เวียดนามจับกุม 8 ผู้ต้องหา โยง 39 ศพในตู้คอนเทนเนอร์ที่อังกฤษ

เวียดนามจับกุม 8 ผู้ต้องหา โยง 39 ศพในตู้คอนเทนเนอร์ที่อังกฤษ

เวียดนามจับกุม 8 ผู้ต้องหา โยง 39 ศพในตู้คอนเทนเนอร์ที่อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อของทางการเวียดนามรายงานว่า ตำรวจเวียดนามจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์พบชาวเวียดนาม 39 คนเสียชีวิตในตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือใกล้กรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจอังกฤษได้ตั้งข้อหาฆ่าคนตายกับชายสองคนที่เชื่อว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้เช่นกัน

สื่อของเวียดนาม VNA รายงานคำพูดของหัวหน้าตำรวจจังหวัดเหงะอัน เหงียน ฮู เกา ว่าทางตำรวจเวียดนามจัดให้คดีนี้อยู่ในข่ายคดีลักลอบนำคนเข้าเมือง ไม่ใช่ค้ามนุษย์ และว่าขณะนี้ทางการเวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนและช่วยเหลือให้ศพผู้เสียชีวิตได้กลับมายังเวียดนาม

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เดินทางไปจากจังหวัดเหงะอันและจังหวัดฮาตินห์ ที่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงยากจน และมีแก๊งอาชญากรรมต่าง ๆ จำนวนมาก

ทางการเชื่อว่า ชาวเวียดนามที่ต้องการอพยพเข้าประเทศอังกฤษอย่างผิดกฎหมาย ต้องเดินทางเป็นระยะทางกว่า 9,000 กิโลเมตร จากเวียดนาม เข้าสู่ประเทศจีน รัสเซีย และทวีปยุโรป ก่อนจะข้ามช่องแคบเข้าสู่ประเทศอังกฤษจากท่าเรือ ซีบรูเกอะ (Zeebrugge) ประเทศเบลเยียม

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์ วอตช์ กล่าวว่า ความต้องการเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ และประเทศที่มั่งคั่งอื่น ๆ ในยุโรป ได้กลายเป็นแหล่งทำเงินชั้นดีของแก๊งลักลอบค้ามนุษย์ ซึ่งมีเส้นสายภายในอย่างดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ และมีการคอร์รัปชัน ทำให้พวกเขาสามารถลักลอบขนแรงงานจากเวียดนามเข้ายุโรปได้

โดยหลายครอบครัวยอมจ่ายเงินให้แก๊งค้ามนุษย์ประมาณ 30,000-40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 900,000 ถึง 1,200,000 บาท

>> ตำรวจอังกฤษช็อก 39 ศพตายปริศนา ซุกท้ายรถบรรทุกใกล้ลอนดอน
>> สาวเวียดนามส่งข้อความสุดท้าย "ฉันกำลังจะตาย" ครอบครัวหวั่นเป็น 39 ศพ
>> 14 ครอบครัวเวียดนามจี้อังกฤษเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ หวั่นญาติเป็นเหยื่อ 39 ศพปริศนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook