รู้จัก "นีอา วิลสัน" สาวเหยื่อฆาตกรรมโหด ที่คนดังทั้งฮอลลีวูดโพสต์ถึง

รู้จัก "นีอา วิลสัน" สาวเหยื่อฆาตกรรมโหด ที่คนดังทั้งฮอลลีวูดโพสต์ถึง

รู้จัก "นีอา วิลสัน" สาวเหยื่อฆาตกรรมโหด ที่คนดังทั้งฮอลลีวูดโพสต์ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า "นีอา วิลสัน" เธอเป็นใคร? ทำไมโซเชียลมีเดียต่างให้ความสนใจในตัวผู้หญิงคนนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังดาราคนดังจำนวนมากในวงการฮอลลลีวูดได้พสต์ถึงผู้หญิงคนนี้มากขึ้น จนกลายเป็นที่มีมาของแฮชแท็คที่ว่า #SayHerName เพราะไม่อยากให้ชื่อของเธอต้องถูกลบเลือนไปจากสังคม เพราะความโหดร้ายที่ผู้หญิงคนนี้ได้พบเจอ

"นีอา วิลสัน" คือเหยื่อสาวผิวสี วัย 18 ปี ที่ถูกฆาตกรรมอย่างโหดร้าย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระหว่างที่เธอกับพี่สาวได้นั่งโดยสารรถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างนครซานฟรานซิสโกและเมืองโอกแลนด์ ช่วงที่เธอเดินออกมาจากสถานีรถไฟฟ้า ปรากฏว่าถูกชายคนดังกล่าวจ้วงแทงอย่างทารุณ โดยการฆ่าปาดคอเธอ และใช้มีดด้ามเดียวกันแทงหลังพี่สาวบาดเจ็บสาหัส ก่อนคนร้ายจะหลบหนีไป

คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นชายผิวขาว อายุ 27 ปี ชื่อว่า "จอห์น ลี โคเวลล์" โดยในวันถัดมาเขาจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเอาไว้ได้ที่สถานีรถไฟฟ้า ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ไกล อีกทั้งยังพบประวัติเคยก่อเหตุอาชญากรรมมาด้วย ขณะที่แรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด เพราะผู้ก่อเหตุไม่เคยรู้จักกับเหยื่อมาก่อน เป็นการก่อเหตุแบบสุ่มเลือกเหยื่อ

นอกจากนี้ยังมีกระแสที่เชื่อว่า จอห์น ลี อาจจะเป็นพวกกลุ่มนิยม White Supremacist หรือ กลุ่มที่เชื่อว่าคนผิวขาวเป็นเผ่าพันธุ์ของคนที่อยู่เหนือกว่าเผ่าพันธุ์ของคนผิวสีอื่นๆ แต่จากแนวทางการสืบสวนก็ยังไม่ยืนยันข้อสันนิษฐานนี้

5515

ขณะที่การตายของ นีอา วิลสัน กลายเป็นมาของกระแสไวรัลจากบรรดาคนดังทั่วฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็น แอนน์ แฮทธาเวย์, ไวโอลา เดวิส, โรส แมคโกวาน หรือ เคห์ลานี นักร้องสาวชาวโอกแลนด์ ที่ปลุกกระแสแฮชแท็ก #SayHerName เพราะเธอเห็นว่า การตายของนีอาไม่ใช่แค่ฆาตกรรม แต่เป็นเรื่องที่กระทบไปถึงเหยื่อสาวผิวสีที่เคยถูกกระทำมาทุกเหตุการณ์

เคห์ลานี กล่าวว่า "พวกเราไม่ใช่คนประเภทที่จะนั่งนิ่งดูดาย พวกเธอเป็นพวกที่จุดประกายให้การความเปลี่ยนแปลง และสร้างแรงบันดาลใจให้ประเทศชาติในยามเกิดปัญหาขึ้นในหลายครั้ง"

แอนน์ แฮทธาเวย์ ส่งข้อความถึงคนผิวขาวว่า "ทั้งฉันและพวกคุณ คงจะต้องจดจำไปถึงกระดูกดำในความจริงที่ว่า ทุกวันนี้คนผิวดำต่างต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวงในอเมริกา และมันกำลังสืบทอดไปจากรุ่นสู่รุ่น ก็เพราะคนผิวขาวไม่มีความเท่าเทียมกันในเรื่องนี้"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รู้จัก "นีอา วิลสัน" สาวเหยื่อฆาตกรรมโหด ที่คนดังทั้งฮอลลีวูดโพสต์ถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook