บทเรียนจาก อาชญากรรม กับ การพนัน

บทเรียนจาก อาชญากรรม กับ การพนัน

บทเรียนจาก อาชญากรรม กับ การพนัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวอาชญากรรมที่โด่งดังกรณีคุณสมยศ สุธางค์กูร เจ้าของพระราม 9 คาเฟ่ ถูกมือปืนสังหารอย่างอุกอาจ โดยที่ตำรวจเจ้าของคดีกำลังสืบสวนหาสาเหตุ และคนร้ายมาลงโทษอยู่ในขณะนี้กำลังเป็นที่สนใจ มีการสันนิษฐานสาเหตุไปในหลายประเด็น ซึ่งในไม่ช้าเจ้าหน้าที่คงจะสรุปสาเหตุ และนำไปสู่การติดตามจับกุมคนร้าย และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

แต่ในข้อสันนิษฐานหนึ่ง ที่คนดังอย่างชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่เคยทำหน้าที่ตรวจสอบและเปิดโปงบ่อนการพนันผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องได้ออกมาให้ข้อมูลโดยอ้างว่า

"ข่าววงในบอกหักกันเรื่องพนัน แต่มันเป็นเรื่องที่ตำรวจจะต้องไปสืบสวน ไม่ใช่เรื่องของผมแต่อย่างใด ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณสมยศ ที่ต้องสูญเสียคนที่รักไป ชีวิตคนไทยมันราคาถูก ห้าหมื่นแสนนึงก็มีคนรับงาน ถูกยิงตายกันง่ายๆ ไม่รู้ว่าจะโดนเอาเมื่อไหร่"

เรื่องนี้จะเป็นชนวนเป็นสาเหตุที่แท้จริงอย่างไรหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตาม หากสาเหตุการสังหารครั้งนี้ เป็นไปตามที่นายชูวิทย์ อ้างข่าววงในจริง ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ เกี่ยวเนื่องย้อนกลับไปไม่นาน เกี่ยวกับการผลักดันให้มีการเปิดบ่อนการพนันเสรีขึ้นมาในเมืองไทย..โดยสมาชิกปฏิรูปแห่งชาติกลุ่มหนึ่ง และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ได้ร่วมผลักดันการเปิดบ่อนอย่างออกหน้าออกตา

จนกระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ต้องออกมาเบรกเรื่องดังกล่าว ทำให้เรื่องการผลักดันบ่อนการพนันเสรีเงียบไป

เรื่องของการพนัน หรือ การเปิดบ่อนเสรี มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ขนานใหญ่ และมีประเด็นหนึ่งว่า การพนันจะเป็นชนวนไปสู่เรื่องปัญหาสังคมอื่นๆ จะก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมตามมาอีกมากมาย ซึ่งข้อกังวลของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดบ่อนเสรีวันนี้ หากสาเหตุของการตายของเจ้าของพระราม 9 คาเฟ่ สรุปว่าเป็นเพราะเหตุตามที่นายชูวิทย์ อ้างข่าววงในเป็นจริง

นี้จะเป็นข้อพิสูจน์อย่างหนึ่งว่า ปัญหาจากการพนัน เป็นปัญหาที่นำไปสู่ปัญหาสังคมอื่นๆ ปัญหาอาชญากรรมได้ชัดเจนที่สุดกรณีหนึ่ง

ก็นับว่าเป็นความโชคดี ที่กระแสการผลักดันการเปิดบ่อนเสรี ถูกนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งเบรกไป มิเช่นนั้นหากมีการเปิดบ่อนการพนันจริง จะมีปัญหาเหล่านี้ตามมาอีกมากมายหรือไม่..?

สิ่งนี้ เพียงพอหรือไม่ ? สำหรับ ใครต่อใคร ที่จะหยิบยกเอา ประเด็นผลักดันการเปิดบ่อนเสรีขึ้นมาอีกในอนาคต..?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook