แจ็คพอต! บ้านสุขาวดีเจอ 3 หมายสั่งรื้อถอนใน 45 วัน กรณีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ

แจ็คพอต! บ้านสุขาวดีเจอ 3 หมายสั่งรื้อถอนใน 45 วัน กรณีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ

แจ็คพอต! บ้านสุขาวดีเจอ 3 หมายสั่งรื้อถอนใน 45 วัน กรณีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีรายงานว่าปัจจุบันพื้นที่ทางเท้าฟุตปาธสาธารณะ บริเวณหลังบ้านสุขาวดี ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งมีแนวติดกับทะเลตลอดความยาวนับร้อยเมตร ซึ่งเมืองพัทยาได้ดำเนินการไปจัดสร้างไว้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการสัญจร ปรากฎว่า ปัจจุบันมีการนำภาพของพื้นที่ดังกล่าวไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค  โดยเป็นภาพที่มีผู้ประกอบการนำพื้นลักษณะเป็นหญ้าเทียมมาปูทับทางเท้าฟุตปาธสาธารณะดังกล่าวไว้ พร้อมการจัดทำบันไดขึ้นลงกินพื้นที่สาธารณะจำนวนหลายจุด 

จนมีกระแสรวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าวกันเป็นอย่างมากว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และขัดต่อข้อกฎหมายหรือไม่นั้น ซึ่งต่อมาเมืองพัทยาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและให้ดำเนินการแก้ไขเร่งด่วน ขณะที่ปัญหาอื่นๆ โดย เฉพาะกรณีของการที่เมืองพัทยาได้ร่วมกับสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาอำเภอบางละมุง เข้าทำการรังวัดพื้นที่เนื่องจาก รับแจ้งว่ามีหลายส่วนที่เป็นพื้นที่ถนนสาธารณะและพื้นที่ทะเลซึ่งมีการถมไว้ 

โดยผลการตรวจพบว่า มีการก่อสร้างอาคารทับแนวถนนที่ทะลุต่อเชื่อมกับซอยบางละมุง 8 จึงได้ออกคำสั่งให้รื้อถอนและทางบ้านสุขาวดีได้ให้ความร่วมมือดำเนินการไปแล้ว ยังเหลือในส่วนของอาคารขนาดใหญ่ที่สร้างอยู่บนพื้นที่ที่ระบุว่าเป็นทะเล ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายนั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 12 ก.ค. 61 ) นายวิเชียร พงษ์พานิช รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายอธิพัชร์ ยิ่งศิริธัญรัฐ รองปลัดเมืองพัทยา นายมรุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธา นายธิปชัย รัตนวีระถาวร รักษาการผู้อำนวยการส่วนผังเมือง หัวหน้าฝ่ายดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณะ เจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่เทศกิจ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.14 เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพแนวทางเดินเท้าฟุตปาธในบริเวณดังกล่าว 

ซึ่งพบว่าหลังจากที่เมืองพัทยาได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นเพื่อห้ามไม่ให้มีการนำรถบัสขนาดใหญ่มาวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวทางทางเดินเท้าฟุตปาธดังกล่าว ปัจจุบันสภาพแนวทางเดินเท้าถูกปูไว้ด้วยพรหมและหญ้าเทียมสีเขียวตลอดแนวความยาวหลายร้อยเมตร รวมทั้งมีการจัดบันไดขึ้นลงจากบ้านสุขาวดีลงมาที่ฟุตปาธ และการจัดตั้งเก้าอี้ไม้จำนวนหลายจุดตลอดแนวทางเดิน 

ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตและถือเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ จึงทำการสั่งให้ทำการรื้อถอนโดยทันที พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ในมาตรา 39  จึงทำการอายัดสิ่งของตรวจยึดมายังเมืองพัทยา เพื่อให้ผู้บุกรุกมาดำเนินการชำระค่าเปรียบเทียบปรับต่อไป

พร้อมกันนี้เมืองพัทยายังได้นำป้ายประกาศขนาดใหญ่เป็นประกาศเมืองพัทยา ระบุข้อความบริเวณนี้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ผู้ใดบุกรุกหรือครอบครอง เป็นการกระทำความผิดฐานเข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ต้องระวางโทษตามที่ประมวลกฎหมายที่ดินกำหนดไว้ จึงขอให้ดำเนินการรื้อถอนอาคารที่ปลูกสร้างบนที่สาธารณะตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ก่อนจะทำการปิดหมาย ค.7 หรือหมายคำสั่งรื้อถอนอาคารตามมาตรา 42 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522  กรณีก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคาร กระทำการโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องได้ โดยทางเมืองพัทยาได้แจ้งความมา ยัง บ.เฮลท์ฟู้ด อินเตอร์เนชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด โดยให้รื้อถอนอาคารโครงเหล็ก 1 ชั้น ขนาด 25x61 เมตร จำนวน 1 หลัง ที่ใช้เป็นเวที ห้องครัว และป้ายขนาด 7X9 เมตรจำนวน 2 ป้าย โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2561

นอกจากนี้ยังทำการปิดหมาย ค.4 ที่ห้ามมิให้บุคคลใดใช้อาคารหลังดังกล่าว และหมาย ค.3 เพื่อระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคาร ตามาตรา 10 วรรค 1 และ มาตรา 41 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ.ควบ คุมอาคาร พ.ศ.2522   ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยาได้มอบหมายให้นิติกรทำการรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อดำเนินการแต่งความดำเนินคดีตามลำดับ

นายวิเชียร  พงษ์พาณิช  รองนายกเมืองพัทยา  เผยว่ากรณีนี้เมืองพัทยาตรวจสอบแล้วพบว่า  มีปัญหาที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้นในหลายกรณี  ทั้งในเรื่องของทางเดินเท้าที่ได้มีการนำเก้าอี้ไปวางก็ได้ให้ทางเทศกิจจัดเก็บไปแล้ว  ส่วนอาคารก็ต้องรื้อถอนออกไปในระยะเวลาที่กำหนดคือ 45 วันตามขั้นตอนเนื่องจากพบว่าเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ 

ส่วนพื้นที่อื่นๆ นั้นที่มีการรุกล้ำนั้นทางเมืองพัทยาก็จะเดินหน้าเพื่อจัดระเบียบต่อไป สำหรับครั้งนี้ถึงแม้ว่า จะไม่มีตัวแทนของบ้านสุขาวดีออกมาพูดคุย หรือรับทราบเหตุการณ์แต่ทางเมืองพัทยาก็ได้ทำการปิดหมายพร้อมเดินตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แจ็คพอต! บ้านสุขาวดีเจอ 3 หมายสั่งรื้อถอนใน 45 วัน กรณีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook