สุเทพ เทือกสุบรรณ ลั่นยังไม่เห็นข้อบกพร่องรัฐธรรมนูญ 60 ชมเขียนบทบัญญัติ ส.ว. ดีแล้ว

สุเทพ เทือกสุบรรณ ลั่นยังไม่เห็นข้อบกพร่องรัฐธรรมนูญ 60 ชมเขียนบทบัญญัติ ส.ว. ดีแล้ว

สุเทพ เทือกสุบรรณ ลั่นยังไม่เห็นข้อบกพร่องรัฐธรรมนูญ 60 ชมเขียนบทบัญญัติ ส.ว. ดีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จุดยืนของตนยังชัดเจนว่า ยังสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจจุบัน เพราะเป็นผู้รณรงค์ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ และเป็นคนหนึ่งใน 16 ล้านคนที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนคนอื่นแสดงจุดยืนมาตั้งแต่ต้นว่า ไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยส่วนตัวยังมองไม่เห็นความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ แต่เห็นถึงความบกพร่องของคนมากกว่า และยังคงศรัทธาในหลักการของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคุณเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้

บทบัญญัติ ส.ว. ดีแล้ว-ค้านแก้รูปแบบประเทศเป็นมลรัฐ

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ประเด็นที่มาและอำนาจหน้าที่ของสว. เป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตยนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า อย่ามองเพียงแค่ ส.ว. ชุดปัจจุบัน เพราะเป็นข้อยกเว้นช่วง 5 ปีแรกในรัฐธรรมนูญ แต่ในหลักการบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับ ส.ว. เขียนไว้ดีแล้ว

ขณะเดียวกัน นายสุเทพ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวก็เคารพการตัดสินใจ แต่อยากจะได้ยินว่าประเด็นอะไรที่ติดขัด แต่ในบางประเด็นที่จะให้มีการแก้ไขในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ หรือประเด็นที่เสนอให้เป็นมลรัฐนั้น หากมีการเสนอแก้ไขแบบนี้ตัวเองไม่เอาด้วย

ไม่ขัดข้องถ้า "อภิสิทธิ์" เป็นประธานกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ

นายสุเทพ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา และส่วนตัวไม่ได้ขัดข้อง หากใครจะมาเป็นประธานกรรมาธิการ เพราะตัวเองเป็นคนนอกสภา ซึ่งให้ความสนใจเนื้อหาสาระที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่า

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นประธานกรรมาธิการนั้น ต้องมีความเป็นกลางไม่สนับสนุนหรือคัดค้านรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น เช่น ตนก็ไม่เหมาะสม เพราะเป็นคนที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญสุดฉบับนี้มา ดังนั้น ควรเป็นคนที่กลางๆ ไม่ทางใดทางหนึ่ง จะมีความเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ ไม่มีชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งอยู่ในใจ

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์คัดค้านธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้นนั้น ยืนยันตนเองไม่ได้พูดถึงนายอภิสิทธิ์ ขอสื่ออย่าพยายามเอาตนไปชนกับนายอภิสิทธิ์ แต่ขอพูดตรงๆว่า หากเราได้คนที่มีความเป็นกลาง จะได้มุมมองการแก้ไขและธรรมนูญที่กว้างพอที่จะรับฟังความเห็นของคนอื่นได้มากขึ้น

มั่นใจแก้รัฐธรรมนูญไม่สร้างความขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน มีการเปิดชื่อนายมีชัย ฤชุพันธ์ และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ในสัดส่วนคนนอกนั้นขออย่าหวั่นไหวกับข่าว เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้จะยังคงปรากฏชื่ออีกหลายบุคคล

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ยังมั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะไม่ใช่ชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ เพราะเชื่อว่าประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศที่ดีขึ้น และหลายคนคงไม่เสียเวลากลับไปสู่วังวนความขัดแย้งอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook