เรื่องเล่าจากคนเล่าเรื่อง “นิทานหุ่นเคลื่อนที่”

เรื่องเล่าจากคนเล่าเรื่อง “นิทานหุ่นเคลื่อนที่”

เรื่องเล่าจากคนเล่าเรื่อง “นิทานหุ่นเคลื่อนที่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

     ความฝันของเด็กๆ สิ่งเล็กๆ ของใครหลายคน แต่กับชายคนนี้นั้นมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะอยู่ที่ใด ใกล้ ไกล ความฝันนั้นย่อมสำคัญเสมอ และนี้คืออีกหนึ่งความตั้งใจของชายคนหนึ่งที่มองความฝันและจินตนาการของเด็กทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ และควรค่าแก่การสละเวลาของเขาเพื่อเดินทางไป ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อมอบจินตนาการให้กับน้องๆ ผ่านเรื่องเล่า นิทานหุ่นมือ เสียงหัวเราะ โดยได้รับรอยยิ้มจากเด็กๆ เป็นการตอบแทน แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม และนี้คือเรื่องราวจากเขาคนนี้ที่ในชิวิตต้องสวมบทบาทเป็นตัวการ์ตูนในนิทานเป็นร้อยๆ ตัว เป็นดังไกด์ที่พาน้องๆ ไปเที่ยวในดินแดนแห่งจินตนการ จรัญ มาลัยกุล จากมูลนิธิกระจกเงา

     แรกเริ่มเดิมพี่จรัญ เล่าให้ฟังว่า ชีวิตของเขามีวันนี้ได้ก็เพราะมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หยิบยื่นหนังสือให้อ่าน ยิ่งอ่านมากๆ เข้า ก็ยิ่งเปิดโลกทัศน์และเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาให้ดียิ่งขึ้น จนเขาเริ่มที่จะติดการอ่าน และเห็นข้อดีว่าการอ่านหนังสือนั้นมันเพิ่มพูลความรู้ และได้แง่คิดอะไรใหม่ๆ จากสิ่งที่หนังสือกำลังจะบอกเรา พี่จรัญเล่าต่อว่า การเร่ิมต้นที่ดีที่สุดของการอ่าน คือการปลูกฝังค่านิยมนั้นๆ ตั้งแต่เด็ก โดยต้องเริ่มจากพ่อแม่ที่ต้องทำให้ลูกๆ เห็นเป็นกิจกรรมปกติ

    เช่นการเล่านิทานในทุกๆ คืน เด็กๆ ก็จะโดนปลูกฝังไปโดยปริยาย ยิ่งทำซ้ำๆ มากๆ เข้า ยังทำให้เขารักที่จะเรียนรู้ในการอ่านมากยิ่งขึ้น

     พี่จรัญเล่าว่าปัญหาที่ได้พบกับการเป็นจิตอาสา คือ ปัญหาของผู้ใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญกับการอ่านเพียงพอ ทำให้สภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้เด็กๆ ได้รับความรู้จากการอ่านหนังสือ อีกทั้งยังคงขาดแคลนในเรื่องของการบริจาคหนังสือต่างๆ ทำให้สื่อต่างๆ ที่จะนำไปให้เด็กๆ ยังคงขาดแคลนอย่างต่อเนื่องทำไมต้องนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่ พี่จรัญตอบว่า เพราะหนังสือก็คือสื่อที่ดีในการเข้าถึงเด็กๆ แต่จะดีกว่าไหมถ้าหนังสือนั้นสามารถที่จะมีชีวิตโลดแล่นได้จริง ให้เด็กๆ ได้สัมผัส ได้แตะต้อง และเป็นเสมือนเพื่อนที่พูดคุยกับเขาได้ ทำให้เกิดความผูกพัน และเด็กจะชอบและรักไปเองโดยไม่รู้ตัว เป็นการเริ่มต้นในการปลูกฝัง ให้เด็กรักที่จะฟังและอ่านนิทานและแสดงออกในแบบที่เขาคิด จึงเป็นที่มาของนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่ แต่เนืื่องด้วยยังคงมีปัญหาในหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นกำลังคน ในการช่วยกันสร้างนิทานหุ่นมือ บวกกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำมาผลิตก็ต้องใช้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของการพูดคุยกับทางทีม Samsonite ซึ่งทำกิจกรรมเพื่อสังคมกับทางมูลนิธิกระจกเงาอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นโครงการ Samsonite Trade in ปีที่ 10 ซึ่งปีนี้ทาง Samsonite ได้ร่วมกับ มูลนิธิกระจกเงา และสวนครูองุ่น ตั้งเป้าว่าจะผลิตนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่ เพื่อนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ ที่ขาดแคลนในชนบท หรือคนทั่วไป ก็สามารถเข้ามาหยิบยืมนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่นำกลับไปได้ด้วย

     โดยปีนี้ทาง แซมโซไนท์ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมบริจาคกระเป๋าเก่าที่ไม่ใช้แล้วชนิดใดก็ได้ เพื่อเรานำมาสร้างนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่ และมอบให้กับ “ห้องสมุดหุ่นมือเคลื่อนที่ ณ สวนครูองุ่น” เพื่อให้โลกแห่งจินตนาการของเด็กๆ เหล่านั้นสามารถเดินทางไปมอบเรื่องราว ความรู้ เสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม ได้ทุกที่ ผ่านนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่จากใจของทุกคน ทุกท่านสามารถนำกระเป๋าใบเก่ามาบริจาคได้ที่จุดขายแซมโซไนท์ทั่วประเทศ ตั้งแต่ วันนี้ - 15 เมษายน 2561 หรือท่านใดสนใจร่วม Workshop สร้างนิทานหุ่นมือเคลื่อนที่ก็สามารถมาร่วมเป็นจิตอาสาได้ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 – 15.00 น. ณ สวนครูองุ่น ทองหล่อซอย 3 “มาร่วมเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ ด้วยกระเป๋าเก่าของคุณ ได้แล้ววันนี้” และเพื่อแทนคำขอบคุณ Samsonite ขอมอบส่วนลดสุดพิเศษด้วยการนำกระเป๋าใบเก่ามาแลกซื้อกระเป๋าเดินทางรุ่น PIXELON ลดสูงสุดถึง 4,400 บาท* ดูรายละเอียดเพ่ิมเติมได้ที่ https://goo.gl/LgZnFo หรือโทร 02-761-9999

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

#SamsoniteTradeInY10 # OpenUpTheLittleJourney #นิทานหุ่นมือเคลื่อนที่

 

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook