เภสัชกรหนุ่ม ออกแบบฉลากยาใหม่ หวังคนไข้เข้าใจง่าย พลิกโฉมวงการสาธารณสุข

เภสัชกรหนุ่ม ออกแบบฉลากยาใหม่ หวังคนไข้เข้าใจง่าย พลิกโฉมวงการสาธารณสุข

เภสัชกรหนุ่ม ออกแบบฉลากยาใหม่ หวังคนไข้เข้าใจง่าย พลิกโฉมวงการสาธารณสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายณัฐกรณ์ ศรีบุรมย์ หรือ คุณบ๊อบ เภสัชกรจากโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งใน อ.นาแก จ.นครพนม โพสต์รูปฉลากยาที่มีลักษณะแปลกตาซึ่งเป็นผลงานที่ตนร่วมออกแบบ ลงในเฟซบุ๊ก เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) พร้อมกับบอกว่า เป็นฉลากยาแบบใหม่ ที่เริ่มทดลองในโรงพยาบาลที่ตนทำงาน โดยหวังว่าจะทำให้คนไข้เข้าใจและให้ความร่วมมือในการทานยามากขึ้น

ฉลากยาดังกล่าว เป็นผลงานที่ร่วมออกแบบกับอดีตรักษาการณ์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ตนทำงานอยู่ นายพีรพงษ์ กุนอก ทั้งยังไม่ได้มีแค่ตัวอักษรเหมือนฉลากยาแบบทั่วไป แต่มีการใช้สัญลักษณ์และสีสันเข้ามาช่วยให้การอ่านฉลากน่าดูและเข้าใจง่าย ประกอบตัวหนังสือแบบเดิมที่ตัวใหญ่ ไม่ต้องเพ่งสายตาอ่าน

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีคิวอาร์โค้ด ที่คนไข้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือสแกน เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดของยาเพิ่มเติมด้วยตัวเอง

หวังคนไข้ร่วมมือรับประทานยา

คุณบ๊อบ ให้สัมภาษณ์กับ sanook.com ว่า ตนเป็นผู้สนใจด้านเทคโนโลยีการแพทย์อยู่แล้ว และเห็นว่าฉลากยาแบบใหม่ที่ออกแบบสวยงาม เรียบง่าย และมีคิวอาร์โค้ด จะช่วยแก้ปัญหาจากการใช้ฉลากยาแบบเดิม ที่ไม่เพียงแต่ไม่น่าสนใจแล้ว ยังมีพื้นที่จำกัดที่จะอธิบายความสำคัญของยาที่คนไข้ได้รับกลับบ้าน

ปัญหานี้เมื่อบวกกับการที่เภสัชกรไม่มีเวลามากพอที่จะอธิบายตัวยาให้คนไข้ฟัง ทำให้ความร่วมมือรับประทานยาน้อยลงไปด้วย

"ปัญหาอย่างเช่น คนไข้เบาหวานจะได้ยาลดความดันกลับบ้านไปด้วย แต่คนไข้ไม่อยากกิน เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีอาการความดัน แต่ที่จริงแล้ว หมอสั่งจ่ายยานี้ให้ เพราะยาตัวนี้ช่วยป้องกันไม่ให้ไตเสื่อม แต่ฉลากแบบเดิมบอกไม่ได้" คุณบ๊อบ กล่าว

เสียงตอบรับดี คนไข้ชมเข้าใจง่าย

ฉลากยาแบบใหม่นี้แม้ยังอยู่ในขั้นทดลองใช้ที่โรงพยาบาลที่ตนทำงาน แต่คุณบ๊อบบอกว่า หลังจากโพสต์ไปเมื่อวานนี้ ก็มีโรงพยาบาลแห่งอื่น 4-5 แห่งแสดงความสนใจเข้ามาแล้ว ส่วนคนไข้ต่างก็บอกว่า เข้าใจง่าย

ทานยาตามที่หมอสั่ง ป้องกันความเสี่ยงระยะยาว

คุณบ๊อบ พูดต่อไปว่า นอกจากน่าใช้และทำให้แพทย์หรือเภสัชการสื่อสารกับคนไข้ผ่านฉลากได้มากขึ้นแล้ว การทำให้คนไข้รู้ว่ายาที่กินไป มีประโยชน์อย่างไร ยังช่วยลดงบประมาณของภาครัฐที่เสียไปด้วย เพราะยาทุกเม็ดจะได้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

ผู้ป่วยเองก็จะได้ประโยชน์จากการทานยาให้ครบ เพราะยาบางตัวที่คนไข้ได้กลับบ้าน จะช่วยป้องกันภาวะอาการแทรกซ้อนจากการรักษาที่ยังไม่เกิดขึ้น เหมือนที่ยกตัวอย่าง ยาที่สั่งจ่ายให้คนไข้เบาหวานข้างต้น

ฉลากยา สะท้อนปัญหาสาธารณสุขไทย

นอกจากฉลากยา ที่คุณบ๊อบต้องการเปลี่ยนแปลงแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณบ๊อบมองว่าควรจะเกิดในประเทศไทย คือ การนำระบบ "ใบสั่งยา" เหมือนประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศมาใช้ ซึ่งใบสั่งยาที่ว่านี้ คือ การที่แพทย์ระบุตัวยาในการรักษา แล้วให้คนไข้นำไปซื้อกับร้านขายยาด้านนอกได้ เพราะจะช่วยให้โรงพยาบาลไม่ต้องรับภาระงานทั้งหมด 

เภสัชกรรายนี้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อคนไข้ต่างมุ่งหน้าไปรับยาที่โรงพยาบาลเหมือนทุกวันนี้ ทำให้รายได้ไม่กระจายไปยังร้านขายยาของเภสัชกรทั่วไป ในทางกลับกัน ร้านขายยาที่เป็นของกลุ่มทุนใหญ่เท่านั้น ที่ยังพอทำธุรกิจต่อไปได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook