หนุ่มมึนโดนใบสั่ง จอดรถมอเตอร์ไซค์นั่งคุยโทรศัพท์ ตำรวจชี้ถือว่าผิด

หนุ่มมึนโดนใบสั่ง จอดรถมอเตอร์ไซค์นั่งคุยโทรศัพท์ ตำรวจชี้ถือว่าผิด

หนุ่มมึนโดนใบสั่ง จอดรถมอเตอร์ไซค์นั่งคุยโทรศัพท์ ตำรวจชี้ถือว่าผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มโพสต์คลิปถามชาวโซเชียลฯ หลังโดนใบสั่งเพราะนั่งคร่อมคุยโทรศัพท์มือถือข้างทาง นั่งที่หยุดรถจักรยานยนต์แล้วก็ตาม ตำรวจชี้ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายอยู่

(12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจคลิปภาพเหตุการณ์ที่ชายจอดรถจักรยานยนต์แวะคุยโทรศัพท์ข้างทาง แต่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตักเตือน พร้อมกับออกใบสั่งให้ เนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมายจราจร เพราะถือว่าขับขี่จักรยานยนต์ไปและใช้โทรศัพท์มือถือไปด้วย

คลิปดังกล่าวถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Guy Thanapon เป็นภาพเหตุการณ์ที่กำลังพูดคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนายหนึ่ง ระบุว่าเป็นตำรวจในพื้นที่ สน.บางโพงพาง จุดดังกล่าวอยู่บริเวณหน้าปากซอยตลาดรุ่งเจริญ ถนนสาธุประะดิษฐ์ โดยชายในคลิปได้สอบถามด้วยความสงสัยและมึนงงว่า ห้ามคร่อมรถจักรยานยนต์ระหว่างคุยโทรศัพท์ มีกฎหมายข้อนี้ด้วยหรือ

ชายคนดังกล่าวก็พยายามอธิบายว่า ตนเองได้จอดรถจักรยานยนต์เข้าข้างทางและคุยโทรศัพท์ โดยไม่ได้ขับขี่ไปด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แย้งกลับและอธิบายว่า เมื่อจะคุยโทรศัพท์ต้องจอดรถจักรยานยนต์และลงมาจากรถเลย ไม่ใช่นั่งคร่อมบนรถ แล้วคุยโทรศัพท์ไปเช่นนี้

เจ้าของคลิปดังกล่าวยังได้โพสต์ข้อความและติดแฮชแท็กเอาไว้ว่า “จอดรถรับโทรศัพท์ #แต่คร่อมรถไว้ ผิดกฎหมายโดนจับนะครับ ระวังกันไว้ด้วย #พื้นที่บางโพงพาง” ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา หลายคนก็ยังสงสัยว่าเป็นข้อกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคิดขึ้นมาเองหรือไม่

แต่ทั้งนี้ สำหรับบัญญัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 กล่าวถึงข้อกฎหมายในประเด็นดังกล่าวเอาไว้ในมาตรา 43(9) ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย แม้จะเป็นการหยุดรถตามสัญญาณจราจรไฟสีแดง โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริม ก็เท่ากับเป็นความผิด ซึ่งมีโทษตามมาตรา 157

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook