บิ๊กตู่ เมินหมอดูทักปีนี้จะมีขัดแย้งถึงขั้นยุบสภา เชื่อ "ความดี" ชนะทุกอย่าง

บิ๊กตู่ เมินหมอดูทักปีนี้จะมีขัดแย้งถึงขั้นยุบสภา เชื่อ "ความดี" ชนะทุกอย่าง

บิ๊กตู่ เมินหมอดูทักปีนี้จะมีขัดแย้งถึงขั้นยุบสภา เชื่อ "ความดี" ชนะทุกอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่หมอดูทำนายดวงเมืองจะมีความขัดแย้งถึงขั้นยุบสภาและดวงตนเองเป็นปีชง ว่า หมอดูก็คือหมอดู เป็นการทำนายจากสถิติ แต่คงไม่ไปดูถูกการทำนายและเคารพการแสดงความเห็นตามหลักโหราศาสตร์ โดยสิ่งสำคัญอยู่ที่ใจ ถ้าทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ จะไม่ทำให้บ้านเมืองขัดแย้ง ทั้งนี้ มองว่าการทำนายอาจจะแรงไปที่ว่าจะขัดแย้งถึงขั้นยุบสภา ขอให้ไปดูคำทำนายของหมอดูแต่ละคนที่ผ่านมาว่ามีความแม่นยำมากน้อยเพียงใด อย่านำมาเป็นบรรทัดฐาน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีย้อนถามสื่อรู้ได้อย่างไรว่าตนเองเกิดปีมะเมียซึ่งปีนี้เป็นปีชง โดยส่วนตัวไม่กังวล เพราะกังวลแล้วจะได้อะไร ตนเกิดมาแล้ว เปลี่ยนวันเกิดไม่ได้ ดังนั้นสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่ใช่อยู่ที่ดวงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการทำงาน ตั้งมั่นในการทำความดี และตนคิดว่าบุญกุศลจะคุ้มครองเราและทำให้ดีที่สุด ซึ่งได้ฝากหลักคิดนี้กับรัฐมนตรีทุกคนด้วย ตนเองผ่านปีชงมาหลายครั้งแล้ว ถ้าทำความดีด้วยหัวใจ คิดดี ทำดี เชื่อว่าความดีจะชนะทุกอย่าง ต้องมีสติ ไม่ประมาท ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชประทานพรมาว่า วาจาอันไพเราะ ยังประโยชน์สู่ความสำเร็จ ซึ่งตนก็จะใช้วาจาอันไพเราะของตนกับสื่อและทุกคน บางทีตนคิดเร็ว พูดเร็ว ทำเร็ว อาจมีอารมณ์บ้างก็ต้องขออภัย

อย่างไรก็ตาม หลังนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เสร็จ ได้ขอบคุณสื่อและขอให้มีความสุขในปีใหม่และปีต่อๆ ไป เจอกันนานๆ พร้อมขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ถ้าไปทำนายว่าหลังปีใหม่แล้วจะตีกัน คิดอย่างไร พูดอย่างไร ก็จะเป็นแบบนั้น ถ้าไม่พูด ไม่คิด หรือ ชี้นำ ก็ไม่เกิดความขัดแย้ง ขอฝากทุกคนให้คิดด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยโละทิ้ง ส.ว. ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ว่า จะเสนออะไร ก็ให้ว่าไป อยากให้ไปถามนายชวนเอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องไปศึกษารายละเอียดว่าจะแก้ไขอะไรได้หรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 5 คน ในช่วงปลายเดือนมกราคมนั้น ขออย่าเพิ่งระบุว่ารัฐบาลมีปัญหาในการทำงาน เพราะทำงานได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลชุด คสช. ขออย่านำมาเกี่ยวข้องกัน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า หลายอย่างที่รัฐบาลนี้แก้ปัญหาให้กับรัฐบาลก่อนๆ ก็ไม่เคยไปว่าอะไรเขา ยกเว้นแต่เรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของกฎหมาย ดังนั้น อย่าเอาความไม่ชอบส่วนตัวมาว่ากัน รวมถึงว่าประเทศชาติ ซึ่งใครที่ถูกอภิปรายก็ให้ชี้แจงกันไป ถ้าตอบได้ก็ตอบ ไม่ใช่ถามอย่างเดียวไม่ฟังคำตอบ

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. กระทรวงต่างๆ ได้รายงานผลการดำเนินการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ถือว่าผ่านไปด้วยความเรียบร้อย จึงต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานเสียสละ ทั้งในพื้นที่ กทม. และทุกจังหวัด ขณะที่ข้อมูลการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ก็ทำให้รัฐบาลได้รู้ข้อมูลว่าการเกิดเหตุและการสูญเสีย ทั้งเวลา สถานที่ สาเหตุต่างๆ นั้น ย้ำว่ารัฐบาลและหน่วยที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่ และถึงแม้ว่าสถิติจะลดลง แต่รัฐบาลก็ยังไม่สบายใจ เพราะถือว่ายังมีความสูญเสียเกิดขึ้น จึงต้องช่วยกันลดอุบัติอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือของทุกคน และหวังว่าเทศกาลใหญ่ต่อไป โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ ตัวเลขอุบัติเหตุและความสูญเสียจะลดลง รวมถึงความปลอดภัยนั้นจะต้องช่วยกันสร้างให้เกิดขึ้นตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางว่า ควรปรับเปลี่ยนคำว่า 7 วันอันตราย ซึ่งทำให้รู้สึกน่ากลัว ควรจะเปลี่ยนเป็น 7 วันเทศกาลแห่งความสุข หรือชื่ออื่นที่ฟังดูแล้วทำให้ทุกคนได้คำนึงถึงความสุข เพราะหากทุกคนคิดแบบนี้ ก็จะทำให้ช่วยกันลดการสูญเสียลงได้ โดยเฉพาะจากสถิติแล้ว อัตราการสูญเสียเป็นช่วงวัยทำงานหนุ่มสาว ซึ่งจะทำให้ประเทศขาดกำลังคนไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook