ตร.ไทยจับไฮโซหนุ่มชาวโมซัมบิก หนีหมายแดง-บงการอุ้มฆ่านักธุรกิจ

ตร.ไทยจับไฮโซหนุ่มชาวโมซัมบิก หนีหมายแดง-บงการอุ้มฆ่านักธุรกิจ

ตร.ไทยจับไฮโซหนุ่มชาวโมซัมบิก หนีหมายแดง-บงการอุ้มฆ่านักธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวบชายหนุ่มชาวโมซัมบิกอยู่เบื้องหลังบงการอุ้มนักธุรกิจเรียกค่าไถ่ พัวพันคดีฆาตกรรม 2 ราย หนีหมายแดงตำรวจสากลมากบดานอยู่ไทย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงจับกุม นายโมเหม็ด แอสซิฟ อับดุล ซาตาร์ สัญชาติโมซัมบิก ผู้ต้องหารายสำคัญในฐานความผิดครอบครองอาวุธ ฆาตกรรม และลักพาตัว ซึ่งเป็นบุคคลที่เอฟบีไอ ประจำภูมิภาคแอฟริกาให้ประสานงานไปยังเอฟบีไอภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้ช่วยติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ให้ได้

จนกระทั่ง เอฟบีไอประจำประเทศไทยได้รับข้อมูลดังกล่าว จึงได้ติดต่อประสานงานมายังกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจากการตรวจสอบพบว่าได้เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยใช้หนังสือเดินทางเลขที่ 13AF010264 ระบุในหนังสือเดินทางชื่อ ซาฮ์เม โมฮัมหมัด อัสลาม จึงดำเนินการสืบสวน ติดตามตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพบว่าผู้ต้องหาปรากฏตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านคลองตันเหนือ เขตวัฒนา จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมตัว

ทั้งนี้ ทางการโมซัมบิกได้ยืนยันว่าระหว่างที่ผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีออกนอกประเทศในระยะเวลาประมาณ 3 ปี ยังได้มีการสั่งการให้องค์กรของตนดำเนินการลักพาตัวและเรียกค่าไถ่บุคคลต่างๆ ทั้งในประเทศโมซัมบิกและอีกหลายประเทศในทวีปแอฟริกา และยังแจ้งอีกว่าผู้ต้องหารายนี้ เป็นระดับหัวหน้าขององค์กร จะสั่งการให้ลูกน้องไปลักพาตัวนักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศ โมซัมบิกเพื่อไปเรียกค่าไถ่

โดยแต่ละครั้งจะเรียกค่าไถ่เป็นเงินประมาณ 3,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 100,000 บาท ซึ่งถ้าไม่ได้รับเงินก็จะดำเนินการฆาตกรรมเหยื่อ โดยมีเหยื่อถูกฆาตกรรมไปแล้ว 2 ราย อีกทั้งยังได้มีการทำร้ายและฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ของทางการโมซัมบิกและครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่ทำการสืบสวนเอาผิดกับองค์กรนี้ ทำให้เป็นที่หวาดกลัวของเจ้าหน้าที่ รวมถึงประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่ง นายโมเหม็ด แอสซิฟ อับดุล ซาตาร์ มีอีกชื่อที่รู้จักกันนาม "นินี ซาตาร์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook