ผอ.ศูนย์ฯ พลังประชารัฐ แซะ นศ. ช่วยแม่ล้างจานก่อน ค่อยคิดช่วยประเทศ

ผอ.ศูนย์ฯ พลังประชารัฐ แซะ นศ. ช่วยแม่ล้างจานก่อน ค่อยคิดช่วยประเทศ

ผอ.ศูนย์ฯ พลังประชารัฐ แซะ นศ. ช่วยแม่ล้างจานก่อน ค่อยคิดช่วยประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. ยกวลี "ทุกคนล้วนอยากช่วยประเทศ แต่ไม่มีใครอยากช่วยแม่ล้างจาน.." แนะเยาวชนทำเรื่องเล็กๆ ให้ดีก่อน ค่อยคิดการใหญ่ เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อ 'การเมือง'

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก 'สามารถ เจนชัยจิตรวนิช' ระบุว่า "ทุกคนล้วนอยากช่วยประเทศ แต่ไม่มีใครอยากช่วยแม่ล้างจาน.." 

ข้อความดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางไปทั่วสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะจากกลุ่มเยาวชนนักศึกษา ที่กำลังจัดกิจกรรมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง 

นายสามารถ อธิบายว่าข้อความดังกล่าวมาจาก นายแพทริก เจคโอเร็ค นักเขียนเสียดสีทางการเมือง ที่บอกว่า "ทุกคนต่างก็อยากช่วยกู้โลก ทำงานใหญ่ แต่กลับไม่มีใครเลยที่คิดอยากจะช่วยแม่ล้างจาน" ซึ่งสอดคล้องกับบริบทสังคมไทยในขณะนี้ ตนจึงโพสต์เตือนสติเยาวชนเพื่อช่วยตกผลึกทางความคิดร่วมกัน

ในระบอบประชาธิปไตยมีทั้งคนชอบและไม่ชอบในการทำงานของรัฐบาล อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า รัฐบาลนี้มีที่มาจากคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีความตั้งใจทำงานเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน 

ตนอยากเตือนสติ เพราะความคิดการใช้ชีวิตส่วนใหญ่กลับด้านกันไปหมด คนเราไม่จริงจังกับการดำเนินชีวิตของตัวเองแต่จริงจังกับเรื่องการเมือง ถูกชักนำเป็นเครื่องมือให้กับแกนนำ สุดท้ายแกนนำเสวยสุขบนหอคอยแต่กลุ่มผู้สนับสนุนเดินบนท้องถนนต่างถูกดำเนินคดี

แนะยิ่งใหญ่ได้เกิดจากเรื่องเล็ก

นายสามารถ กล่าวว่า ทุกวันนี้หากยังไม่ช่วยแม่ล้างจานก่อนหรือช่วยแม่ล้างจานไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งออกไปเรียกร้องสิ่งใดเพราะบ้านตัวเองยังไม่เรียบร้อย ชีวิตภายในยังไม่ดีพอ อย่าเพิ่งออกไปทำอะไรให้ใคร ซึ่งต่างกับความเห็นแก่ตัว ไม่สนใจเรื่องจิตสาธารณะ เนื่องจากเรื่องที่ยิ่งใหญ่จะสำเร็จได้เมื่อขยันทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทุกความสำเร็จเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ 

ขอยกคำพูดของต่างประเทศที่ว่าความสำเร็จต้องเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น ช่วยแม่ล้างจานหรือเก็บที่นอนของตัวเอง หากทำได้แล้วเรื่องใหญ่ๆ ก็จะสำเร็จตามมา 

"ผมเตือนสติน้องๆ ไม่อยากให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และคนไทยทุกคนให้หันมามองสิ่งที่ถูกต้อง ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการปกครองเเบบประชาธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ไม่มีผู้ประท้วงขับไล่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี แต่อย่างใด 

"ผมจึงโพสต์เตือนสติและไม่มีนัยแอบแฝงเพราะประเทศไทยเป็นของทุกคน มีพระสยามเทวาธิราชคอยปกปักษ์รักษา มีสถาบันกษัตริย์อันเป็นที่รักเทิดทูนของคนไทยนับเป็นสิ่งที่สวยงามและดำรงความเป็นชาติไทยจนถึงทุกวันนี้" นายสามารถ กล่าว

ทั้งนี้ นายสามารถ มีชื่อเล่นว่า “จ๊อบ” สร้างชื่อจากการเป็นประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำเหยื่อผู้เสียหายเข้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานรัฐหลายต่อหลายครั้งในอดีต ก่อนเข้าร่วมสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook