รัฐบาลจีนครองแชมป์ ประชาชนพอใจผลงานรับมือโควิด-19 ดีที่สุดในโลก

รัฐบาลจีนครองแชมป์ ประชาชนพอใจผลงานรับมือโควิด-19 ดีที่สุดในโลก

รัฐบาลจีนครองแชมป์ ประชาชนพอใจผลงานรับมือโควิด-19 ดีที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิงคโปร์, 7 พ.ค. (ซินหัว) — ผลสำรวจทั่วโลกที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (6 พ.ค.) พบชาวจีนแผ่นดินใหญ่พึงพอใจกับการรับมือวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐบาลจีนอย่างมาก ขณะที่ประชาชนในกลุ่มประเทศตะวันตกกลับรู้สึกว่ารัฐบาลของตนทำผลงานได้ไม่ดีนัก

การสำรวจร่วมกันโดยแบล็กบ็อกซ์ รีเสิร์ช (Blackbox Research) บริษัทวิจัยทางสังคมชั้นนำของสิงคโปร์ และโทลูนา (Toluna) บริษัทเทคโนโลยี ได้ตรวจวัดความรู้สึกของประชาชนจาก 23 ประเทศและภูมิภาค ที่มีต่อความพยายามจัดการวิกฤตโรคโควิด-19 ของประเทศตนเอง โดยอ้างอิงตัวชี้วัด 4 ประการ ได้แก่ ภาวะผู้นำทางการเมืองระดับชาติ ภาวะผู้นำระดับองค์กร ประชาคม และสื่อมวลชน

ผลสำรวจพบว่าจีนแผ่นดินใหญ่ครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนนดัชนี 85 คะแนน โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้คะแนนผลการดำเนินงานทั้ง 4 ตัวชี้วัดอยู่ในเกณฑ์ดี

เวียดนามครองอันดับ 2 ด้วยคะแนนดัชนี 77 คะแนน ตามด้วยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอินเดียที่มีคะแนนเท่ากันอยู่ที่ 59 คะแนน ขณะนิวซีแลนด์ที่ได้รับ 56 คะแนน เป็นประเทศตะวันตกเพียงประเทศเดียวที่มีคะแนนดัชนีสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 45 คะแนน บ่งชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศตะวันตกพึงพอใจกับการดำเนินงานของประเทศตนน้อยกว่า

ด้านสหรัฐฯ ออสเตรเลีย อิตาลี เยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส เป็นกลุ่มประเทศที่มีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยฝรั่งเศสมีคะแนนต่ำที่สุดในภูมิภาคและต่ำที่สุดเป็นอันดับสองของโลกด้วยคะแนนดัชนี 26 คะแนน ขณะที่ญี่ปุ่นครองอันดับสุดท้ายด้วยคะแนนดัชนีเพียง 16 คะแนน

เดวิด แบล็ก (David Black) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของแบล็กบ็อกซ์ รีเสิร์ช เผยว่าโดยรวมแล้วประเทศส่วนใหญ่ทำผลงานไม่ได้ตามความคาดหวังของประชาชน และยังพบว่า “ความเชื่อมั่นในตนเองของซีกโลกตะวันตกเกิดรอยร้าวขนาดใหญ่” อีกด้วย

“ชาวจีนพึงพอใจกับผลงานของประเทศเป็นพิเศษ อาจเพราะปัจจุบันพวกเขาอยู่ในระยะฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งสวนทางกับทั่วโลกที่ยังคงเผชิญการระบาด ทำให้เกิดความรู้สึกว่าจีนสามารถรับมือวิกฤตครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook