‘ประยุทธ์’ สั่ง ครม.ท่องหนังสือ ‘จินดามณี’ ให้ได้คนละบท จะทดสอบปากเปล่า

‘ประยุทธ์’ สั่ง ครม.ท่องหนังสือ ‘จินดามณี’ ให้ได้คนละบท จะทดสอบปากเปล่า

‘ประยุทธ์’ สั่ง ครม.ท่องหนังสือ ‘จินดามณี’ ให้ได้คนละบท จะทดสอบปากเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้นำหนังสือจินดามณีมาแจกให้กับครม. หลังกระแสละครบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กล่าวในที่ประชุมครม.ว่า "ให้ท่องให้ได้คนละหนึ่งบท และจะทดสอบปากเปล่าด้วย"

โดยนายวีระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี สั่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีท่องหนังสือจินดามณีคนละ 1 บทและจะทดสอบให้ลองอ่าน ซึ่งส่วนตัวได้เตรียมไว้แล้วในบทที่ว่า

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใด พี่เอย

เสียงย่อมยอยศใคร ทั่วหล้า

สองเขือพี่หลับใหลลืมตื่น ฤาพี่

สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือฯ

ซึ่งหากบทนี้จะซ้ำกับคนอื่นก็คงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ส่วนที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้นำศิลปวัฒนธรรมไทยมาต่อยอดเป็นละคร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ดูละครเรื่อง จองอี ตำนานศิลป์แห่งโชซอน ซึ่งมีเรื่องศิลปะ และเมื่อวานนี้ (26 มี.ค. 61) นายกรัฐมนตรีได้ส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ว่าไทยมีศิลปะช่างมากมาย อาทิ ช่างลงรักปิดทอง จึงขอให้พิจารณาเพื่อจัดทำเป็นละครและสอดแทรกความรู้ให้เหมือนกับละครบุพเพสันนิวาส นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้ไปพูดคุยกับผู้จัดละครในเรื่องดังกล่าวด้วย

ที่มาที่ไป "หนังสือจินดามณี" หนังสือเรียนเล่มแรกในสมัยอยุธยา

book1

ทั้งนี้ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรได้เผยแพร่ผ่านเวบไซต์โดยระบุว่าจินดามณีเป็นวรรณกรรมที่สําคัญเรื่องหนึ่งของไทยที่มีมาแต่สมัยอยุธยา เนื้อหาของเรื่องจินดามณีนั้นเป็นแบบการเรียนการสอนพื้นฐานด้านอักขรวิทยา และการประพันธ์บทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ พื้นฐานด้านอักขรวิทยา เช่น อักษรศัพท์ ว่าด้วยคําศัพท์ที่มักเขียนผิด ความหมายของศัพท์ที่ยืมมาจากภาษาบาลี-สันสกฤต และเขมร ตัวอย่างคําที่ใช้ ส, ศ, ษ ตัวอย่างคําที่ใช้ไม้ม้วน ไม้มลาย เป็นต้น ด้านบทประพันธ์ร้อยกรอง ได้อธิบายโคลง ฉันท์กาพย์ กลอนประเภทต่าง ๆ รวมทั้งยกตัวอย่างฉันทลักษณ์นั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า เรื่องจินดามณีเป็นตําราที่ได้รวบรวมถ้อยคําที่อาจเขียนผิด เช่น คํายืม ภาษาต่างประเทศ คําพ้องรูป พ้องเสียง ซึ่งเป็นคําที่ใช้ในภาษาเขียน รวมถึงการอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างวิธีการแต่ง คําประพันธ์ต่างๆ จึงสันนิษฐานว่า หนังสือจินดามณีเป็นแบบเรียนสําหรับผู้ที่จะถวายตัวเข้ารับราชการหรือผู้ที่ฝักหัดเป็นกวีในสมัยนั้น

ขณะที่เว็บไซต์ของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า หนังสือจินดามณีเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทย เชื่อว่าใช้มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย สืบมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต้นฉบับตัวเขียนสมุดไทยหนังสือจินดามณีมีอยู่หลายฉบับแต่ละฉบับมีเนื้อหาลักลั่นแตกต่าง

นอกจากนี้ก็ได้เผยแพร่หนังสือดังกล่าวในรูปแบบดิจิทัลให้ประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดและนำไปศึกษาต่อได้

book2

นอกจากนี้ นายวีระ ยังได้นำคณะร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 ใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ปีนี้เป็นปีให้การเริ่มต้นความสำเร็จในการเดินหน้าประเทศ จากนั้นได้กล่าวแซวผู้ที่แต่งกายชุดไทยที่เข้าร่วมงานว่า คนไหนเป็นออเจ้า และคนไหนเป็นอีปริกและอีแย้ม

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า การแต่งชุดไทยมีคนบังคับให้แต่งกายหรือไม่ จึงขอให้ทุกคนแต่งแบบพอสมควรอย่าให้สิ้นเปลืองและซื้อที่มีราคาแพงจนเกินไป พร้อมกันนี้นายกฯ ยังกล่าวต่อว่า เคยเปิดดูละครเรื่องอื่น ๆ ที่มีการสอดแทรกเครื่องปั้นดินเผาและเรื่องอะไรต่าง ๆ ซึ่งเรามีวัฒนธรรมและศิลปะจำนวนมากจึงอยากให้ต่อสดแทรกมาทำละคร 

พลเอกประยุทธ์ ยังได้เขียนการ์ดอวยพรในเทศกาลสงกรานต์ว่า

เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ขออวยพรให้ประชาชนคนไทยทุกคนประสบแต่ความสุข สำเร็จ สุขภาพแข็งแรง และปลอดภัยตลอดไป ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงปรับตัวองให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศของเรา และสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และถือว่าเป็นการสวัสดีปีใหม่คนไทย ขอให้มีความสุขความเจริญตลอดไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook