โควิด-19: ร้านหม่าล่าดังเชียงใหม่ ลงทุนฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ หลังสาวไม่ยอมกักตัว มาใช้บริการ

โควิด-19: ร้านหม่าล่าดังเชียงใหม่ ลงทุนฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ หลังสาวไม่ยอมกักตัว มาใช้บริการ

โควิด-19: ร้านหม่าล่าดังเชียงใหม่ ลงทุนฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ หลังสาวไม่ยอมกักตัว มาใช้บริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านฟังกี้ กริลล์ เชียงใหม่ (Funky Grill Chiangmai) ร้านหม่าล่าชื่อดังบนถนนห้วยแก้ว ใกล้ย่านนิมมานเหมินท์ อ.เมืองเชียงใหม่ ปิดร้านให้พนักงานทำความสะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค หลังจากมีการเปิดเผยว่า ผู้หญิงรายหนึ่งที่เพิ่งกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างรุนแรง มาใช้บริการที่ร้านทันทีที่กลับมาถึงประเทศไทย ทั้งที่ควรกักตัวเฝ้าระวังโรค

การไม่กักตัวของผู้หญิงรายนี้สร้างความวิตกไปทั่วจังหวัดเชียงใหม่ เพราะหลายคนเกรงว่าอาจทำให้โรคโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดในพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วงดึกคืนเดียวกันนั้น ผู้หญิงรายดังกล่าวยังเข้าไปใช้บริการสถานบันเทิงชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่อย่างรื่นเริงด้วย พร้อมทั้งถ่ายภาพโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งหลังจากนั้นมีผู้หวังดีบันทึกภาพหน้าจอไว้แล้วนำไปเปิดเผยเพื่อเตือนด้วยความเป็นห่วง โดยมีผู้แชร์ต่อและแสดงความเห็นจำนวนมากในเวลารวดเร็ว ส่วนใหญ่ตำหนิการกระทำของหญิงสาวรายนี้ที่ไร้ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม 

ปิดร้าน-ฆ่าเชื้อใหญ่ พร้อมให้บริการปกติเย็นนี้

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวล่าสุดของร้านหม่าล่าชื่อดังร้านนี้ สร้างเสียงชื่นชมจากชาวเชียงใหม่และทางโลกออนไลน์ รวมทั้งให้กำลังใจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม แม้ว่าตนเองจะไม่ใช่ต้นเหตุของเรื่อง เพราะทันทีที่ทางเจ้าของร้านทราบข่าวก็ได้ให้พนักงานปิดร้าน และเริ่มต้นทำความสะอาดทุกส่วนของร้านรวมทั้งใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นตามจุดที่มีลูกค้าใช้บริการร่วมกัน ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ประตู ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ต่างๆ

นายปรัชญา ใจหมั่น ผู้จัดการทั่วไปร้านฟังกี้ กริลล์ หม่าล่า เปิดเผยว่า เมื่อคืนวานนี้ (4 มี.ค.) ช่วงกลางดึกทราบเรื่องที่เกิดขึ้นจากลูกค้าที่แจ้งเข้ามาว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งที่เพิ่งกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแล้วตรงเข้ามาใช้บริการที่ร้าน ซึ่งเมื่อทราบเรื่องแล้วตัวเองได้รีบเข้าไปดูที่ร้านทันที พบว่าลูกค้าผู้หญิงคนดังกล่าวออกจากร้านไปแล้วในช่วงประมาณเที่ยงคืน จากนั้นตัวเองจึงสั่งให้พนักงานทำความสะอาดอุปกรณ์และทำความสะอาดร้านทุกซอกทุกมุมทันที ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อ

เจ้าของร้านดังกล่าว เผยต่อไปว่า วันนี้ (5 มี.ค.) ตนว่าจ้างให้บริษัทรับทำความสะอาดที่มีความเชี่ยวชาญเข้าทำการฆ่าเชื้อครั้งใหญ่ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง และเปิดบริการตามปกติในช่วงเย็น ส่วนพนักงาน 2 คนของร้านที่บริการใกล้ชิดกับลูกค้าผู้หญิงคนดังกล่าวนั้น ทางร้านให้หยุดงานอย่างน้อย 5 วัน เพื่อรอดูอาการ

นายปรัชญา ยอมรับว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลใจให้กับทางร้านระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามมั่นใจในเรื่องมาตรฐานด้านสุขอนามัยและการรักษาความสะอาดของทางร้าน ที่มีการทำความสะอาดอย่างดีเป็นปกติทุกวัน

นายปรัญชา ใจหมั่น ผู้จัดการทั่วไปร้านฟังกี้ กริลล์ เชียงใหม่

ลูกค้าไม่มีโอกาสสัมผัสอาหารก่อนถึงโต๊ะ

อีกทั้งนับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์ของโควิด-19 ทางร้านมีการตรวจสุขภาพพนักงานเป็นประจำวันด้วย ส่วนการสั่งอาหารของลูกค้านั้น พนักงานจะไปรับออร์เดอร์และนำไปส่งให้ถึงโต๊ะ จึงสบายใจได้ว่าลูกค้าจะไม่สัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่มก่อนที่จะมาถึงโต๊ะ

นอกจากนี้ นายปรัชญา ยังเรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงว่า เมื่อเดินทางกลับควรให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำในการดูแลตัวเองด้วยการกักตัวเองสังเกตอาการอย่างเคร่งครัด 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้าย

วอนคนกลุ่มเสี่ยงกักตัว เพราะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ ภาคสังคมเองก็วอนอยากให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่านี้ ต้องปฏิบัติตนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะเรื่องของการกักตัวหากพบตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงแม้จะไม่ป่วยติดเชื้อเอง แต่ก็มีโอกาสในการแพร่เชื้อได้ รวมทั้งอยากให้ภาครัฐมีมาตรการอย่างชัดเจนในการควบคุมดูแลกลุ่มเสี่ยงเช่นนี้ รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยอย่างร้านที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

การปิดร้านมีภาระและต้นทุนในการทำความสะอาด พนักงานของร้านเองอาจจะต้องหยุดงาน นอกจากรายได้ของร้านแล้ว ซัพพลายเออร์ต่างๆ ก็พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย จึงควรจะมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบเช่นนี้ออกมาให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน

สสจ.เชียงใหม่ เร่งตามตัว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหญิงสาวต้นเหตุขณะนี้ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว ปิดเฟซบุ๊กหายตัวไปจากโลกออนไลน์หลังจากที่มีการติดตามเรื่องราวดังกล่าวส่วนใหญ่ตำหนิพฤติกรรมเช่นนี้ ส่วนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่ากำลังพยายามติดตามตัว เท่าที่ได้เบอร์โทรศัพท์มา แต่ก็ยังติดต่อเจ้าตัวไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook