น้ำป่าซัดสะพานเข้า "แม่สามแลบ" ขาดอีก กระทบราษฎร-การค้าชายแดน

น้ำป่าซัดสะพานเข้า "แม่สามแลบ" ขาดอีก กระทบราษฎร-การค้าชายแดน

น้ำป่าซัดสะพานเข้า "แม่สามแลบ" ขาดอีก กระทบราษฎร-การค้าชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะพานข้ามแม่น้ำเข้าสู่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ถูกตัดขาดอีกครั้งหลัง อบต. นำแบคโฮขุดดินมาถมสร้างถนนเชื่อมในแม่น้ำ ล่าสุดถูกน้ำป่าซัดขาดเป็นคำรบ 3 ด้าน อบต.เผย ต้องแก้ปัญหาด้วยสะพานแบร์ลี่ย์ หรือสะพานเหล็กเท่านั้น

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 นายไตรรัตน์ วนาสุขศิริ นายกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลแม่สามแลบ

ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าซัดคอสะพานที่เชื่อมเข้าสู่บ้านแม่สามแลบ ทำให้คอสะพานซึ่งเป็นดินถมถูกตัดขาดอีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของราษฎร และนักท่องเที่ยว รวมไปถึงรถบรรทุกสินค้าที่จะลำเลียงสินค้าส่งออกไปยังประเทศเมียนมา

สำหรับสะพานดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมาได้เกิดน้ำป่าไหลหลากในลำห้วยแม่สามแลบ และพัดคอสะพานคอนกรีตที่เชื่อมเข้าหมู่บ้านจนขาดสะบั้น

ต่อมาในวันที่ 7 ตุลาคมฯ ทาง อบต. ได้นำรถแบคโฮ ทำการขุดดินและหินบริเวณข้างทาง ไปถมบริเวณคอสะพานเพื่อให้สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แ

ละได้มีการร้องขอสะพานเหล็ก (แบร์ลี่ย์) เพื่อนำมาวางเชื่อมการสัญจรจุดดังกล่าว ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคมฯ ได้เกิดฝนตกหนักอีกครั้งส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าพัดคอสะพานขาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้น ทาง อบต.ได้ร้องขอสะพานเหล็ก ไปยัง ทางอำเภอสบเมย และยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะจัดหาสะพานเหล็กมาดำเนินการแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

ทั้งนี้บริเวณสะพานจุดที่มีปัญหา อยู่ในเขตป่าสาละวิน ไม่สามารถก่อสร้างเป็นสะพานถาวรได้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ และหมู่บ้านอื่น ๆ ที่จะต้องใช้เส้นทางผ่านร่วมกันอีกไม่ต่ำกว่า 7 หมู่บ้าน และกระทบต่อการค้าชายแดนอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น้ำป่าซัดสะพานเข้า "แม่สามแลบ" ขาดอีก กระทบราษฎร-การค้าชายแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook