"หลักของธีร์ ไม่รู้คนอื่นเป็นยังไง แต่อดีตเคยสายเปย์ ให้เพื่อนยืมแล้วเลิกคบกับเพื่อนไป เพราะเพื่อนไม่คืน ตอนเพื่อนยืมเหตุผลร้อยแปดพันประการ พอโทรไปทวงก็ปิดมือถือหนี แล้วก็เลิกคบกันไป ไม่อยากจะเสียเพื่อนมากกว่า"

เรื่องที่เอ็มมี่โกรธ อยากบอกอะไร?

"ขอโทษน้องอีกครั้ง อะไรก็ตามแต่ทำให้น้องไม่พอใจ น้องโกรธ เสียใจ หรือไม่เข้าใจ"

ถ้าวันนึงเอ็มมี่เดือดร้อนอีกและขอให้ช่วย ยินดีช่วยมั้ย?

"ยินดีช่วยในส่วนที่ตัวเองทำงานมาได้ ตอนนี้มีงานรีวิวสินค้า มีงานพรีเซ็นเตอร์ ละคร ถ้าน้องเดือดร้อนยินดีช่วยในเงินส่วนของตัวเอง ไม่เกี่ยวกับเงินก้อนที่ประชาชนช่วยเหลือธีร์มา"

หลังจากนั้นได้เจอเขามั้ย?

"ยังครับ ก็มีงานล่าสุด ที่เหมือนเจ้าของงานชวนน้องมา แต่เห็นได้ข่าวว่าน้องมีน้องอยู่เลยไม่สะดวกออกงาน เลยไม่ได้เจอกัน"

ทุกวันนี้ทำงานอะไรบ้าง?

"ธีร์รับจ๊อบเขียนมินิซีรีส์ เขียนบทด้วย เขียนซีเควนงานอีเวนต์ รับจัดงานอีเวนต์ด้วย เมื่อก่อนธีร์ถนัดพิธีกรงานอีเวนต์ พิธีกร พิธีการ งานแต่งต่างๆ จ้างได้นะครับ ทุกวันนี้ก็ทำหมด ไม่เลือกงานไม่จน 500 1000 ก็ทำ งานฟรีก็ไป งานกุศลก็ช่วยครับ"

ความเป็นอยู่ของคุณแม่?

"สบายขึ้นเยอะ แต่ด้วยความที่แกอายุจะ 80 ปีที่แล้วธีร์ล้มหมอนนอนเสื่อ แต่ปีนี้แกมาเป็นซีกขวา ขยับไม่ได้ อัมพฤกษ์"

มากรุงเทพฯ ใครดูแล?

"ข้างบ้านครับ ไม่เอาตังค์ด้วยนะ เขาบอกว่าเขาสงสารเรากับแม่ เขาเคยมีคุณตาเป็นคนไข้ติดเตียงต้องดูแลตลอดเวลา เขาเข้าใจ เขาบอกว่าหนูทำได้ ถ้าธีร์อยู่บ้านจะเปลี่ยนแพมเพิสให้แม่ เช็ดอึเช็ดฉี่ อาบน้ำให้แม่"

ถ้าน้องไม่เอาตังค์ แล้วเอาเงินที่ไหนใช้จ่าย?

"ให้ตามสินน้ำใจ เขาไม่เรียก ไปไหนก็ซื้อของมาฝากบ้าง น้องเขาอยู่ข้างบ้าน ดูแลคุณแม่ ทำงานบ้านให้คุณแม่กับคุณพ่อเขา"

เราได้บทเรียนอะไรจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เราป่วยแล้วกลับมาแข็งแรง มีคนช่วยมากมาย ผ่านเหตุการณ์ดราม่ามาเยอะแยะมากมาย?

"สิ่งหนึ่งที่ได้จากความตาย ธีร์เชื่อว่าธีร์ตายไปแล้ว วันนี้ธีร์เกิดใหม่ มีชีวิตใหม่ เพราะประชาชนคนไทยทุกท่าน เพราะน้องเอ็มมี่ที่ช่วยพี่ พี่ชายแฮ็คส์ ผู้หลักผู้ใหญ่ทุกคนที่เมตตาธีร์ กราบขอบพระคุณทุกท่าน"

อยากบอกอะไรคนที่ต่อว่าเรา?

"ขอบคุณสำหรับทุกคำติ คำชม คำสรรเสริญเยินยอ แม้แต่คำด่าธีร์ ก็ขอบคุณด้วยความจริงใจ นั่นคือความใส่ใจที่ทุกท่านมีให้กับธีร์ ขอบคุณครับ"

ทุกวันนี้มีแฟนหรือโสด?

"โสดครับ ด้วยความที่ธีร์ไปๆ มาๆ กรุงเทพฯ ก็ไม่มีเวลา เขาก็มีชีวิตของเขา ธีร์ก็เจอคนเยอะในวงการบันเทิง แต่ธีร์คิดว่าไม่มีความรักไหนเหมาะกับเรา"

เลิกก่อนป่วยหรือหลังป่วย?

"หลังป่วยครับ พอดีขึ้น ก็คิดว่าน่าจะปล่อยให้เขาไปเจอใครที่ดีกว่าเรา ไม่รู้ว่าวันหนึ่งธีร์จะล้มป่วยลงอีกเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าธีร์จะเป็นอะไรอีกหรือเปล่า ชีวิตไม่แน่นอน เขาหรือเราอาจจากไปก่อนกันก็ได้ แต่สิ่งที่จะมีให้กันคือคุณงามความดี ความรู้สึกที่ดี มีความรักให้กันดีกว่า ไม่อยากมานั่งทะเลาะกัน"

คนบอกรวยแล้วเลิก?

"ไม่รวยครับ ทุกวันนี้ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม เป็นมนุษย์เดินดินกินข้าวแกง นั่งรถแท็กซี่ นั่งรถไฟฟ้าเหมือนเดิม"

ยังเป็นเพื่อนกับเขาอยู่มั้ย?

"ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ครับ ให้คำแนะนำให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน"

อนาคตอยากแต่งงาน มีครอบครัวมั้ย?

"มีครอบครัวคงไม่ได้แล้วครับ อยู่กับแม่ให้ดีที่สุด วันหนึ่งเราอาจไปก่อน หรือคุณแม่อาจไปก่อนก็ได้ ถึงวันนั้นค่อยว่ากันครับ"

ชีวิตตอนนี้?

"แฮปปี้ มีความสุขดีครับ ทำงานที่ตัวเองรัก ได้ดูแลแม่ ถึงตอนนี้แม่จะป่วย แต่เราได้สัมผัสถึงการเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวแม่มันเป็นยังไง ย้อนกลับไปในวัยที่เราเป็นเด็กทารก แม่เช็ดอึเช็ดฉี่ให้เรา ลองย้อนกลับไปนะครับ มีเวลาให้พ่อแม่หรือครอบครัวหรือยัง รักเขามากพอสำหรับความรักของเขาที่มอบให้เราหรือยัง ถ้ายังเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้ จะได้ไม่เสียใจถ้าวันหนึ่งเขาไม่อยู่กับเราแล้ว ไปเคาะฝาโลงเขาก็ไม่ได้รับแล้วนะครับ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "ธีร์" เปิดใจไม่อาย ไลฟ์สดอยากได้เงินบริจาค เผยชีวิตหลังได้เงิน 8 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook