Sanook คลุกข่าวเช้า 23 ก.ค. 63 ศบค. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน-ศาลฯ ไม่รับคำร้องค่าโง่โฮปเวลล์

Sanook คลุกข่าวเช้า 23 ก.ค. 63 ศบค. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน-ศาลฯ ไม่รับคำร้องค่าโง่โฮปเวลล์

Sanook คลุกข่าวเช้า 23 ก.ค. 63 ศบค. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน-ศาลฯ ไม่รับคำร้องค่าโง่โฮปเวลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะทุกคน พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 เผลอแป๊บเดียวก็จะสิ้นเดือนกันแล้ว แถมช่วงนี้ก็มีประเด็นข่าวที่น่าติดตามหลายเรื่องมาอัปเดตตลอดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ และประเด็นที่ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำร้องของกระทรวงคมนาคมที่ขอให้รื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ที่จะส่งผลให้รัฐต้องจ่ายค่าตอบแทนพร้อมดอกเบี้ยของโครงการกว่า 25,000 ล้านบาท เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วไปกดปุ่มลำโพงฟังกันได้เลย

ศบค.ชุดใหญ่ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปจนถึง 31 ส.ค.

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ที่มา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน พิจารณาขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ส.ค. นี้ ซึ่งถือเป็นการต่ออายุเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ในการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในครั้งแรกเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน และมีการต่ออายุมาเรื่อยๆ เมื่อจะครบสิ้นเดือน เมษายน, พฤษภาคม, มิถุนายน และในคราวนี้จากสิ้นเดือนกรกฎาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำร้องคมนาคม ปมค่าโง่โฮปเวลล์ รัฐต้องจ่าย 2.5 หมื่นล้าน

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ไม่รับคำฟ้องของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ขอให้รื้อคดีที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดไปว่า กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ต้องคืนค่าตอบแทน ที่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ชำระ และใช้เงินในการก่อสร้างโครงการพร้อมดอกเบี้ย ประมาณ 25,000 ล้านบาท ให้กับบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

ส่วนกรณีที่มีการยื่นข้อมูลว่าบริษัท โฮปเวลล์ มีคุณสมบัติขัดกฎหมายไทยในการเข้าประมูลงาน เนื่องจากตามข้อมูลที่ยื่นกับนายทะเบียน (กรมธุรกิจการค้า) ทำให้โฮปเวลล์มีสถานะเป็นต่างชาติที่เข้าประมูลงาน โดยประเด็นดังกล่าวศาลพิจารณาเห็นว่าคุณสมบัติโฮปเวลล์จะขัดกฎหมายไทยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่หน่วยงานภาครัฐขณะนั้นจะต้องพิจารณาและทราบก่อนลงนามในสัญญา

รวมถึงคณะรัฐมนตรีขณะนั้นก็ต้องทราบข้อมูล เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นผู้ลงนามนั่งอยู่ในคณะรัฐมนตรี รวมทั้งยังมีหน่วยงานรัฐ เช่น สำนักงานกฤษฎีกา สำนักงานอัยการที่ต้องตรวจร่างสัญญา ดังนั้น หากบริษัท โฮปเวลล์ มีคุณสมบัติขัดต่อกฎหมายทุกหน่วยงานต้องทราบก่อนลงนามสัญญา ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดจึงเป็นเหตุให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้น

สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในรัฐเท็กซัส จีนขู่ตอบโต้ทันที

สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ และข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน ส่งผลให้รัฐบาลจีนออกมาโจมตีสหรัฐฯ หลังมีคำสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮุลตัน ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่านี่เป็นการเพิ่มระดับความตึงเครียดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนยังได้รับคำขู่วางระเบิดมาแล้ว และยืนยันว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาด หากฝ่ายบริหารของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยกเลิกการตัดสินใจที่ผิดพลาดในครั้งนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับประเด็นร้อนในเช้าวันนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้นะคะ สำหรับวันนี้ลาไปก่อนสวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook