มติผู้พิพากษาสั่งถอด "ชำนาญ รวิวรรณพงษ์" พ้น ก.ต.ศาลฎีกา

มติผู้พิพากษาสั่งถอด "ชำนาญ รวิวรรณพงษ์" พ้น ก.ต.ศาลฎีกา

มติผู้พิพากษาสั่งถอด "ชำนาญ รวิวรรณพงษ์" พ้น ก.ต.ศาลฎีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ลงมติ 3,165 คะแนน ถอดถอน "ชำนาญ รวิวรรณพงษ์" พ้น กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ

สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนบัตรลงมติถอด-ไม่ถอดถอน “นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์” ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ให้พ้นจากการปฏิบัติหน้า กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิชั้นฎีกา ที่มีการส่งบัตรให้กับผู้พิพากษาทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ทั่วประเทศ หลังจากนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 และตัวแทนคณะผู้รวบรวมรายชื่อผู้พิพากษาทั้งในศาลชั้นต้น และศาลสูง รวม 1,735 คน

โดยทำการเสนอสำนักงานศาลยุติธรรม ด้วยข้อกล่าวหาว่า “นายชำนาญ” ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย คุณธรรมและจริยธรรม หรือการกระทำที่น่าสงสัยว่ากระทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ ก.ต. ในกรณีที่อ้างถึงการก้าวก่ายแทรกแซงผู้พิพากษาศาลชั้นต้นขณะสืบพยานในบัลลังก์คดีมรดกครอบครัวภรรยาที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา และการแสดงกิริยาไม่เคารพกระบวนพิจารณาของศาล ทั้งแสดงตนเป็นผู้มีอำนาจเหนือกว่าข่มขู่ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ต.ค.) สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนลงมติตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 43 โดยเริ่มนับคะแนนเวลา 09.24 น. และสิ้นสุดการนับคะแนนเวลา 11.11 น.

ซึ่งคณะอนุกรรมการตรวจนับคะแนนลงมติเพื่อถอดถอนกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ได้รับบัตรลงคะแนนกลับมาจากผู้พิพากษาทั่วไปที่ได้รับบัตรไปลงคะแนน จำนวน 3,548 ใบ จากบัตรลงคะแนนที่ส่งไปทั้งหมด 4,635 ใบ โดยผลปรากฏว่า ผู้พิพากษาใช้สิทธิลงคะแนน ดังนี้ เห็นชอบ ให้ถอดถอน “นายชำนาญ” ออกจากการเป็น ก.ต.ชั้นฎีกา รวมทั้งสิ้น 3,165 คะแนน

ซึ่งจำนวนคะแนนเสียงที่ลงมติเห็นชอบให้ถอดถอนนั้น ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของข้าราชการตุลาการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ โดยกึ่งหนึ่งเท่ากับ 2,318 คะแนน และส่วนที่ไม่เห็นชอบการถอดถอน มีจำนวน 193 คะแนน ขณะที่ การลงคะแนนนั้น มีจำนวนบัตรเสียทั้งสิ้น 190 ใบ จากผลการลงคะแนนดังกล่าวทำให้ “นายชำนาญ” ต้องพ้นจากตำแหน่ง ก.ต.ชั้นฎีกา ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 42 นับตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันที่นับคะแนนเสร็จสิ้น ตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติเพื่อถอดถอนกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2544 ข้อ 17 แต่การถูกยื่นถอดถอนให้พ้นจากการได้รับเลือกเป็น ก.ต.ชั้นฎีกาเท่านั้น กรณีจึงเป็นคนละส่วนกันกับการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี ดังนั้นนายชำนาญ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook