ลูกฟุตบอล สุขา ที่มาของคำว่า “โอกาส” ที่ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ

ลูกฟุตบอล สุขา ที่มาของคำว่า “โอกาส” ที่ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ

ลูกฟุตบอล สุขา ที่มาของคำว่า “โอกาส” ที่ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ …

นี่อาจเป็นสัจธรรมในชีวิตมนุษย์ที่ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ บางคนเกิดมารวยล้นฟ้า บางคนหาเช้ากินค่ำ หรือบางคนก็อาจจะถึงขั้นต้องไปนั่งริมถนนเพื่อร้องขอเศษเงินจากคนไม่รู้จัก

และข้อเท็จจริงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อีกประการก็คือ โอกาสของคนเรามันไม่เท่ากัน

บางคนมักได้รับโอกาสจากผู้อื่นที่หยิบยื่นมาให้อยู่ตลอดเวลา บางคนขวนขวายมองหาโอกาสและพุ่งตรงไปสู่จุดนั้นโดยไม่หวั่นต่ออุปสรรคใดๆ แต่โอกาสของบางคนก็อาจมีเพียงน้อยนิด หรืออาจไม่เคยพบเจอกับโอกาสที่จะเข้ามากล่าวทักทายแม้สักครั้งในชีวิตด้วยซ้ำ

ลูกฟุตบอล ความใฝ่ฝันของเด็กแทบทุกคน

Sanook! News มุ่งหน้าสู่จังหวัดอุบลราชธานี กับการเดินทางที่เราเรียกโดยส่วนตัวว่า “ทริปแห่งโอกาส” จากคำเรียนเชิญของ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กับโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สุขา สุขใจ” ที่ร่วมมือกับภาครัฐ ส่งมอบห้องน้ำให้กับชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวเป็นแห่งที่ 2 จากจำนวนทั้งสิ้น 10 แห่ง

นี่อาจเป็นการส่งมอบ “โอกาส” จากกลุ่มบุคคลหนึ่ง ไปสู่คนจำนวนมาก ที่เห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน

แต่ก่อนจะถึงคิวของสุขาที่จะสร้างความสุขใจให้คนไทย เราก็ได้พบเจอกับรอยยิ้มอันแสนบริสุทธิ์จากเด็กๆ ชาวอุบลฯ จำนวนมาก

ไม่ว่าจะเพศไหน ก็มีความสุขกับ

ณ สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง เจ้าตัวน้อยในวัยประถมทั้งชายและหญิง จากหลากหลายโรงเรียนเรียงคิวเพื่อรับลูกฟุตบอลในโครงการ “ล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย” คาราวานแจกลูกฟุตบอลจำนวน 1 ล้านลูกให้กับเด็กไทยทั่วประเทศ

ด้วยความสัตย์จริง บรรยากาศในตอนนั้นเสมือนเป็นมวลสารแห่งความสุขที่ลอยละล่องอยู่ทั่วสวนสาธารณะแห่งนั้น บ้างก็ถือลูกฟุตบอลไปมา บ้างก็แกะออกจากตาข่ายเอาออกมาเตะเล่นกับเพื่อนๆ แบบไม่ต้องพะวงถึงเรื่องราวรอบกาย

โลกทั้งใบมีแต่เสียงหัวเราะและหยาดเหงื่อแห่งความสุข…

แววตามุ่งมั่นแบบนี้ ไม่แน่ว่าหนุ่มน้อยคนนี้อาจจะเป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทยในอนาคต

สารภาพตามตรงว่า ภาพเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วสมัยผู้เขียนยังเป็นเด็กน้อย เรารวมเงินกับเพื่อนเพื่อซื้อลูกฟุตบอลพลาสติกที่ไม่รู้จะแตกเมื่อไหร่ รอคอยว่าเมื่อไหร่กริ่งเลิกเรียนจะดัง จะได้วิ่งตรงไปยังสนามฟุตบอลของโรงเรียนที่บางครั้งก็เป็นอิฐมอญหรือพื้นคอนกรีตแทนหญ้านิ่มๆ ส่วนลูกฟุตบอลที่ลีกดังๆ ตามต่างประเทศเขาใช้กันน่ะเหรอ… ไม่มีปัญญาซื้อหรอก

แต่ภาพเบื้องหน้าที่เห็นคือการที่เด็กๆ ทุกคนได้ลูกฟุตบอลคุณภาพดี ครอบครองเป็นเจ้าของโดยไม่ต้องมีอะไรแลกเปลี่ยน

ไม่มีทางจะรู้หรอกว่า เด็กๆ แต่ละคนจะเอาลูกฟุตบอลดังกล่าวไปทำอะไรกันบ้าง บางคนอาจทิ้งร้างไว้ให้ห้องเก็บของ อาจทำหายไปอย่างไร้ร่องรอย หรือไม่แน่ว่า บางคนอาจสานฝันของตนเองด้วยลูกฟุตบอลเพียง 1 ลูกนี่แหละ

ฝันที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ติดทีมชาติไทย ได้ไปเล่นที่ลีกฟุตบอลดังๆ ในต่างประเทศ ก็อาจกลายเป็นจริงสักวัน และนี่คืออีกหนึ่งโอกาสที่มีการหยิบยื่นให้โดยไม่เรียกร้องสิ่งใด อยู่ที่ว่า เด็กคนไหนจะคว้าโอกาสเหล่านั้นเอาไว้ได้

ความสุข จาก โอกาส

พักเติมพลังให้กระเพาะอาหารสักเล็กน้อย ก่อนเดินทางกลับมายังสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี สถานที่ที่จะมีการส่งมอบห้องน้ำในโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สุขา สุขใจ” หลังจากมีการส่งมอบสุขาแห่งแรก ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

พิธีการก็ผ่านไปอย่างเรียบง่าย ไม่หวือหวา โดยได้รับเกียรติจาก นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ซึ่งยกโพเดียมด้วยตนเอง เพื่อหลบให้สื่อมวลชนและผู้ร่วมงานได้เห็นเรื่องราวที่มาที่ไปของโครงการนี้ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ภาพความประทับใจ กับสุขาที่มอบให้ทุกเพศ ทุกวัย และคนพิการ

ภายในห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งทางฝั่งเพศชาย เพศหญิง และคนพิการ ทุกเพศ และทุกวัย อาจเป็นภาพคุ้นเคยของคนเมืองทั่วไป แต่เราเชื่อว่า ไม่บ่อยครั้งนักที่ชาวต่างจังหวัดจะได้สัมผัสกับความเพียบพร้อม ความสะอาด สะดวก ปลอดภัย ตามหลักรูปแบบสากล (Universal Design)

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

นอกจากโอกาสที่จะได้ใช้สุขาที่ดี ซึ่งอาจส่งผลไปถึงเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บที่จะไม่มาถามหา และความสุขทางใจที่จะได้รับอย่างไม่มีเงื่อนไขแล้ว เรามองว่านี่คือโอกาสที่จะพัฒนาความนิยมในเชิงท่องเที่ยวให้กับจังหวัดต่างๆ อีกด้วย บางสถานที่ท่องเที่ยวอาจเน้นมุ่งการพัฒนาปัจจัยและพื้นที่ต่างๆ ให้มีความสวยงาม น่าถ่ายรูปเช็กอินลงโซเชียล แต่กลับมองข้าม “สุขา” ที่อาจเป็น First Impression สำหรับใครหลายๆ คนก็เป็นได้

ห้องน้ำรูปแบบสากล (Universal Design)

แม้ว่าในบางครั้ง โอกาสที่ไม่ได้ลอยมาอยู่ตรงหน้า อาจทำให้ใครบางคนท้อแท้ สิ้นหวัง การไขว่คว้าหาโอกาสก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะชีวิตคนเรามันไม่ง่าย และเต็มไปด้วยปัญหาที่ต้องแก้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ความสะดวกสบายภายใน

แต่เมื่อใดที่ใครบางคนหยิบยื่นโอกาสมาให้ อย่างน้อยมันก็เป็นการส่งต่อกำลังใจ ความหวัง หรือแม้กระทั่งความสุข ให้กับใครหลายๆ คนได้

ก็อย่างที่บอก คนเราเลือกเกิดไม่ได้หรอก แต่อย่าลืมว่า คุณเลือกที่จะมอบ “โอกาสที่ดี” ให้กับผู้อื่นได้

อัลบั้มภาพ 111 ภาพ

อัลบั้มภาพ 111 ภาพ ของ ลูกฟุตบอล สุขา ที่มาของคำว่า “โอกาส” ที่ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook