อัยการเลื่อนฟังคำสั่ง "ธนาธร และพวก" จัดแฟลชม็อบ นัดใหม่ 17 มี.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่ง "ธนาธร และพวก" จัดแฟลชม็อบ นัดใหม่ 17 มี.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่ง "ธนาธร และพวก" จัดแฟลชม็อบ นัดใหม่ 17 มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(7 ก.พ.) พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวง 5 ปทุมวัน นัดฟังคำสั่งคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมพวก ชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางรัก เจ้าของคดี ได้นำตัวนายธนาธร พร้อมกับพวกรวม 4 คน ประกอบด้วย นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือแพนกวิน และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย แกนนำวิ่งไล่ลุง มาส่งฟ้องต่ออัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 5 ปทุมวัน วันนี้จึงมานัดฟังคำสั่งว่าพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง

ส่วนอีก 3 คน ประกอบด้วย นางสาวพรรณิการ์ วานิช นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ ยังคงใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองการเป็นส.ส.

ขณะที่บรรยากาศบริเวณโดยรอบศาล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีตำรวจนครบาลบางรัก สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย และสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ประมาณ 20 นาย ดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ เบื้องต้นสถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบ

ล่าสุด นายกฤษฎางค์ นุสจรัต ทนายความ เปิดเผยว่า พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวง 5 ปทุมวัน ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับพวก จัดกิจกรรมแพลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพฯเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62 ที่ผ่านมาออกไปเป็นวันที่ 17 มี.ค.เวลา 10.00 น. เนื่องจากเห็นว่าสำนวนคดียังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์จึงยังไม่สั่งฟ้อง และให้พนักงานสอบสวนกลับไปสอบเพิ่มเติม ประกอบกับทางฝ่ายผู้ต้องหาเองได้ร้องขอความเป็นธรรมให้สอบเพิ่มเติม 3 ประเด็นหลัก คือ การรวมตัวดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามคำนิยามชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ แต่การไปพบปะดังกล่าวเป็นการไปพบประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องแจ้งหรือขออนุญาตเจ้าพนักงานตามกฎหมาย และการไปพบปะนั้นเทียบได้กับการที่นายกรัฐมนตรีไปพบกับประชาชนจำนวนมาก

ส่วนกรณีห้ามจัดชุมนุมใกล้กับเขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร ฝ่ายผู้ต้องหาได้แจ้งให้เจ้าพนักงานไปวัดระยะทางแล้ว แต่ไม่มีการวัดระยะทางให้ชัดเจน ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ในระยะที่กฎหมายกำหนดไว้และกรณีที่จะกล่าวหาว่าเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกรวมตัวแล้วไม่เลิกนั้น ก็ไม่ปรากฏว่าไม่มีการแจ้งจากเจ้าพนักงาน ยังไม่แน่ใจว่าจะสอบสวนเสร็จภายในวันที่ 17 มีนาคมนี้หรือไม่

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงการตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำพิพากษาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ก่อนหน้านี้มีเอกสารหลุดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาแล้วว่า กรณีการกู้เงินมาใช้ในการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดใน 3 ประเด็น คือ ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงิน, ข้อสองเงินกู้ของพรรคการเมือง ไม่ถือเป็นเงินบริจาคแต่ถือว่าเป็นหนี้สินและพรรคการเมืองอื่นๆ ก็กู้เงินเช่นกัน แต่ กกต. ยังมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ขึ้นมาเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 72 คือ การไปรับเงินที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมายมาใช้จ่ายในพรรค ขึ้นมาอีก ซึ่งทางพรรคยังไม่เคยถูกเรียกไปชี้แจงในข้อกล่าวนี้

นายธราธร กล่าวว่า ในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาจะไม่เดินทางไปศาล และยังไม่ได้หาพรรคสำรองแต่อย่างใด ส่วนคดีแฟลชม๊อบ ยืนยันจะต่อสู้ในชั้นศาล และไม่ว่าคดีนี้ศาลจะฟ้องหรือยกฟ้องก็ไม่กระทบกับการทำงาน โดยทางพรรคยังคงเดินหน้าเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook