ดร.ธรณ์ ฝันเป็นจริง ดีเดย์งดแจกถุงก๊อบแก๊บ 1 ม.ค. 63 ต้นเหตุไมโครพลาสติกในสัตว์น้ำ

ดร.ธรณ์ ฝันเป็นจริง ดีเดย์งดแจกถุงก๊อบแก๊บ 1 ม.ค. 63 ต้นเหตุไมโครพลาสติกในสัตว์น้ำ

ดร.ธรณ์ ฝันเป็นจริง ดีเดย์งดแจกถุงก๊อบแก๊บ 1 ม.ค. 63 ต้นเหตุไมโครพลาสติกในสัตว์น้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือร่วมกับเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ รวม 43 ภาคี เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการขับเคลื่อนการงดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้า 

โดยที่ประชุมมีมติว่าในวันที่ 1 ม.ค.2563 จะมีการนำร่องงดแจกถุงพลาสติกในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 43 ภาคี ทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ อาทิ ห้างเซ็นทรัลฯ เดอะมอลล์ บิ๊กซี เซเว่น อีเลฟเว่น โลตัส เป็นต้น เพื่อขอความร่วมมือในการลดปริมาณขยะพลาสติก ที่กำลังคุกคามชีวิตของสัตว์ทะเล สัตว์บกและคนจนกลายเป็นวิกฤตของประเทศไทย ที่สำคัญขยะทะเล ซึ่งขณะนี้ไทยมีปริมาณมากจนอยู่อันดับ 6 ของโลก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรฯ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ 43 แห่ง งดให้บริการถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.2561 ถึงวันที่ 31 ส.ค.2562 สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากกว่า 2,000 ล้านใบหรือประมาณ 5,755 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ที่สำคัญสามารถรวบรวมถุงผ่าบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ไปแล้วกว่า 8,000 ใบ

ดังนั้น เชื่อว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 จะเป็นวันสำคัญในการลดปริมาณถุงพลาสติก ที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะลดปริมาณพลาสติกที่ต้องนำไปกำจัดได้ประมาณ 780,000 ตันต่อปี ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะได้ 3,900 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,200,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุถึงกรณีนี้ว่า คนไทยใช้ถุงแบบนี้ปีละนับหมื่นล้านใบ เป็นพลาสติกใช้แล้วทิ้ง นำไปรีไซเคิลไม่ค่อยคุ้ม ถูกทิ้งตามกองขยะมากมาย สุดท้ายก็ลงแม่น้ำลำคลองไหลต่อไปสะสมในทะเล

ถุงแบบนี้เป็นพลาสติกบาง แตกตัวง่าย กลายเป็นไมโครพลาสติกอย่างเร็ว เข้าไปในห่วงโซ่อาหาร จากนั้นก็เข้ามาในตัวเรา ถุงก๊อบแก๊บยังเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายสัตว์หายาก ตายไปเพียบแล้วในปีนี้

เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawatขยะที่เก็บได้จากทะเล

เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawatตะกอนที่เห็นคือไมโครพลาสติกที่แตกตัวมาจากถุง

การตัดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง โดยความร่วมมือของห้างร้านต่างๆ จะช่วยทะเลไทยได้เยอะมาก เรียกว่าเป็นการก้าวกระโดดเรื่องการลดขยะพลาสติก/ขยะทะเล ชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงบอกเลยว่า ดีใจมาก ขอร้องมาตลอดตั้งแต่มาเรียมจากไป ช่วยเร่งรัดโรดแมปแบนพลาสติก ในที่สุดความฝันก็เป็นจริงสักที

ขอบคุณท่านรมต. และทุกคนในกระทรวง ตลอดจนร้านต่างๆ ที่พร้อมใจกัน แน่นอนว่าอาจมีเสียงบ่นบ้าง แต่เมื่อเราทำในสิ่งที่ควร เพื่อสิ่งแวดล้อมและลูกหลาน กำลังใจมาเพียบ ตลอดปี 63 เราคงเห็นความเปลี่ยนแปลงตามตลาด ฯลฯ ก่อนจะเป็นการแบนอย่างจริงจังทั้งหมดในปี 64 ตามที่ท่าน รมต. บอกไว้ 1 มกราคม จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมของไทยได้เลย 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook