งานงอก “ถนนคอนกรีตทรุด” นายกเทศมนตรีชี้ ฐานล่างไม่แน่นดินสไลด์ซ่อมกี่ครั้งก็พัง

งานงอก “ถนนคอนกรีตทรุด” นายกเทศมนตรีชี้ ฐานล่างไม่แน่นดินสไลด์ซ่อมกี่ครั้งก็พัง

งานงอก “ถนนคอนกรีตทรุด” นายกเทศมนตรีชี้ ฐานล่างไม่แน่นดินสไลด์ซ่อมกี่ครั้งก็พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 24 ส.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานถึงความคืบหน้า จากกรณีที่ประชาชน ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า ถนนคอนกรีตเลียบแม่น้ำมูล พื้นที่บ้านพงสวาย เขตเทศบาลตำบลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ระยะทางประมาณ 300  ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลท่าตูม สร้างเสร็จแล้ว เกิดการทรุดตัว แตกร้าวพังเสียหาย เป็นแนวยาว ระยะทางกว่า 250  เมตร

และยังไม่พบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหา เกรงว่าประชาชนที่สัญจรผ่านจะได้รับอันตราย เพราะถนนดังกล่าวอยู่ติดขอบเลียบแม่น้ำมูลซึ่งมีความชันและลึกมาก โดยชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจรับผิดชอบเข้าไปตรวจสอบ  เกรงว่าการก่อสร้างจะไม่ได้มาตรฐาน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา

ล่าสุด  ( 24 ส.ค. 61 ) นายสมชาย อำพันกาญจน์  นาย อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ไปยังจุดที่ประชาชนร้องเรียนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ถนนคอนกรีตพังเสียหายระยะทางกว่า 250 เมตร ในพื้นที่ ม.7 และ ม.9 ต.ท่าตูม ก่อนที่นาย อ.ท่าตูม จะเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากดินริมตลิ่งแม่น้ำมูลเกิดการสไลด์ตัวลงไปในแม่น้ำ  จะสร้างถนนแข็งแรงยังไงก็ต้องพังอยู่ดี  อยากให้ สนง.การขนส่งน้ำที่ 7 อ.เมือง จ.หนองคาย  ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้  เข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชนด้วย  เพราะดินสไลด์ลงทุกปี  ทางเทศบาลแก้ปัญหาอย่างไรก็คงไม่จบ  และจะเปลืองงบประมาณเข้าไปอีก  ถ้าฐานล่างหรือตลิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สนง.การขนส่งทางน้ำที่ 7 แข็งแรงกว่านี้ การก่อสร้างถนนก็จะไม่มีปัญหา  ซึ่งตนจะได้ทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าทราบต่อไป เพราะอยู่ในอำนาจของกรมเจ้าท่า

ด้าน นายสิรินเทพ ร่วมพัฒนา  นายกเทศมนตรี ต.ท่าตูม ได้ชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมฉายภาพนิ่ง บนจอโปรเจคเตอร์ ภายในห้องประชุมชั้น 2 สนง.เทศบาล ต.ท่าตูม ให้สื่อมวลชนดู ซึ่งเป็นภาพที่ดินสไลด์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง พร้อมเปิดเผยว่า  ทาง สนง.เทศบาล ต.ท่าตูม ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ได้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการซ่อมแซมมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะดินทรุดสไลด์ตัวบ่อยครั้ง หากจะสร้างถนนมาใหม่ก็คงต้องพังอีก ในเมื่อดินของตลิ่งไม่แน่นพอ

และจุดดังกล่าวก็เป็นตาน้ำที่จะมีน้ำไหลมาจากชุมชนต่างๆ จะมาลงบริเวณดังกล่าว ก็จะทำให้ดินข้างล่างทรุดตัวลงไปอยู่บ่อยครั้ง  จึงไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องถนนพังดังกล่าวได้ 

อีกทั้งบันไดของโดมกิจกรรมของชาวชุมชนเทศบาล ต.ท่าตูม  ซึ่งจะใช้เป็นลานจัดกิจกรรมต่าง ก็เริ่มแตกร้าว  ไม่รู้ว่าจะพังลงวันไหนอีก รวมทั้งถนนคอนกรีตเลียบแม่น้ำมูลดังกล่าว ก็จะใช้จัดกิจกรรมตลาดประชารัฐทุกอาทิตย์ก็ต้องงดจัดไปด้วย เพราะว่าถนนพังจากการทรุดตัวของดินริมตลิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สนง.การขนส่งทางน้ำที่ 7 ดังกล่าว   

จึงต้องรอให้กรมเจ้าท่าที่มีอำนาจรับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปัญหาดินสไลด์ให้กับประชาชนต่อไป  ส่วนถนนคอนกรีตบริเวณดังกล่าวทางเทศบาล ต.ท่าตูม จำเป็นต้องสร้างขึ้น เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้สะดวก และยังเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมต่าง รวมทั้งเป็นพื้นที่ออกกำลังกาย และเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สำคัญริมแม่น้ำมูล  นอกจากนี้ยังจะสามารถช่วยป้องกันการสร้างอาคารรุกล้ำพื้นที่สาธารณะอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลิ่งดังกล่าวได้มีการทรุดตัวทุกปี ซึ่งกรมเจ้าท่า ได้จัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมบริเวณดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง ด้วยงบประมาณกว่า 40 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาดินริมตลิ่งแม่น้ำมูลสไลด์และทรุดลงได้ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ งานงอก “ถนนคอนกรีตทรุด” นายกเทศมนตรีชี้ ฐานล่างไม่แน่นดินสไลด์ซ่อมกี่ครั้งก็พัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook