หวั่น "โคมลอย" เข้าปีกเครื่องบิน สนามบินขอนแก่นวอนหยุดปล่อยช่วงลอยกระทง

หวั่น "โคมลอย" เข้าปีกเครื่องบิน สนามบินขอนแก่นวอนหยุดปล่อยช่วงลอยกระทง

หวั่น "โคมลอย" เข้าปีกเครื่องบิน สนามบินขอนแก่นวอนหยุดปล่อยช่วงลอยกระทง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนามบินขอนแก่น วอนหยุดปล่อยโคมลอย พลุ โคมควัน หวั่นกระทบการบินในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานฯ ได้ออกประกาศแจ้งเตือน ขอความร่วมมือและจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจในระเบียบและข้อบังคับ ว่าด้วยความปลอดภัยในอากาศยานและโดยรอบท่าอากาศยาน เกี่ยวกับการปล่อยโคมลอย โคมควัน รวมไปถึงการจุดพลุไฟต่างๆ ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง  เนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่ได้จัดเตรียมการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง โดยเฉพาะที่บริเวณบึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบึงหนองโคตร ในพื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็น 2 จุดหลักของการจัดงานเทศกาลลอยกระทงที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวต่ออีกว่า สนามบินฯได้กำหนดแผนการดำเนินงานว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุดต่ออากาศยาน ทั้งในช่วงของการจราจรทางอากาศ การลดเพดานบินเพื่อลงหรือขึ้นจากท่าอากาศยาน และในช่วงของการบินเข้ามาในเส้นทางรันเวย์ และลานจอดเครื่องบิน ทั้งหมดจะถูกจำกัดพื้นที่ไม่ให้โคมลอย หรือโคมควันเข้ามา ในพื้นที่หรือเข้ามาในรัศมีการทำการของอากาศยานในภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะรัศมี 14 กม.เพื่อความปลอดภัยสูงสุดเพราะ ปัจจุบันจากการตรวจสอบพบว่าโคมลอย และโคมควันมีการดัดแปลงสภาพให้สามารถลอยได้สูงขึ้น และบินไปตามทิศทางลม โดยไม่สามารถบังคับหรือกำหนดระยะเวลาที่ตกได้

ซึ่งเสี่ยงต่อการพุ่งชน หรือลอยติดกับเครื่องบิน ในช่วงของการทำการขึ้นและลง ของเครื่องบินได้อย่างมาก และถ้าหากโคมลอยและโคมควันลอยไปติดในช่องเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณปีกของเครื่องบินก็จะเกิดการดูดโคมลอยเข้าไปพร้อมอากาศก็จะส่งผลต่อการเกิดความเสียหายอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นตลอดทั้งสัปดาห์นี้ยังคงเพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบการลักลอบปล่อยโคมลอย และโคมชนิดต่างๆอย่างเข้มงวด ซึ่งหากตรวจพบจะมีการประสานงานร่วมตำรวจท้องที่ดำเนินการจับกุม ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 232(1) โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1,000-14,000 บาท

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หวั่น "โคมลอย" เข้าปีกเครื่องบิน สนามบินขอนแก่นวอนหยุดปล่อยช่วงลอยกระทง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook