สุดเจ๋ง! เทศบาลผุดไอเดีย "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ปัญหาน้ำท่วมร่องระบายน้ำ

สุดเจ๋ง! เทศบาลผุดไอเดีย "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ปัญหาน้ำท่วมร่องระบายน้ำ

สุดเจ๋ง! เทศบาลผุดไอเดีย "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ปัญหาน้ำท่วมร่องระบายน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น หนุน ทต.เชียงเครือ อ.เมืองสกลนคร จัดทำธนาคารน้ำใต้ดินต้นแบบกว่า 2 พันหลุม ทั้งยังเร่งสร้างถนนไร้ร่องน้ำ 17 หมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ป้องกันโรคต่างๆ ที่มาไร้ยุงและแมลงวัน

วันที่ 28 มิถุนายน 2562 นายชัย สุริรมย์ นายก เทศบาลตำบลเชียงเครือ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร พร้อมด้วย นายธีรพงษ์ ขาวประภา หัวหน้าสำนักปลัด เทศบาลตำบลเชียงเครือ นำพนักงานเจ้าหน้าที่ ออกเดินทางไปที่บ้านโนนศาลาและบ้านหนองหอย ทำการขุดเจาะริมถนนในหมู่บ้าน จากการประยุกต์ธนาคารน้ำใต้ดิน หรือถนนไร้ร่องน้ำ เป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่มาจากยุง เช่นโรคไข้เลือดออก และอหิวาตกโรค ที่มาจากแมลงวัน

โดยนายชัย สุริรมย์ นายก ทต.เชียงเครือ กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลเชียงเครือ ได้รับการจัดสรรงบประมาณมาจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 4 ล้านบาท มาทำการก่อสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน โดยหลักการแรงดึงดูดของโลก ซึ่งการดำเนินงานจะใช้เครื่องจักรขุดเจาะริมถนน กว้าง 80 ซม. ลึก 1 เมตร 20 เซนติเมตร ความยาวขึ้นอยู่กับถนนในหมู่บ้าน จากนั้นใช้เศษปูนเศษอิฐหรือหินกรวดลงไปเพื่อให้เกิดโพรงอากาศจากนั้นนำท่อพีวีซีเพื่อระบายอากาศ แล้วใช้หินเกร็ดปิดทับอีกชั้นเป็นอันเสร็จสิ้น ตกแต่งให้สวยงามเรียบเนียนไปกับถนน การทำงานเมื่อฝนตกลงมาน้ำทั้งหมดจะดูดซึมลงไปยังธนาคารน้ำใต้ดินอย่างรวดเร็ว ต่างกับร่องหรือท่อระบายน้ำแบบเดิม น้ำไม่สามารถระบายได้ทันก็เอ่อท่วมถนนสัญจรลำบากใช้เวลานานกว่าจะแห้งยังท่วมขังและเกิดปัญหาขยะอุดตันอีกด้วย

นายชัย สุริรมย์ นายก เทศบาลตำบลเชียงเครือ กล่าวอีกว่า เทศบาลตำบลเชียงเครือ มีทั้งสิ้น 17 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 17,000 คน ขณะนี้ ได้ก่อสร้างธนาคารน้ำต้นแบบหรือถนนไร้ร่องน้ำไปแล้ว 7 หมู่บ้าน ซึ่งจะต้องดำเนินการจนครบทั้ง 17 หมู่บ้าน ซึ่งจะได้งบประมาณจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นมาอีก 7 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งการก่อสร้างตกตารางเมตรละ 300 บาท สามารถเซฟงบประมาณที่ก่อสร้างร่องน้ำ ที่ใช้งบประมาณเมตรละ 1,300 บาท เรียกว่าประหยัดได้ถึงเมตรละ 1,000 บาท

นอกจากนี้ ในพื้นที่ 17 หมู่บ้านในปกครองของ เทศบาลตำบลเชียงเครือ ยังให้ชาวบ้านขุดธนาคารน้ำใต้ดินอีก 2,100 หลุม เพื่อกักเก็บน้ำที่ไหลออกมาจากการใช้ในการอุปโภคบริโภค สามารถกำจัดยุงหรือแมลงวันและกลิ่นได้อีก โดยขุดหลุมกว้างยาว 1 เมตร ลึก 1.20 เมตร และใช้หลักการเดียวกันกับถนนไร้ร่องน้ำ ซึ่งที่ผ่านมา น้ำที่เคยท่วมขังในถนนหลายสายที่ท่วมขังแต่ละครั้ง นาน 3 วัน ก็จะเหลือการท่วมขังเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับชาวบ้านแล้ว ยังเพิ่มความชุ่มชื้นและถนนมีความสะอาดอีกด้วย นับว่าเป็นเชียงเครือโมเดลจริง ๆ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สุดเจ๋ง! เทศบาลผุดไอเดีย "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ปัญหาน้ำท่วมร่องระบายน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook