ผู้ว่าฯ ลำปางประกาศ "อำเภอวังเหนือ" เป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ผู้ว่าฯ ลำปางประกาศ "อำเภอวังเหนือ" เป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ผู้ว่าฯ ลำปางประกาศ "อำเภอวังเหนือ" เป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดอำเภอวังเหนือ ย้ำความเสียหายเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.9 และอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายระลอกยังรับมือได้ ด้านผู้ว่าฯ ลำปางประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ

นายไพรัช ผมไผ ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.9 และอาฟเตอร์ช็อกในพื้นที่อำเภอวังเหนือ ว่า จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้รวมแล้ว 4 วัน คือตั้งแต่วันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2562 ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นทั้งหมด 38 ครั้ง มีพื้นที่ 7 ตำบล 20 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนของประชาชนที่เกิดรอยร้าว ซึ่งมีประมาณ 80 หลังคาเรือน

เบื้องต้นทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานโยธาธารและผังเมืองจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของบ้านเรือนรวมถึงความเสียหายที่แน่ชัดเพื่อให้ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการเบิกงบประมาณมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

นอกจากนี้ทางสาธารณสุขอำเภอวังเหนือได้ร่วมกับทาง รพ.วังเหนือ ลงพื้นที่สำรวจสภาพจิตใจของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ พบว่าหลายๆครอบครัวยังมีสุขภาพจิตใจที่ดีแต่ก็ยังคงมีความตระหนกอยู่เล็กน้อย ซึ่งทางทีมอาสาได้ให้คำแนะนำในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายทรงพล สวสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ประกาศพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ (แผ่นดินไหว) เพื่อพิจารณาประกาศให้เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยพิบัติต่อไป ซึ่งทางจังหวัดและ อปท.จะได้นำงบประมาณฉุกเฉินของทางราชการ เพื่อนำมาช่วยเหลือ และฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook