คนไทยได้เฮ! 5 มิ.ย.นี้ รัฐยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน

คนไทยได้เฮ! 5 มิ.ย.นี้ รัฐยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน

คนไทยได้เฮ! 5 มิ.ย.นี้ รัฐยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานรัฐ และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า

รัฐบาลได้ผลักดันเรื่องรัฐบาลดิจิทัลเพื่ออนาคตประเทศไทย เพื่อจะจัดระบบการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ใกล้เคียงกับไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีหัวใจหลักอยู่ 3 ข้อ ประกอบด้วย

  1. การนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการทำงานในระบบราชการให้มากที่สุด
  2. เชื่อมโยงข้อมูลของส่วนราชการ ระหว่างกรมต่อกรม ส่วนกลางไปสู่ภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน
  3. เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม และแสดงความคิดเห็นต่อการทำงาน

นายวิษณุ กล่าวว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะเปิดงานปักหมุดสถานที่ราชการ ที่ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารราชการอื่นๆ เวลาไปติดต่อหรือเรียกว่าสถานที่ปลอดเอกสาร โดยข้อมูลทั้งหมดจะแสดงอยู่ในแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของประชาชน

Smart SME

นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องการเห็นคือ อยากให้ส่วนราชการทุกแห่งเข้าใจเรื่องนี้ เมื่อเข้าใจกระบวนการ วิธีทำงาน และความต้องการของรัฐบาล ก็จะเข้าถึง เมื่อเข้าถึงแล้วจะนำมาสู่ความพึงพอใจของประชาชนที่มาติดต่อราชการ เนื่องจากผู้คนอยากได้ความสะดวก ความสบาย ความรวดเร็ว และการพูดจาไพเราะอ่อนหวาน

ซึ่งถือเป็นความมุ่งหมายของประเทศไม่ใช่ความมุ่งหมายของรัฐบาลหรือ พล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว ส่วนจะถือเป็นการปฏิรูประบบราชการหรือไม่นั้น การปฏิรูปมีอยู่แล้ว ซึ่งยุคนี้ต้องปฏิรูปใหญ่ เพราะรัฐธรรมนูญบังคับไว้ และ ใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำ พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่หรือไม่อยู่ก็ต้องทำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook