โรคปากเท้าเปื่อยระบาดหนัก! วัวตาย 29 ตัว ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องค่าชดเชยกว่า 3 แสน

โรคปากเท้าเปื่อยระบาดหนัก! วัวตาย 29 ตัว ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องค่าชดเชยกว่า 3 แสน

โรคปากเท้าเปื่อยระบาดหนัก! วัวตาย 29 ตัว ชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องค่าชดเชยกว่า 3 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดโรคปากเท้าเปื่อยระบาดหนักโคพันธุ์พื้นบ้านตาย 29 ตัวชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องค่าชดเชยไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท หลังมีผู้มีนำโคเนื้อจำนวน 25 ตัวเข้ามาเลี้ยงที่วิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีจังหวัดพัทลุง ระบาด2อำเภอ อำเภอเมืองพัทลุงและอำเภอเขาชัยสน ด้านปศุสัตว์ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเด็ดขาด

วันที่ 3 ธันวาคม 2561 ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคพันธุ์พื้นบ้าน ตำบลควนมะพร้าว ตำบลลำปำ ตำบลพญาขัน อำเภอเมืองพัทลุง และ ตำบลหานโพธิ์ อำเภอเขาชัยสน ประมาณ 60 คน ภายใต้การนำของนายเกษมศักดิ์ เส้งสุ้น สจ.พัทลุง เขตอำเภอเมืองพัทลุง รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการสอบสวนและออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคหลังจากเกิดระบาดโรคปากเท้าเปื่อยในพื้นที่ดังกล่าว

ซึ่งช่วงเดือนตุลาคม - จนถึงเดือนธันวาคม ได้เกิดโรคระบาดในพื้นที่บริเวณโดยรอบของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง จนส่งผลให้โคพื้นบ้านของเกษตรกรในพื้นที่ ต.ควนมะพร้าว ต.ลำปำ ต.พญาขัน อ.เมืองพัทลุง และ ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน ได้ติดเชื้อโรคระบาดเป็นจำนวนมากจนล้มตายไปจำนวน 29 ตัว

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดฯ ได้ดำเนินการสอบสวนการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์พัทลุง และสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด เพราะอาจจะมีส่วนร่วมให้เกิดโรคปากเท้าเปื่อยในครั้งนี้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายให้แก่เกษตรกรเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ล้มตายตามมูลค่าราคาสัตว์ประมาณ 300,000 บาทและช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของสัตว์ที่ติดเชื้อ และให้ปศุสัตว์พัทลุง ร่วมวิทยาลัยเกษตรฯ เร่งดำเนินการหามาตรการยับยั้งการแพร่กระจายของโรค หยุดยั้งการแพร่เชื้อรายใหม่ หากดำเนินการไม่ได้ก็ขอให้เลิกการอนุญาตให้สหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด มาใช้พื้นที่ของวิทยาลัยฯ โดยเด็ดขาด

ทางด้านนางประจวบ ชุมพลรบ อายุ 62 ปี เผยว่า โคของตนติดเชื้อโรคดังกล่าวทั้ง 15 ตัว ขณะนี้ล้มตายไปแล้ว 4 ตัว มูลค่าไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ส่วนนางหนูขาว มิตรสุวรรณ อายุ 54 ปี ราษฎรในหมู่บ้านเดียวกันกับนางประจวบฯ เผยว่า โคของตน จำนวน 30 ตัว เป็นโรคระบาดดังกล่าว ขณะนี้ล้มตายไปแล้ว 4 ตัว ส่วนตัวอื่นๆ อาการยังหนัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดฯ ได้เข้ามาฉีดยารักษาโรคให้แล้ว

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ทางจังหวัดฯ จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรให้ทุกเรื่อง ส่วนเงินค่าชดเชยสัตว์ที่ล้มตายคงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะทางจังหวัดและหน่วยงานรัฐไม่ได้จัดซื้อโคเนื้อมาเอง ซึ่งทางเกษตรกรจะต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องในครั้งนี้และดำเนินการตามข้อเรียกร้องภายใน 7 วัน

ส่วนสาเหตุสำคัญของการระบาดครั้งนี้น่าจะมาจากการที่สหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด สั่งซื้อโคโครง (โคสำหรับนำมาขุนเป็นโคเนื้อ) มาจากพ่อค้า จ.เพชรบุรี คาดว่าพ่อค้าไม่ได้กักกันสัตว์ตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ จนโคดังกล่าวเข้ามาแพร่เชื้อ ด้านสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง ได้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว พร้อมประกาศเป็นเขตระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยและห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่อย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook