วธ.จ่อชง ครม.ตั้งกรรมการพิเศษดูต่างชาติสร้างหนัง 13 ชีวิตทีมหมูป่า

วธ.จ่อชง ครม.ตั้งกรรมการพิเศษดูต่างชาติสร้างหนัง 13 ชีวิตทีมหมูป่า

วธ.จ่อชง ครม.ตั้งกรรมการพิเศษดูต่างชาติสร้างหนัง 13 ชีวิตทีมหมูป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.วัฒนธรรม เผย เตรียมเสนอ ครม. ขอความเห็นชอบตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อดูแลบริษัทต่างชาติทำภาพยนตร์หมูป่า อะคาเดมี ติดถ้ำหลวง ยืนยันข้อมูลทั้งหมดบิดเบือนยากเพราะเผยแพร่ไปทั่วโลก

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ถึงกรณีที่บริษัทภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด เตรียมนำเรื่องราวปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ว่า ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากถูกนำมารวบรวมในหลายแง่มุม

ซึ่งการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยนั้น มีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักคือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยตามระเบียบการถ่ายทำที่ปฏิบัติจะมีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ในการดูบทภาพยนตร์ จากนั้นการถ่ายภาพยนตร์จะมีทีมงานเข้าไปกำกับดูแลให้เป็นไปตามบทภาพยนตร์ด้วย

ทั้งนี้ นายวีระ กล่าวว่า คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เห็นชอบส่งเสริมผลิตภาพยนตร์ทั้งจากผู้ผลิตในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ทั้งการผลิตภาพยนตร์ สารคดี และหนังสั้น เนื่องจากเหตุการณ์ที่เด็กและผู้ช่วยโค้ชทั้ง 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนนั้น เป็นที่รับรู้ในระดับโลก และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย

พร้อมยืนยันว่าการบิดเบือนเนื้อหาคงทำได้ยาก เพราะเป็นข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ไปยังทั่วโลก และข้อมูลจากสื่อหลากหลายแขนง ดังนั้นเนื้อหาในการผลิตภาพยนตร์มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ ขณะเดียวกันจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาดูแลเป็นกรณีพิเศษ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ

ตลอดจนมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์เข้ามาอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยคณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ดูเฉพาะการผลิตและส่งเสริมภาพยนตร์เท่านั้น แต่ต้องดูแลเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องควบคู่ไปด้วย เพราะมีเรื่องเด็กและเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้อง และยังมีประเด็นอ่อนไหวในบางประเด็น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีบริษัทจากต่างประเทศที่น่าสนใจการผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ทั้งสิ้น 5 บริษัท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook