Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ก.พ. 63 “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ยกที่ 2 - แฟลชม็อบ นศ. ประท้วง รบ.

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ก.พ. 63 “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ยกที่ 2 - แฟลชม็อบ นศ. ประท้วง รบ.

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ก.พ. 63 “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ยกที่ 2 - แฟลชม็อบ นศ. ประท้วง รบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีแฟน Sanook ทุกท่านค่ะ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ขอเสิร์ฟประเด็นการเมืองร้อนๆ ทั้งในและนอกสภา ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยกที่ 2 หรือแฟลชม็อบนักศึกษา ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่คุณสามารถกดฟังได้ง่ายๆ จากระบบ AI ของเรา แค่คลิกที่สัญลักษณ์รูปลำโพง ถ้าพร้อมแล้วก็จัดไปเลย

จับตาศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 2 ใครจะเป็นรายต่อไป ประเด็นไหนจะถูกซักฟอก

หลังจากจัดหนักจัดเต็มไปแล้วตั้งแต่บ่ายวานนี้ สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีอีก 5 คน โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเกมบุกเป็นคนแรก ด้วยการระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ไม่ยึดมั่นและศรัทธาต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขรวมทั้งล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศ ตามด้วยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจบ่อตกปลาของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีการขายในราคา 600 ล้านบาท แถมบริษัทผู้ซื้อยังเป็นบริษัทที่เพิ่งตั้งใหม่ไม่กี่วัน จึงเห็นว่านายกรัฐมนตรีมีความร่ำรวยผิดปกติ 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อีกทั้งยังมีนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน โดยเฉพาะการปลูกอ้อย ที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลกำลังละเลยสุขภาพของประชาชน ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ก็ขึ้นอภิปรายครั้งแรกและจัดหนักในประเด็นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือนในปี 2562 ที่พุ่งสูงขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.4 แสนบาทต่อครัวเรือน และความเหลื่อมล้ำที่ไทยคว้าอันดับ 1 ของโลก เมื่อปี 2561 รวมทั้งมาตรการชิมช้อปใช้ ที่สามารถนำงบประมาณไปใช้ประโยชน์ด้านสาธารณสุขได้คุ้มค่ามากกว่า

อย่างไรก็ตาม ศึกครั้งนี้ยังอีกยาวไกล ใครจะเป็นรายต่อไปที่ถูกซักฟอก ต้องติดตาม

แฟลชม็อบพลัง นศ. ต่อต้านอำนาจรัฐ หลังยุบ อคม.

นอกจากความฮ็อตในสภาแล้ว การเมืองนอกสภาก็เผ็ดไม่แพ้กัน เพราะหลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ กระแสความไม่พอใจก็เกิดขึ้นในหลายจุด โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ นำไปสู่การรวมตัวกันแบบ “แฟลชม็อบ” เพื่อแสดงพลังในมหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นัดรวมพลกันที่ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามด้วยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จัดแฟลชม็อบกันเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และจะมีแคมเปญของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ตามมาอีก เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ มศว เป็นต้น 

นอกจากนี้ กระแสในโลกออนไลน์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยผุดแฮชแท็กเด็ดดวงออกมาแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็น #ศิลปากรขอมีซีน #เสาหลักจะไม่หักอีกต่อไป #KUไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ #ที่ยุบอนาคตใหม่พี่มหาลัยกูทั้งนั้น #ฝุ่น6ล้านหรือจะสู้ท่าน9เสียง #ถึงจะอยู่ไกลขอส่งใจที่ลานแปดเหลี่ยม #ศาลายางดกินของหวานหลายสี และ #รากฐานจะหารด้วย ก็น่าสนใจว่ากระแสของคนรุ่นใหม่ครั้งนี้จะดำเนินไปอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ถือว่าการเมืองครั้งนี้มีสีสันมากทีเดียว

มหาธีร์ นายกฯ มาเลเซีย ประกาศลาออก ลือหึ่ง พรรคร่วม รบ. หักหลังกันเอง

นายมหาธีร์ มูฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ โดยได้นำจดหมายลาออกทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียลงพระปรมาภิไธยแล้ว ทว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า การลาออกจะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของนายมหาธีร์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้พบเห็นนักการเมืองของพรรครัฐบาลบางคนไปนัดพูดคุยกับสมาชิกพรรคอัมโนที่โรงแรมแห่งหนึ่งใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทำให้นายอันวาร์ อิบราฮิม นักการเมืองที่คาดว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซีย กล่าวหาพรรคของนายมหาธีร์ และคนในพรรคของตัวเองบางคน ว่าหักหลังตน แล้วหันไปจับมือกับนักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้าน คือพรรคอัมโน จัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อกีดกันไม่ได้ให้ตนได้เป็นนายกรัฐมนตรี

หมดเวลาสำหรับข่าวมื้อเช้าวันนี้แล้ว พรุ่งนี้จะมีอะไรให้เราติดตามอีก Sanook จะมาคลุกให้คุณฟัง แล้วพบกันใหม่ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook