"น้องพลอย" เฮดังๆ มหาดไทยไฟเขียวให้สัญชาติ เตรียมบินแข่งวิทย์ระดับโลก

"น้องพลอย" เฮดังๆ มหาดไทยไฟเขียวให้สัญชาติ เตรียมบินแข่งวิทย์ระดับโลก

"น้องพลอย" เฮดังๆ มหาดไทยไฟเขียวให้สัญชาติ เตรียมบินแข่งวิทย์ระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทยเซ็นฉับอนุมัติสัญชาติไทยให้ "น้องพลอย" เด็กเก่งไร้สัญชาติเพื่อไปแข่งวิทยาศาสตร์แล้ว พร้อมเร่งดำเนินการมั่นใจเดินทางได้ตามกำหนด

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเรื่องการขอมีสัญชาติไทยให้กับ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย นักเรียนโรงเรียนสตรีจังหวัดระนอง ที่จะไปร่วมการแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เกิดอุปสรรคเพราะน้องพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ

ทั้งนี้ มหาดไทยตรวจสอบพบว่ากรณีของน้องพลอยสามารถขอสัญชาติได้ เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขจะขอมีสัญชาติไทยได้ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และตามมติ ครม.วันที่ 7 ธ.ค. 2559 ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่เกิดในประเทศไทย

โดยมีบิดามารดาเป็นคนต่างด้าวอื่น ที่มิใช่ชนกลุ่มน้อย และยังเรียนไม่จบปริญญาตรี และอยู่ในเงื่อนไขของการเป็นตัวแทนของส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐไปแข่งขัน หรือประกวดผลงานระดับนานาชาติ หรือทำประโยชน์แก่ประเทศ และจะต้องอยู่อาศัยในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี

"น้องพลอยมายื่นคำร้องขอให้พิจารณาเหตุจำเป็นการมีสัญชาติไทยต่อนายอำเภอเมืองระนองแล้ว และจังหวัดได้ส่งเรื่องมายังกรมการปกครอง ซึ่งกรมการปกครองในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.มหาดไทย ได้พิจารณาเห็นชอบเหตุจำเป็นที่น้องพลอย จะยื่นคำขอมีสัญชาติไทยได้ และได้แจ้งกลับไปที่จังหวัด และน้องพลอย เพื่อให้ไปยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทย

ต่อนายอำเภอท้องที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ จะเร่งดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด และได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการจังหวัดระนองว่า จะช่วยอำนวยความสะดวก ในการพาน้องพลอยไปทำหนังสือเดินทาง เพื่อจะได้ยื่นขอวีซ่าต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ และสามารถเดินทางได้ทันตามกำหนด" ร.ต.ท.อาทิตย์ กล่าว

>> วอนช่วยด้วย "น้องพลอย" เด็กเรียนเก่ง ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ

>> หม่อง ทองดี ช่วยหนุน "น้องพลอย" วอนให้โอกาสเด็กไร้สัญชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook