ภาพนาทีระทึก เครื่องบินแลนดิ้งลื่นหิมะ ไถลตกรันเวย์ต่อหน้าต่อตา

ภาพนาทีระทึก เครื่องบินแลนดิ้งลื่นหิมะ ไถลตกรันเวย์ต่อหน้าต่อตา

ภาพนาทีระทึก เครื่องบินแลนดิ้งลื่นหิมะ ไถลตกรันเวย์ต่อหน้าต่อตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องบินโดยสารลื่นไถลตกรันเวย์คาสนามบินชิคาโก ก่อนปีกจมสนิทอยู่กองหิมะ หลังนักบินพยายามลงจอดถึง 2 ครั้ง แต่ต้องเผชิญหน้ากับกระแสลมแรง เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินลำหนึ่งเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ระทึกขวัญ ระหว่างกำลังทำการบินลงจอดที่สนามบินนครชิคาโก ท่ามกลางสภาอากาศหนาวเหน็บและหิมะปกคลุมไปทั่ว แต่ปรากฏว่าเหตุไม่คาดฝันขึ้น เพราะเมื่อล้อแตะพื้นรันเวย์ ตัวเครื่องบินเกิดลื่นไถลตกรันเวย์อย่างน่าตระหนกตกใจ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโกโอแฮร์ เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 พ.ย.) เครื่องบินสายการบินเอ็นวอย แอร์ ในเครือของอเมริกัน แอร์ไลน์ส ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินขนาดเล็ก มาจากเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ท แคโรไลนา เมื่อลดระดับลงสนามบินในนครชิคาโก ล้อเครื่องบินแตะพื้นรันเวย์ปรากฏว่าเกิดเหตุขัดข้องบางอย่าง ก่อนที่ตัวเครื่องบินจะเสียหลักระหว่างแลนดิ้ง

หลังจากนั้นตัวเครื่องบินเริ่มเซและเบี่ยงตัวออกจากเส้นทางรันเวย์ ก่อนที่จะไถลตกรันเวย์ออกไปด้านข้าง จากคลิปที่บันทึกเหตุการณ์เอาไว้จะเผยให้เห็นว่าเครื่องบินไปจอดนิ่งอยู่นอกรันเวย์ โดยที่ส่วนปีกเครื่องบินจมอยู่กับกองหิมะ แต่เหตุการณ์ไม่มีผู้รับได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ผู้โดยสารและลูกเรือ 41 ชีวิตปลอดภัยดี

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยสนามบินได้เข้าตรวจสอบ พร้อมกับเคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากเครื่องบินทั้งหมด ช่วงเกิดเหตุกระแสลมค่อนข้างเป็นอุปสรรค ประกอบกับมีหิมะตกอ่อนๆ บนผิวรันเวย์ และมีหิมะตกหนาสะสมอยู่ที่พื้นประมาณ 1.6 นิ้ว ขณะที่ผู้โดยสารบนเครื่องบินระบุว่า นักบินพยายามลงจอดถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่สำเร็จ จึงได้บินวนต่ออีก 20 นาที แล้วตัดสินใจลงจอดอีกครั้ง และกลายเป็นเครื่องบินไถลตกรันเวย์

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากเหตุสุดวิสัยทางสภาพอากาศ เนื่องจากกระแสลมแรงและหิมะตกบางๆ ที่ทำให้พื้นผิวรันเวย์ลื่น ทำให้นักบินต้องใช้ความสามารถอย่างสูงในการแลนดิ้งบนเครื่องบินลำเล็กๆ แต่นับว่าเคราะห์ดีที่เหตุการณ์ไม่ทำให้เกิดความสูญเสียในทรัพย์สินและชีวิตมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook