สั่งปลดป้าย สาวรดน้ำดำหัว ผบช.ภาค 5 หลังกระแสชี้ไม่ค่อยเหมาะ

สั่งปลดป้าย สาวรดน้ำดำหัว ผบช.ภาค 5 หลังกระแสชี้ไม่ค่อยเหมาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สั่งถอดโปสเตอร์หญิงสาวรดน้ำดำหัว ผบช.ภาค 5 หลังกระแสจวกไม่เหมาะสม รองผู้การฯ เผย มุ่งหวังรณรงค์กวดขันวินัยจราจร-ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีล้านนา ขู่เอาผิดแชร์-ตัดต่อภาพบิดเบือน

หลังจากที่โลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพโปสเตอร์ "รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย" ช่วงสงกรานต์และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีล้านนา รดน้ำดำหัวของตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งเป็นภาพ พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นั่งบนม้านั่งและมีหญิงสาวสวมชุดไทย นั่งด้านล่างถือขันรดน้ำดำหัว ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม แสดงไปในทางชู้สาว

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ค “จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com” ได้โพสภาพตำรวจกำลังรื้อถอน ป้ายที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และข้อความระบุว่า 

"ข่าวจากตำรวจจราจรเชียงใหม่ จากที่ กลุ่มงานจราจรได้มีการนำภาพผู้บังคับบัญชาร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจรในช่วงใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์ 2559 และมีการแสดงความคิดทางสื่อออนไลน์ว่าไม่เหมาะสมและทางกลุ่มงาน จราจรจึงได้ทำการแก้ไขป้ายดังกล่าวแล้ว ...... ในนามของกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ จึงขอชี้ แจงกรณีดังกล่าวว่า 

ทางกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ มิได้มีเจตนาประสงค์เป็นอย่างอื่นใดนอกจากเป็น การประชาสัมพันธ์ช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งจากสถิติ จังหวัดเชียงใหม่มีสถิติการเกิดอุบัติที่สูงเป็นอัน 1-2 ของประเทศ และมีสถิติ การเสียชีวิตช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นอันดับต้นของประเทศ เพื่อเป็นการสนองนโยบายของ รัฐบาลในการลดสถิติการเกิดอุบัติบนท้องถนนและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ตามสโลแกนที่ว่า “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” 

และเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี การเคารพ นอบน้อมผู้หลักผู้ใหญ่ตามประเพณีอันดี งามของทางภาคเหนือมิให้สูญหาย และไม่ให้นำประเพณีทางตะวันตกมาทำลายขนบธรรมเนียม อันดีงามของทางภาคเหนือเรา 

หากภาพดูแล้วไม่เหมาะสมหรือไปกระทบกระเทือนหรือก่อความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด กลุ่มงานจราจรจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ กลุ่มงานจราจรฯ น้อมรับทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุง หากเห็นว่าไม่เหมาะสมเราจะได้ทำการปรับปรุงในการปฏิบัติต่อไป ซึ่งก็เป็นอีกมุมหนึ่ง สะท้อนว่าทุกคนติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของเราช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาร่วมด้วย ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ"

พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า โปสเตอร์ดังกล่าวเป็นความต้องการของหน่วยงานเพื่อรณรงค์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2 เรื่อง คือ กวดขันวินัยจราจร และ ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้สอดคล้องกับครบรอบ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ โดยมีผู้บัญชาการฯ เป็นพรีเซนเตอร์

เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองมองว่า คนอาจจะพยายามเข้าใจผิด เพราะภาพที่เผยแพร่ออกไปนั้น ก็เป็นภาพผู้ใหญ่นั่งด้านบนและผู้น้อยนั่งด้านล่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของสังคมไทยอยู่แล้ว แต่มุมมองของบางคนอาจจะไม่เข้าใจ 

ทั้งนี้ ทางตำรวจก็น้อมรับทุกความคิดเห็นและตัดสินใจถอดภาพทั้งหมดออกแล้ว และอยากแจ้งให้ทราบว่า ภาพโปสเตอร์ที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย หากผู้ใดมีเจตนาวิจารณ์ ทำให้เกิดความเสียหาย หรือมีการแต่งเติมภาพ ข้อความ และส่งต่อจนเกิดความเข้าใจผิดกับผู้พบเห็น จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook