ฝุ่นมาอีกแล้ว PM 2.5 ค่าเกินมาตรฐาน 17 เขตในกรุงเทพฯ ฟ้าขมุกขมัวแต่เช้า

ฝุ่นมาอีกแล้ว PM 2.5 ค่าเกินมาตรฐาน 17 เขตในกรุงเทพฯ ฟ้าขมุกขมัวแต่เช้า

ฝุ่นมาอีกแล้ว PM 2.5 ค่าเกินมาตรฐาน 17 เขตในกรุงเทพฯ ฟ้าขมุกขมัวแต่เช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า วันนี้ (7 ม.ค.63) จากการรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. สามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 39-62 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งถือได้ว่าดัชนีคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศ ปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

และจากการตรวจวัดพบ 17 พื้นที่ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน เช่น เขตพระนคร เขตปทุมวัน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตคลองเตย เขตบางเขน เขตบางขุนเทียน เป็นต้น และเพื่อเป็นการควบคุมปัญหาการเผาในที่โล่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ เมื่อวันที่ 30 ม.ค.62 โดยกำหนดให้การเผาในที่โล่ง ได้แก่ การเผาหญ้า การเผาตอซังข้าว และการเผาขยะ เป็นแหล่งก่อเหตุรำคาญ และให้ผู้อำนวยการเขต เป็นผู้กำกับดูแลในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง หากมีผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า สภาพความกดอากาศต่ำในสัปดาห์นี้ จะส่งผลทำให้ฝุ่นเกิดการสะสมในอากาศนิ่งมากขึ้น เมื่อรวมกับฝุ่นที่ประชาชนต้องเผชิญในชีวิตประจำวันจากปริมาณรถยนต์ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จะยิ่งทำให้สถานการณ์ฝุ่นยิ่งเพิ่มสูงและสะสมนานขึ้นอีก ในระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม 63 นี้ 

ทั้งนี้ทางสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดมลพิษทางอากาศ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดมลพิษ เช่น ลดการเผาในที่โล่งทุกชนิด ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว อย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook