ศุลกากรจีนตรวจเข้ม สัมภาระผู้โดยสารขาเข้า โดนปรับจ่ายภาษีกันระนาว

ศุลกากรจีนตรวจเข้ม สัมภาระผู้โดยสารขาเข้า โดนปรับจ่ายภาษีกันระนาว

ศุลกากรจีนตรวจเข้ม สัมภาระผู้โดยสารขาเข้า โดนปรับจ่ายภาษีกันระนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศุลกากรจีนตรวจเข้ม ผู้โดยสารเปิดกระเป๋ารอตรวจสัมภาระขาเข้า โดนปรับระนาวสูงสุดกว่า 50,000 บาท

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ช่วงก่อนหยุดยาววันชาติจีน ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ขาเข้าประเทศ เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากศุลกากรตรวจเข้มสัมภาระของผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หากพบว่าซื้อสินค้ากลับเข้ามามูลค่าเกิน 5,000 หยวน (ประมาณ 25,000 บาท) ผู้โดยสารทุกคนจะต้องชำระภาษีตามระเบียบของศุลกากร 

บนโซเชียลมีเดียของผู้โดยสารหลายคนที่โดนตรวจค้นในคืนนั้นระบุว่า ผู้โดยสารทุกคนจะต้องเปิดกระเป๋ารอรับการตรวจค้นโดยไม่มีละเว้น โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจดูของทุกๆ ชิ้น บางรายต้องรอจนตกเครื่องบินที่จะต้องเดินทางต่อภายในประเทศ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธการตรวจได้

แต่ละคนโดนปรับเป็นเงินต่างกันออกไปตามมูลค่าและประเภทสินค้า โดยปรับตั้งแต่ 900-10,000 กว่าหยวน (ประมาณ 4,500-50,000 กว่าบาท)

ด้านกรมศุลกากรเผยว่า กฎระเบียบไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และเตือนประชาชนที่ซื้อของมูลค่าสูงกลับเข้าประเทศให้ทำความเข้าใจระเบียบและข้อกฎหมายเรื่องการนำเข้าสินค้า

ทั้งนี้ ตามประกาศของศุลกากรตั้งแต่ปี 2010 ระบุว่า ผู้โดยสารชาวจีนที่ถือสินค้ากลับเข้าประเทศเป็นมูลค่าไม่เกิน 5,000 หยวน จะได้รับการยกเว้นภาษี และผู้ที่ซื้อสินค้าจากร้านค้าปลอดภาษีมูลค่ารวมไม่เกิน 8,000 หยวน จะได้รับการยกเว้นภาษี หากมูลค่าสูงกว่านี้ ผู้โดยสารจะต้องมาแจ้งแก่ศุลกากรและชำระภาษีตามที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอีก 20 ประเภทที่ไม่อยู่ในรายการสินค้ายกเว้นภาษี เช่น โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น หากผู้โดยสารคนใดนำเข้าประเทศจะต้องมาแจ้งต่อศุลกากร ทางศุลกากรประเมินว่าปริมาณสมเหตุสมผลกับการซื้อมาใช้เองหรือไม่และดำเนินการจัดเก็บภาษีตามสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook