แบบนี้ก็มีด้วย! ปลูกต้นไม้ด้วยเถ้ากระดูก

แบบนี้ก็มีด้วย! ปลูกต้นไม้ด้วยเถ้ากระดูก

แบบนี้ก็มีด้วย! ปลูกต้นไม้ด้วยเถ้ากระดูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดป่าโรจนธรรม บ้านหนองโพธิ์ ตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ได้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้จากเถ้ากระดูก โดยมีพระสงฆ์และชาวบ้านนำเถ้ากระดูกของปู่ย่าตายาย และญาติมิตรมาร่วมกิจกรรม

บางรายทายาทของผู้เสียชีวิตก็ส่งเถ้ากระดูกมาทางไปรษณีย์ เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ นายยศ เหล่าอัน ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการปลูกต้นไม้ ปลูกป่าด้วยเถ้ากระดูกดำเนินการมาเกือบจะครบ 30 ปีแล้ว

โดยกระจายปลูกตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะนี้มีต้นไม้ที่ปลูกด้วยเถ้ากระดูกแล้ว 976,032 ต้น เฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม มีจำนวน 440,079 ต้น

ส่วนที่วัดป่าแห่งนี้มีเป้าหมายปลูกต้นพะยูงทั้งสิ้น 9,999 ต้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง

ปัจจุบันนี้ปลูกได้เกือบครบแล้ว ส่วนต้นไม้อื่นก็ปลูกแซมกันไปมีทั้งต้นยางนา ต้นมะค่า ซึ่งพันธุ์ไม้เหล่านี้ได้รับความอนุเคราะห์จากหลายหน่วยงาน 

ต้นไม้ที่ปลูกมีบางส่วนที่เติบโตกลายเป็นป่าเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ธรรมชาติ และการเอาเถ้ากระดูกมาปลูกก็เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง ให้คนทั่วไปหรือคนลักลอบตัดต้นไม้เห็นว่า แต่ละต้นมีเจ้าของเพราะมีป้ายปักชื่อเอาไว้ทุกต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook