แล้งจัด! ไฟไหม้สวนยางวอดกว่า 10 ไร่ คาดต้นยางอาจล้มตายทั้งหมด

แล้งจัด! ไฟไหม้สวนยางวอดกว่า 10 ไร่ คาดต้นยางอาจล้มตายทั้งหมด

แล้งจัด! ไฟไหม้สวนยางวอดกว่า 10 ไร่ คาดต้นยางอาจล้มตายทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศแล้งไฟไหม้สวนยางพาราที่ อำเภอเบตง จ.ยะลา เสียหายรวมกว่า 10 ไร่ รถน้ำอบต. และกู้ภัย เร่งเข้าระดมควบคุมก่อนที่จะลุกลามบ้านพักในสวนยาง

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ุ62 ร.ต.ท.มานพ สงวนกุล ร้อยเวร สภ.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้รับแจ้ง เกิดเหตุไฟไหม้ในป่าสวนยางพารา หมู่ 3 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมรถดับเพลิง จาก อบต.ยะรม และหน่วยกู้ภัย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบคนงานสวนยางกำลังใช้กิ่งไม้ตีเพลิงที่กำลังลุกไหม้เพื่อระงับเหตุในเบื้องต้น

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมรถน้ำดับเพลิงจาก อบต.ยะรม และรถน้ำจากฝ่ายปกครอง รวม 2 คัน จึงระดมเข้าควบคุมเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบแนวเพลิง ได้ลุกลามอย่างรุนแรงตามกระแสแรงลม ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายไปแล้วหลายสิบไร่ มูลค่าความเสียหายยังไม่อาจประเมินได้เนื่องจากต้นยางที่ถูกไฟไหม้อาจล้มตายทั้งหมดเพราะเข้าสู่ช่วงอากาศร้อนแห้งแล้ง

ผู้ดูแลสวนยาง เล่าว่า สวนยางที่ตนดูแลอยู่นี้มีพื้นที่จำนวนกว่า 10 ไร่ ขณะเกิดเหตุอากาศร้อนมากและได้มีเปลวเพลิงลูกไหม้ลามอย่างรวดเร็ว ตนและเพื่อนสวนข้างเคียงจึงได้คว้ากิ่งไม้ ถังดับเพลิงขึ้นมาก็สามารถควบคุมเพลิงได้ส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้ลุกลามมาที่บ้านพัก ซึ่งสวนยางพาราที่เกิดเหตุเสียหายไปกว่าประมาณ 10 ไร่ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจจะเป็นคนมาจุดหญ้าเลี้ยงวัว หรือมาหาของป่าในสวนยางก็อาจเป็นได้ เพราะต้นเพลิงได้ลุกลามมาจากในสวนยางซึ่งอยู่เหนือลม และถูกเปลวเพลิงเสียหายหลายสิบไร่แล้ว ขณะที่ในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ ก็ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้สวนยางพาราริมทาง ซึ่งช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอเบตงมีอากาศร้อนมาก ซึ่งอาจเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้จากธรรมชาติและมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook