สวยงามหนึ่งเดียวในไทย นำพระสมเด็จปูฝาผนังโบสถ์

สวยงามหนึ่งเดียวในไทย นำพระสมเด็จปูฝาผนังโบสถ์

สวยงามหนึ่งเดียวในไทย นำพระสมเด็จปูฝาผนังโบสถ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระสมเด็จพุทธซ้อน จำนวน  1,700 องค์ที่มีขาวสวยงามและน่าเคารพ  ถูกนำมาประดิษฐานเป็นฝาผนังรอบพระอุโบสถวัดเสาธงเรียง หมู่ 1 ต.บ้านหม้อ อ.เมือง จ.เพชรบุรี

ซึ่งเกิดจากแนวความคิดของพระอธิการศุภชัย ทิวากาโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงเรียง  ที่ได้บูรณะพระอุโบสถเดิมที่เป็นโบสถ์มหาอุตม์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีอายุกว่า 100 ปี

โดยปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรมโดยเฉพาะผนังโบสถ์ด้านนอก เจ้าอาวาสจึงได้บูรณะใหม่แต่คงความเป็นโบสถ์เก่าเดิมเอาไว้ จึงได้ทำการจำลองพระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถด้านใน

ซึ่งเป็นพระสมเด็จพุทธซ้อน พุทธโคดมกับมหากัสปะ ที่เป็นพี่น้องกัน นำมาหล่อเป็นพระสมเด็จพุทธซ้อนองค์ใหญ่มีขนาดความยาว 19x38 เซนติเมตร ประดิษฐานไว้รอบพระอุโบสถ

พระอธิการศุภชัย ทิวากาโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงเรียง เปิดเผยว่า พระอุโบสถนี้มีความเก่าแก่มากด้วยกาลเวลาที่มีอายุกว่า 100 ปี จึงเกิดความชำรุดทรุดโทรม อิฐ ปูนเริ่มหลุดร่วง จึงได้เริ่มทำการบูรณะพระอุโบสถขึ้น

โดยมีแนวคิดนำพุทธโคดมกับมหากัสปะซึ่งเป็นพระประทานที่อยู่ในพระอุโบสถมาจำลองทำเป็นพระสมเด็จพุทธซ้อนมีเนื้อสีขาวเป็นเนื้ออะคริลิคผสมแร่เหล็กน้ำพี้ ผ่านพิธีพุทธาภิเษก แล้วนำมาติดไว้โดยรอบพระอุโบสถด้วยการยึดด้วยน๊อตเพื่อให้เกิดความแน่นหนา รวมทั้งสิ้น 1,700 องค์

อีกทั้งคิดว่าพระอุโบสถหลังนี้น่าจะเป็น 1 เดียวในประเทศไทยที่นำพระสมเด็จมาประดิษฐ์ตกแต่ง อีกทั้งที่ทำขึ้นเพื่อต้องการอนุรักษ์พระอุโบสถหลังเก่าให้ยังคงสภาพการใช้งานตามกิจของสงฆ์ได้ และทำไว้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาด้วย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สวยงามหนึ่งเดียวในไทย นำพระสมเด็จปูฝาผนังโบสถ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook