ดราม่าบุกปล้ำพยาบาล สสจ.ขอนแก่น ยันผู้บริหารไม่ได้ห้ามโพสต์คลิป แค่ห่วงไม่ปลอดภัย

ดราม่าบุกปล้ำพยาบาล สสจ.ขอนแก่น ยันผู้บริหารไม่ได้ห้ามโพสต์คลิป แค่ห่วงไม่ปลอดภัย

ดราม่าบุกปล้ำพยาบาล สสจ.ขอนแก่น ยันผู้บริหารไม่ได้ห้ามโพสต์คลิป แค่ห่วงไม่ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.ขอนแก่น ยันผู้บริหารไม่ได้สั่งพักงานพยาบาล แค่ให้หยุดจนกว่าจะสบายใจขึ้น ปรับให้ผู้ชายเข้าเวรดึก

(6 ก.ค.63) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลภูผาม่าน ตำบลภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และบุคลากรโรงพยาบาลภูผาม่าน หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกเดี่ยวขึ้นมายังตึกผู้ป่วย และพยายามข่มขืนพยาบาลสาวที่เข้าเวรอยู่ในขณะนั้น และได้ทำการเดินตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นตึกผู้ป่วย

นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ โรงพยาบาลมีบุคลากรปฏิบัติงานอยู่ 6 คน รวมผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าบุคลากรขาดแคลนจริง เพราะโรงพยาบาลภูผาม่านเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก จึงต้องอาศัยหมุนเวียนเจ้าหน้าที่ สลับกันปฏิบัติงานหลายหน้าที่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้กับผู้ที่ใช้บริการ และบุคลากรภายในโรงพยาบาลจริง ต่อจากนี้เตรียมเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ติดตั้งตัวล็อกห้องปฏิบัติงานพยาบาล และจัดเวรผู้ปฏิบัติงานกะดึก ให้มีผู้ชายอยู่ด้วยทุกคืน แต่ยืนยันยังเพิ่มบุคลากรไม่ได้ เพราะต้องจัดทำแผนส่งขึ้นไปยังกระทรวงสาธารณสุข ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้บริหารโรงพยาบาลได้ตำหนิพยาบาลผู้ประสบเหตุที่นำคลิปวิดีโอไปโพสต์โซเชียลมีเดีย และสั่งพักงานนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการให้หยุด คือให้ได้พักผ่อนจนสบายใจแล้วค่อยกลับมาทำงาน ส่วนการโพสต์โซเชียลมีเดีย เราไม่ได้ห้าม เพียงแต่มีความห่วงใย 2 เรื่อง คือ พยาบาลใช้ชื่อจริงไปโพสต์เรื่องนี้อาจจะเป็นดาบสองคม ทำให้มีคนทราบและรู้ตัวตน หากเจ็บแค้นอาจจะทำให้ถูกทำร้ายได้

อีกประเด็นคือการโพสต์อย่าลืมว่ามีเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หากมีการนำเรื่องในรพ.ไปโพสต์แล้วเกิดกระทบบุคคลอื่นๆ แล้วถ้าคนนั้นไปร้องเรียนเราจะช่วยเหลือไม่ได้ หรือ หากร้องมาที่รพ. อาจจะทำให้ถูกสอบสวนวินัยอีก เพราะฉะนั้นเราถึงห่วงใย หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะมีการรายงานตามระเบียบราชการเพื่อแก้ปัญหากันอยู่ อย่างกรณีนี้ก็มีการส่งแจ้งความ มีการส่งคลิปหลักฐานต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการ ซึ่งตนได้พูดคุยและแสดงความห่วงใย พยาบาลก็เข้าใจดี ตอนนี้ก็มีกำลังใจดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook