เบลเยี่ยมสั่งปิดน่านฟ้าฉุกเฉิน หลังระบบทำการบินล่มทั้งประเทศ

เบลเยี่ยมสั่งปิดน่านฟ้าฉุกเฉิน หลังระบบทำการบินล่มทั้งประเทศ

เบลเยี่ยมสั่งปิดน่านฟ้าฉุกเฉิน หลังระบบทำการบินล่มทั้งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอควบคุมการบินเบลเยี่ยมพบปัญหา ระบบทำการบินขัดข้อง ทางการสั่งปิดน่านฟ้าอย่างกะทันหันเพื่อความปลอดภัย ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงจึงแก้ไขได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรมการบินพลเรือนของเบลเยี่ยมประกาศปิดน่านฟ้าทั้งประเทศอย่างกะทันหัน ภายหลังจากที่ระบบข้อมูลและเส้นทางการบินขัดข้องและล่มไปทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถควบคุมสื่อสารกับเครื่องบินลำใดๆ แต่ก็มีการแก้ไขและปรับปรุงระบบได้ในราวๆ 1 ชั่วโมงต่อมา

ข้อความจากทวิตเตอร์ @BrusselsAirport สนามบินนานาชาติกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม ได้ประกาศแจ้งเหตุขัดข้องในระบบนำทางเส้นทางการบินทั่วประเทศ หลังจากที่ได้รับแจ้งจากหอควบคุมการบินแห่งชาติของเบลเยี่ยมว่าพบเหตุขัดข้องทั้งระบบ และอยู่ระหว่างหาต้นตอและแก้ไขระบบอย่างเร่งด่วน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางกรมการบินพลเรือนของเบลเยี่ยมได้ดำเนินการสั่งบินน่านฟ้าทั้งประเทศ ไม่อนุญาตให้เครื่องบินบินเข้าน่านฟ้าประเทศเบลเยี่ยมเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินสากลและรอให้ระบบได้ทำการแก้ไขให้แล้วเสร็จ

ตามรายงานระบุว่า เบลเยี่ยมได้ทำการสั่งปิดน่านฟ้าลง เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ก่อนที่ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมา เวลาประมาณ 17.00 น. จะทำการแจ้งเปิดน่านฟ้าใหม่อีกครั้ง ภายหลังจากที่ระบบข้อมูลและเส้นทางการบินได้รับการแก้ไขและใช้งานได้อีกครั้ง

ขณะที่โฆษกประจำหอควบคุมการบินเบลเยี่ยม ได้เปิดเผยเพียงว่า เกิดเหตุขัดข้องขึ้นกับระบบเส้นทางการบินทั้งประเทศ การปิดน่านฟ้านั้นเป็นหลักปฏิบัติของการบินสากล เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบข้อมูลเส้นทางการบินในครั้งนี้

สำหรับการปิดน่านฟ้าทางการบินเป็นเวลาราวๆ 1 ชั่วโมงของเบลเยี่ยม ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อเวลาทำการบิน เนื่องจากเครื่องบินไม่สามารถลงจอดและบินขึ้นได้ชั่วคราว แต่ก็ไม่ได้กระทบต่อตารางการบินมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook