ได้คะแนนเต็ม! "ธนาธร" ให้แต้มการแต่งกายสไตล์นักการเมืองรุ่นใหม่ของตนเอง

ได้คะแนนเต็ม! "ธนาธร" ให้แต้มการแต่งกายสไตล์นักการเมืองรุ่นใหม่ของตนเอง

ได้คะแนนเต็ม! "ธนาธร" ให้แต้มการแต่งกายสไตล์นักการเมืองรุ่นใหม่ของตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดตู้เสื้อผ้าของ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ฟังคำบอกเล่า ทำไมถึงใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ จนจำติดตา สื่อสารอะไรผ่านการแต่งกายหรือไม่ คำตอบของเขาง่ายยิ่งกว่าคำว่า "เรียบง่าย" เพราะเขาคิดถึงเรื่องนี้น้อยกว่าที่เราคาดเอาไว้มาก

นักการเมืองเลือดใหม่ รุ่นใหม่ เป็นกระแสมาแรงของโลกในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราได้เห็นคนหนุ่มสาวก้าวเข้าสู่การเมืองและชิงชัยในสนามเลือกตั้งได้ ไม่ว่าเขาจะเป็นฝ่ายก้าวหน้าหรืออนุรักษนิยมก็ตาม และแน่นอนที่สุด เสื้อผ้าหน้าผม เป็นสิ่งแรกที่คนมองเห็นและสังเกตได้

ผู้นำรุ่นใหม่นั้น นอกเหนือจากการรณรงค์ทางการเมืองแล้ว การปรากฏตัวด้วยสไตล์ที่แสดงความเป็นคนรุ่นใหม่ก็สำคัญ เช่น "จัสติน ทรูโด" นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งจะมีสีสันมาก แม้ผู้ชายจะแต่งตัวได้น้อยกว่าผู้หญิง แต่เขาจะมีลูกเล่น เช่น ถุงเท้าสีสันสดใส ลายสองข้างไม่เหมือนกันบ้าง ซึ่เงป็นเทรนด์ของหนุ่มๆ เมโทรเซ็กชวลในโมงยามนี้ 

แต่สำหรับการลงพื้นที่หลายๆ ครั้งของธนาธร พบว่า แต่งตัวเหมือนเดิมทุกๆ ครั้ง เสื้อผ้าฝ้ายขาวจับคู่กับกางเกงทรงแบ็กกี้สีกากีหรือน้ำตาล ในเวลาลงพื้นที่แบบลำลอง

 

และเมื่อยามต้องเปลี่ยนเป็นทางการ ยูนิฟอร์มของเขาก็คือเชิ้ตขาวกับกางเกงจับจีบ (single pleated trousers) หรือที่คนไทยเรียกกันว่าสแล็กสีกากี

 

เมื่อถามว่า กางเกงแบบที่ธนาธรใส่เรียกว่าทรงอะไร ซึ่งคำตอบที่ได้คือ "ทรงลุง" แต่ธนาธรให้คะแนนตัวเอง 10 เต็ม 10 สำหรับการแต่งกายแบบนี้

“เน้นความเรียบง่าย เน้นประโยชน์ใช้สอย” เขาตอบ และอธิบายว่า แม้ในยามไปเจรจาธุรกิจก็ใส่เสื้อเชิ้ตขาวที่หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป แล้วคลุมด้วยสูททับ ส่วนการซื้อเสื้อผ้านั้นไม่ยากเลยเพราะเขาเป็นไซส์มาตรฐาน และเสื้อเชิ้ตขาวนั้น “เรียบง่ายและสุภาพ”

“ถ้าเป็นเสื้อผ้าชุดทำงานตอนนี้ไม่ได้ซื้อเอง เสื้อเชิ้ตขาวที่ใส่ทำงาน พี่น้องคนไหนไปเซ็นทรัลก็ฝากซื้อ หรือฝากคนขับรถซื้อ ฝากแฟนซื้อ เพราะว่ามันเป็นเสื้อเชิ้ตขาวธรรมดา ไซส์ XL ไปซื้อยี่ห้ออะไรมาก็ใส่ได้เหมือนกันหมด”

ส่วนผ้าฝ้ายแบบลำลองที่เห็นใส่ลงพื้นที่นั้นมีอยู่ราวๆ 20 ตัวในตู้ คนใกล้ตัวเห็นตามตลาดที่ไหนก็จะซื้อให้ใส่ เพราะเป็นแบบที่เขาชอบใส่มาตั้งแต่สมัยอยู่มหาวิทยาลัย

“เสื้อผ้าฝ้าย ตัวละไม่ถึง 200 บาท อย่างแรกผมว่ามันใส่สบาย มันเหมาะกับอากาศบ้านเรา ผ้าโปร่ง แห้งง่าย เหงื่อออกก็แห้งง่าย และผมชอบใส่อะไรหลวมๆ อาจจะเป็นฮิปปี้ยุคเก่าหรือเปล่าไม่รู้ เพราเดี๋ยวนี้เขาไม่ใส่หลวมๆ กันใช่ไหม ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ว่าการใส่อะไรหลวมๆ มันดี มันขยับง่าย สบายตัว”

ส่วนกางเกง ก็ไม่มีอะไรมาก ซื้อยี่ห้อเดิมมาตั้งแต่เป็นนักเรียน คือยี่ห้อแครอท อยู่ใต้โรงหนังลิโด ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวก็ไม่แน่ใจว่าร้านยังอยู่หรือเปล่า มักจะซื้อครั้งละสิบตัว และแทบไมได้ใส่ยี่ห้ออื่นเลย แถมยังไม่ได้ซื้อมานานมากแล้ว เคราะห์ดีที่รูปร่างของเขาไม่เปลี่ยน กางเกงเอว 32 นิ้ว จึงยังใช้การได้มาตลอด เช่นเดียวกับเสื้อเชิ้ตที่มักซื้อคราวละหลายๆ ตัว และมีอายุการใช้งานนานมาก

“เสื้อตัวหนึ่งก็อยู่เป็นทศวรรษน่ะครับ” ธนาธร ย้ำ

แม้ว่าโดยรวมแล้ว เขาจะไม่เสียเวลาแต่งกายมาก ไม่ใช้เครื่องสำอาง ไม่ใช้เจลใส่ผม ไม่มีครีมทาหน้า สิ่งที่เขาใช้จริงๆ จังๆ ทุกวันก็คือยาสีฟันเท่านั้น แต่จะมีสิ่งหนึ่งเกี่ยวกับการแต่งกายที่เขาพิถีพิถันมากเป็นพิเศษนั่นก็คือ เสื้อผ้าปีนเขา – กีฬาผจญภัยที่เจ้าตัวหลงใหลและทุ่มเท รวมทังยังเคยทำแคมเปญ "ปักธงไทยที่ขั้วโลกใต้" เมื่อปีที่แล้ว เสื้อผ้าสำหรับกิจกรรมนี้เท่านั้นที่เขายินดีจะลงทุนในราคาหลักหลายพันไปถึงหมื่น เพื่อคุณภาพและเพื่อความปลอดภัยในชีวิต

“เสื้อผ้าปีนเขา จะพิถีพิถัน จะซื้อของที่มียี่ห้อ ที่แพงและมีคุณภาพ เพราะคิดว่ามันเป็นของที่เป็นการลงทุนระยะยาว ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของชีวิต ของพวกนี้จะพิถีพิถัน ต้องเลือกเอง ให้คนอื่นเลือกไม่ได้ เพราะบางทีเรารู้ว่าเราต้องการกระเป๋าตรงไหน เวลาเราไม่ผจญภัยเราต้องการกระเป๋าตรงไหน เรารู้ เสื้อที่มีซิปข้างให้เหงื่อถ่ายเทได้กับไม่มีนั้นต่างกันเยอะ ราคาก็ต่างกัน ดังนั้นเสื้อผ้าที่เกี่ยวกับเรื่องการผจญภัย จะพิถีพิถัน ซื้อเอง และยอมซื้อแพง”

แต่เมื่อถามถึงโครงการ TJ's True South ที่เขามุ่งมั่นมาก เขาตอบเบาๆ ว่าตอนนี้เป็นโครงการที่ถูกยกเลิกไปแล้ว เพราะภารกิจที่เขาหลงใหลใฝ่ฝันมานานไม่แพ้กัน นั่นก็คือการทำงานการเมือง ที่เขากำลังมุ่งมั่นตั้งใจอยู่ในเวลานี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook