เหวอ! พบ "เนื้อวัวปลอม" ขายเกลื่อนชุมชนอิสลาม ทำจาก "เนื้อหมูชุบเลือดวัว"

เหวอ! พบ "เนื้อวัวปลอม" ขายเกลื่อนชุมชนอิสลาม ทำจาก "เนื้อหมูชุบเลือดวัว"

เหวอ! พบ "เนื้อวัวปลอม" ขายเกลื่อนชุมชนอิสลาม ทำจาก "เนื้อหมูชุบเลือดวัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, ศูนย์วิทยาศาสตร์​ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว​ เรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยได้รับแจ้งว่าพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ระบาดในพื้นที่กรุงเทพ จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา

องค์กรศาสนาอิสลาม โดยคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (มีจุฬาราชมนตรีเป็นประธาน และ​พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เป็น​เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย)​ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีที่พบ "เนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว"

ทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ดำเนินการทันทีที่ได้รับแจ้ง โดยมอบหมายให้​ ฝ่ายกิจการฮาลาลและฝ่ายตรวจการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งส่งเนื้อตัวอย่างที่พบว่ามีการปลอมให้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตรวจสอบในทันที หลังจากที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบจาก รศ.วินัย ดะลันห์ รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย/ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า เป็นเนื้อหมูชุบเลือดวัวทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องมุสลิม

สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ในจำนวน 7 ตัวอย่างที่ตรวจพบว่าเป็นเนื้อหมู เป็นตัวอย่างเนื้อจาก บึงกุ่ม 2 ตัวอย่าง , บางกะปิ 1 ตัวอย่าง , หนองจอก 1 ตัวอย่าง และ ประเวศ 3 ตัวอย่าง โดยลักษณะกายภาพภายนอกของเนื้อมีสีแดงเข้ม คล้ายเนื้อวัวมาก สังเกตด้วยสายตาไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นเนื้อชนิดใดแต่ผลการตรวจสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอพบว่าเป็นเนื้อหมู

ทั้งนี้ทางองค์กรศาสนาอิสลามได้ขอความร่วมมือไปทางประธานกรรมการจังหวัดกรุงเทพ, ปทุมธานี, ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดของเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัวทันที่เพื่อเร่งให้รีบเตือนพี่น้องมุสลิมในพื้นที่และ แจ้งทุกมัสยิดให้ช่วยกันสอดส่องดูแล

ขณะนี้ฝ่ายฮาลาลและฝ่ายตรวจการกำลังรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อส่งต่อให้ฝ่ายนิติการณ์ เพื่อเอาผิดทางด้านกฎหมาย ต่อการหลอกลวงผู้บริโภคแล้ว ทั้งนี้ ได้แนะนำชาวมุสลิม ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายฮาลาลจากองค์กรศาสนาอิสลามเท่านั้น หรือตรวจสอบได้ที่ แอปพลิเคชัน Halal Thai ของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หรือทางเว็บไซต์ www.halal.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook