"สไปเดอร์แมนแห่งปารีส" เริ่มเข้าทำงานในสำนักงานดับเพลิงฝรั่งเศส

"สไปเดอร์แมนแห่งปารีส" เริ่มเข้าทำงานในสำนักงานดับเพลิงฝรั่งเศส

"สไปเดอร์แมนแห่งปารีส" เริ่มเข้าทำงานในสำนักงานดับเพลิงฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากยังจำกันได้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีฮีโร่คนใหม่เกิดขึ้นในกรุงปารีส เมื่อผู้อพยพชาวมาลีที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย เข้าช่วยเหลือเด็กชายที่ชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้าย วันนี้เขาได้รับทั้งสัญชาติและโอกาสทำงานในกรุงปารีสอย่างเต็มตัว

นายมาโมว์ดู กัสซามา ผู้อพยพชาวมาลีที่เข้าฝรั่งเศสโดยผิดกฏหมาย วัย 22 ปี เจ้าของฉายา “สไปเดอร์แมนแห่งปารีส” เข้าทำงานเป็นสัปดาห์แรกที่สำนักงานดับเพลิงในกรุงปารีส

เขาได้เปิดเผยกับทีมข่าว VOA ถึงเหตุการณ์สุดระทึกที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ระหว่างทางที่เขากลับจากการดูฟุตบอลที่ร้านอาหารใกล้กับจุดเกิดเหตุกับแฟนสาว เขาเห็นผู้คนล้อมรอบอาคารที่เกิดเหตุ บางคนเริ่มกรีดร้อง ผู้คนที่ขับรถอยู่ในพื้นที่เริ่มบีบแตรส่งสัญญาณ เขาจึงตัดสินใจเดินออกไปนอกร้าน และพบเด็กชายวัย 4 ขวบ ร่วงไปห้อยอยู่ตรงระเบียงชั้น 4 ของอาคารที่เกิดเหตุ

>> สไปเดอร์แมนของจริง! หนุ่มปีนตึกมือเปล่า ช่วยเด็กห้อยตัวอยู่ระเบียงชั้น 4

นายกัสซามา ยังคงขอบคุณพระเจ้าที่มอบพลังให้เขาสามารถปีนขึ้นไปช่วยเหลือเด็กน้อยที่กำลังตกอยู่ในอันตรายนี้ได้ เขาเล่าว่ายิ่งเข้าใกล้เด็กมากเท่าไหร่ เขายิ่งมีความกล้าหาญที่จะช่วยหนูน้อยรายนี้มากขึ้นเท่านั้น

หลังจากการช่วยเหลือเสร็จสิ้น ตำรวจกรุงปารีส ดึงตัวนายกัสซามาและเด็กน้อยวัย 4 ขวบขึ้นมาจากระเบียง ซึ่งในเวลานั้นนายกัสซามาบอกว่าเขาสั่นไปทั้งตัวและแทบจะยืนไม่ไหว

แต่ในที่สุด ความเสียสละและกล้าหาญของนายกัสซามา ถูกเผยแพร่ออกไปในสื่อทั่วโลก เขาเข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส และได้รับคำขอบคุณจากประธานาธิบดีมาคร็อง พร้อมรับเหรียญกล้าหาญในฐานะผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของประเทศ รวมทั้งได้รับสัญชาติฝรั่งเศส อีกทั้งนายมาคร็องยังแนะนำให้นายกัสซามาเข้าทำงานเป็นนักผจญเพลิง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เขาได้ขอจากผู้นำฝรั่งเศส คือ การทำงานในสำนักงานดับเพลิงของกรุงปารีส

เส้นทางของนายกัสซามา ก่อนจะมาเป็นสไปเดอร์แมนแห่งกรุงปารีสนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบาก เขาต้องหลบหนีออกจากประเทศมาลีผ่านทางบูร์กินาฟาร์โซ ลัดเลาะไปยังประเทศไนเจอร์ และผ่านทะเลทรายซาฮารา เขาเล่าว่าเมื่อมาถึงลิเบีย เขาใช้เวลานานพอสมควรในการหาทางไปยังอิตาลี ครั้งแรกเขาขึ้นเรือไปอิตาลีได้สำเร็จ แต่ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ชายฝั่ง ถูกจำคุกและส่งกลับมาประเทศไนเจอร์ แต่เขาไม่ยอมแพ้และกลับมาอีกครั้งจนมาถึงฝรั่งเศสในที่สุด

เขายังส่งกำลังใจให้กับผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องเผชิญชีวิตที่ยากลำบากแบบเขา และขอให้ผู้ลี้ภัยทุกคนประสบความสำเร็จ

แต่ในฝั่งของ ประธานาธิบดีมาคร็อง ที่พยายามผลักดันมาตรการเข้มงวดกับผู้อพยพ ยืนยันว่า การตอบแทนความกล้าหาญและเสียสละของนายกัสซามา ไม่ได้มีความขัดแย้งกับมาตรการผู้อพยพที่เข้มงวดขึ้นของฝรั่งเศสแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook