ยัน! เก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลองพระโขนง ไม่ผิดกฎหมาย

ยัน! เก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลองพระโขนง ไม่ผิดกฎหมาย

ยัน! เก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลองพระโขนง ไม่ผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขตวัฒนาแจง การจัดเก็บค่าผ่านทางสะพานข้ามคลองพระโขนง สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะด่านเก็บเงินไม่ได้ตั้งอยู่บนสะพานตามเงื่อนไขของข้อกฎหมายการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะ

จากกรณีมีผู้ร้องเรียนทางโลกออนไลน์ว่า มีโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ก่อสร้างสะพานข้ามเหนือคลองพระโขนง เพื่อเป็นทางเชื่อมระหว่าง 2 โครงการของเจ้าของเดียวกัน และยังสามารถใช้เป็นเส้นทางลัดจากซอยสุขุมวิท 77 ไปทะลุออกซอยสุขุมวิท 71 บริเวณปากซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ได้นั้น มีการตั้งด่านเรียกเก็บค่าผ่านเส้นทางในอัตรารถยนต์คันละ 20 บาทต่อเที่ยว รถจักรยานยนต์ 10 บาทต่อเที่ยว ส่วนผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการต้องมีบัตรแสดง จึงจะสามารถเดินข้ามไปอีกฝั่งโดยไม่ต้องเสียค่าผ่านทางได้ ซึ่งได้เริ่มเก็บเงินมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบดูพบว่า โครงการที่อยู่อาศัยดังกล่าวมีการตั้งด่านเก็บค่าผ่านทางจริง แต่อาศัยการหลบเลี่ยงข้อกฎหมายการขอเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะ อย่างกรณีดังกล่าวเป็นการสร้างสิ่งปลูกสร้างคือ สะพานข้ามคลองพระโขนง เพื่อเชื่อมต่อ 2 โครงการที่อยู่อาศัยซึ่งตามข้อกฎหมายและเงื่อนไขการยื่นขออนุญาตตั้งแต่ต้นนั้น จะมีข้อกำหนดตกลงกันว่า สะพานดังกล่าวเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะต้องยกให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จะไม่มีการปิดกั้นเส้นทาง และทางผู้สร้างจะต้องเป็นผู้ดูแลสภาพด้วยตนเอง

จึงได้สอบถามไปยังโยธาเขตวัฒนาก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า รูปแบบการเก็บเงินของโครงการเอกชนดังกล่าวสามารถทำได้ เพราะด่านเก็บเงินไม่ได้ตั้งอยู่บนตัวสะพาน แต่ตั้งอยู่บนที่ดินของเอกชนเอง จึงยังเป็นคำถามที่ค้างคาใจ ผู้ที่ใช้เส้นทางผ่านย่านนั้นว่า กรณีดังกล่าวเป็นความจงใจหลบเลี่ยงข้อกฎหมายหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook