เภสัชกรขอนแก่นรวมตัวคัดค้าน ลั่น "ขอแก้ไข พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ด้วยมือของเภสัชกรไทย"

เภสัชกรขอนแก่นรวมตัวคัดค้าน ลั่น "ขอแก้ไข พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ด้วยมือของเภสัชกรไทย"

เภสัชกรขอนแก่นรวมตัวคัดค้าน ลั่น "ขอแก้ไข พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ด้วยมือของเภสัชกรไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเภสัชกรจากโรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น ชมรมร้านยาจังหวัดขอนแก่น รวมตัวกันยื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ หวั่นร้านยาที่ไม่ได้มาตรฐานจ่ายยาโดยบุคคลอื่นไม่ใช่เภสัชกร อาจเกิดอันตรายแก่ประชาชน

วันที่ 18 ต.ค. 61 ประธานชมรมร้านยาจังหวัดขอนแก่น นายประสิทธิ์ วงษ์นิจสิน คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เภสัชกรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เภสัชกรโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลชุมชนและสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นร่วมกันยื่นหนังสือขอร่วมพิจารณา พรบ.ยาฉบับใหม่ต่อนาย ชำนาญ ทองดี ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมกับถือป้าย ข้อความระบุว่า "ขอแก้ไข พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ด้วยมือของเภสัชกรไทย"

นายประสิทธิ์ วงษ์นิจสิน ประธานชมรมร้านยาจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการมายื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ นี้ว่า ส่วนประเด็นเรื่องของประเภทร้านขายยาซึ่งตามกฎหมายเดิมอาจจะมีร้านขายยา ขย.1 ที่ขายยาจากเภสัชกร ขายยาอันตราย และขายยาตามใบสั่งแพทย์ ส่วนร้านขายยา ขย.2 ที่ไม่ใช่ยาควบคุมพิเศษ สามารถขายได้โดยบุคลากรอื่น เช่น พยาบาล แพทย์ ทันตแพทย์ หรือบุคลากรที่ได้รับการอบรม จากกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งในกฎหมายเดิม พ.ศ.2510 มีการอบรมบุคลากรกลุ่มนี้อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งกฎหมายได้เปิดช่องให้คนที่ได้เข้ารับการอบรมนี้สามารถจ่ายยาได้ในร้านขายยาของตัวเองได้ ซึ่งแต่เดิมอาจเหมาะสมในช่วงเวลาที่มีเภสัชกรอยู่ไม่เพียงพอคือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

แต่ถึงวันนี้มีเภสัชกรทั่วประเทศกว่า 30,000 คน เราคิดว่าน่าจะมีการดูแลส่วนนี้ให้รัดกุมขึ้น ซึ่งกำลังพูดถึงร้านยาที่เกิดขึ้นใหม่โดยที่บุคคลจ่ายยา ไม่ใช่เภสัชกร ส่วนร้านยาเดิมที่มีอยู่แล้ว ก็ปล่อยให้หมดไปตามกาลเวลา ส่วนในชุมชนที่อยู่ห่างไกลก็ยังคงเห็นด้วยที่ยังให้มีร้านขายยาเหล่านี้อยู่ แต่ในเขตเมืองร้านเหล่านี้ก็ไม่ได้รับความนิยม เพราะประชาชนส่วนใหญ่เลือกร้านที่มีเภสัชกรจ่ายยา

แต่ร่างใหม่ที่นำเสนอกลายเป็นว่ามีการกำหนดประเภทของร้าน ขย.2 อยู่ในกฎหมายหลัก และให้คนที่จ่ายยาโดยไม่ใช่เภสัชกรที่อยู่ในกฎหมายเก่านำมาใส่ในกฎหมายใหม่ ซึ่งถือเป็นการย้อนสมัยกลับไป ทำให้กังวลว่าอาจทำให้แฟนไชน์ยักษ์ใหญ่สามารถเปิดเป็นร้าน ขย.2 ได้ โดยให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ เภสัชกรมาจ่ายยา ซึ่งอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน ทำให้เภสัชกร จ.ขอนแก่น รวมตัวกันมายื่นหนังสือคัดค้าน พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook