แสงเทียนนับแสน ถวายอาลัยพ่อหลวง ร.9 หน้าหอคำหลวง

แสงเทียนนับแสน ถวายอาลัยพ่อหลวง ร.9 หน้าหอคำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเชียงใหม่ราวๆ หนึ่งแสนคน ต่างพร้อมใจกันเดินทางมายังหน้าหอคำหลวง อุทยานราชพฤกษ์ เพื่อจุดเทียนถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ย.) ที่ลานหน้าหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีถวายความอาลัยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 90 วินาที ร่วมพิธีจุดเทียนถวายความอาลัยเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เสด็จทรงเยี่ยมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยบนพื้นที่สูงผ่านโครงการหลวงในจังหวัดเชียงใหม่มากกว่า 92 ครั้ง

บรรยากาศในการจุดเทียนเพื่อถวายความอาลัยในครั้งนี้ ประชาชนต่างหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจที่สูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งจากนั้นได้มีการแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์ อักษรย่อ ภปร. และ ข้อความ จังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยรูปหัวใจ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีของชาวเชียงใหม่ที่มีต่อพระองค์ท่าน โดยการแปรอักษรในครั้งนี้ได้จัดทำเป็นรูปแบบแนวยาว ตั้งแต่ลานหน้าหอคำหลวงมาจนถึงลานราชพฤกษ์เป็นระยะทาง 200 เมตร โดยมีประชาชนเข้าร่วมแปรอักษรในครั้งนี้หลายหมื่นคน

กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ นอกจากพิธีจัดเทียนถวายอาลัยและแปรอักษรยังมีวงออเคสตร้าและนักร้องประสานเสียงที่ได้รับรางวัลระดับโลก จาก วิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย และ โรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งทั้งหมดเป็นการรวมตัวครั้งแรกของวงดนตรีที่ได้รับรางวัลในระดับโลก โดยวงออเคสตร้าวงใหญ่นี้ได้บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์พร้อมฉายภาพพระราชกรณียกิจ เพื่อแสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านการดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้เปิดตัวป็นครั้งแรกในงานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ ราชพฤกษ์ 2549 ระหว่างวันที่ 1 - พ.ย. 49 - 31 ม.ค. 50 ภายในการแสดงสวนขององค์กรต่าง ๆ จากในและต่างประเทศ บนพื้นที่ 470 ไร่ ภายใต้แนวคิดพระอัจฉริยภาพของพระมหากษติร์นักการเกษตรของโลก

ขณะที่หอคำหลวงเป็นสถาปัตยกรรมล้านนาที่สร้างขึ้นอย่างวิจิตรงดงาม ภายในจัดแสดงจิตรกรรมฝาผนัง เล่าเรื่องราวพระราชกรณีกิจและพระปรีชาสามารถในด้านต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ตลอดระยะเวลาที่พระองค์เสด็จเยี่ยมราษฎรตลอดช่วงเวลาที่ทรงครองราชย์

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการพระอัจฉริยภาพทางการเกษตรของพระองค์ท่าน ผ่านโครงการหลวงในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้ดูแลรักษาหอคำหลวงไว้เป็นอย่างดีและได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมภายในทุกวัน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แสงเทียนนับแสน ถวายอาลัยพ่อหลวง ร.9 หน้าหอคำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook