ศาลสั่งจำคุก "กานต์ วิภากร" 5 ปี ปรับ 2.5 แสน คดีโพสต์หมิ่น "อีฟ"

ศาลสั่งจำคุก "กานต์ วิภากร" 5 ปี ปรับ 2.5 แสน คดีโพสต์หมิ่น "อีฟ"

ศาลสั่งจำคุก "กานต์ วิภากร" 5 ปี ปรับ 2.5 แสน คดีโพสต์หมิ่น "อีฟ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 ก.ย. ที่ ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำอ.1675/2562 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรืออีฟ แม็กซิม อายุ 30 ปี เป็นโจทก์ฟ้องนางวิภากร ศุขพิมาย หรือ กานต์ อายุ 47 ปีภรรยา นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ได้พิพากษาจำคุก กานต์ 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ฐานโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม มาแล้ว

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 28 เม.ย. -14 มิ.ย.62 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ชื่อว่า Wiphakorn Karn โพสต์ข้อความ ใส่ความโจทก์ โดยมีข้อความอื่นโดยลักษณะดังกล่าวเป็นการลดคุณค่าโจทก์และบุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ทำให้ต้องเสื่อมเสีย ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง โดยวันนี้ นางวิภากร หรือกานต์ จำเลยมาฟังคำพิพากษาพร้อมกับ นายเสกสรรค์ หรือ เสกโลโซ สามีที่มาให้กำลังใจ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กที่เผยแพร่เป็นสาธารณะไปยังบุคคลทั่วไป เป็นความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่น เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกระทงๆ ละ 1 ปี รวม 5 กระทง รวมจำคุกจำเลย 5 ปี และให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุกประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง ภายในระยะเวลา 2 ปี และให้ปรับเงินจำนวน 2.5 แสนบาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยถูกลงโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี และให้ลบข้อความดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กของจำเลย

ขณะที่ นายเสกสรรค์ สุขพิมาย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา โดยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ส่วนตัวแล้วตนจะไม่ยุ่งเรื่องการเมือง และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี น้องที่ออกไปทำกิจกรรมก็ขอให้อยู่ในกรอบในระบอบ และเชื่อฟังกัน อย่าไปใช้ความรุนแรงในการชุมนุม ส่วนผู้ใหญ่ เจ้าหน้าที่รัฐ ก็อย่าใช้ความรุนแรงกับน้องๆ เรื่องทางการเมืองก็แล้วแต่ว่าใครจะคิดอย่างไรก็ว่ากันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook