“วิดีโอคอลแจ้งตำรวจ” ได้กระแสตอบรับดี หลังเกิดเหตุสาวจีนถูกแท็กซี่โหดฆ่าข่มขืน

“วิดีโอคอลแจ้งตำรวจ” ได้กระแสตอบรับดี หลังเกิดเหตุสาวจีนถูกแท็กซี่โหดฆ่าข่มขืน

“วิดีโอคอลแจ้งตำรวจ” ได้กระแสตอบรับดี หลังเกิดเหตุสาวจีนถูกแท็กซี่โหดฆ่าข่มขืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิดีโอคอลแจ้งตำรวจ” ได้กระแสตอบรับที่ดีจากชาวจีน หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญ ผู้โดยสารสาวถูกแท็กซี่ที่เรียกผ่านแอปชื่อดังฆ่าข่มขืน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ข่าวการเสียชีวิตของผู้โดยสารหญิงชาวจีนวัย 20 ปีที่ถูกข่มขืนและถูกสังหารโดยคนขับรถที่เธอเรียกผ่านแพลตฟอร์มรถแท็กซี่ชื่อดังของจีนได้กระตุ้นให้ชาวจีนจำนวนมากเรียกร้องให้ปรับปรุงความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงการวิดีโอคอลหาตำรวจและวิธีการแจ้งตำรวจแบบอื่นๆ ในกรณีฉุกเฉิน

Beijing Youth Daily รายงานว่า ที่เมืองเยียนไถ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน มีรายงานการแจ้งตำรวจผ่านวีดีโอคอลแล้วราว 18,000 รายการ นับตั้งแต่เปิดตัวแพลตฟอร์มวิดีโอ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสามารถรับวิดีโอได้พร้อมกันถึง 200 คนในครั้งเดียว และรายงานผ่านวีดีโอคอลทั้งหมดได้รับการดูแลจัดการแล้วเรียบร้อย 

ผู้ที่ต้องการใช้บริการนี้ต้องลงทะเบียนด้วยชื่อ-นามสกุลจริง ในกรณีที่ต้องการการช่วยเหลือฉุกเฉินตำรวจจะเดินทางไปทันที เพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว 

จากคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ในเมืองเยียนไถ ผู้ใช้สามารถสนทนาผ่านวิดีโอกับตำรวจท้องถิ่นได้แบบทันทีเพื่อช่วยตำรวจเก็บหลักฐานและจับพิกัดของเหยื่อได้ทันที เนื่องจากบางครั้งผู้คนไม่สามารถอธิบายเหตุการณ์หรือที่อยู่ของพวกเขาได้อย่างแม่นยำ บริการวิดีโอคอลจึงมีส่วนช่วยยับยั้งและจับคนร้ายได้

ผู้ใช้ยังมีตัวเลือกในการ “รายงานเงียบ” ซึ่งจะช่วยให้สามารถส่งคำร้องเรียนและความช่วยเหลือผ่านภาพและข้อความโดยไม่ต้องแจ้งเตือนผู้ต้องสงสัยหรือแสดงตน

การให้บริการที่มีประสิทธิภาพได้รับการสนับสนุนและการตอบรับที่ดีจากชาวเน็ตจีน ผู้ที่คาดหวังว่าจะสามารถขยายขอบเขตของบริการนี้ให้กว้างออกไปมากกว่าแค่เมืองเยียนไถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีคดีหญิงสาววัย 20 ปีถูกข่มขืนและฆาตกรรมโดยผู้ให้บริการรถโดยสารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข่าวที่ทำให้หลายคนรู้สึกเดือดดาลและเป็นกังวล บางคนแนะนำว่าควรมีแอปพลิเคชันที่คล้ายคลึงกันบนแพลตฟอร์มเรียกรถเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้อีกในอนาคต

>> ฉาวทั้งแผ่นดินใหญ่ นศ.สาวจีนกดแอปเรียกแท็กซี่ ถูกลวงไปฆ่าข่มขืน

อย่างไรก็ดี มีบางคนที่ชี้ว่าในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่นในกรณีของหญิงสาว เหยื่ออาจจะไม่สามารถรายงานแจ้งหรือกดวิดีโอคอลได้เสมอไป เนื่องจากปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ตำรวจในหลายภูมิภาคของประเทศจีนย้ำว่าการโทรแบบวิดีโอหรือรายงานผ่านดิจิทัลสามารถเป็นได้แค่บริการเสริมของการโทรแจ้งเหตุที่หมายเลข 110 หรือเบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉินในจีนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook