มติกกต.รับรองส.ว. 15จว.รวมจารุวรรณครบ95%เปิดสภาได้

มติกกต.รับรองส.ว. 15จว.รวมจารุวรรณครบ95%เปิดสภาได้

มติกกต.รับรองส.ว. 15จว.รวมจารุวรรณครบ95%เปิดสภาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ใน 15 จังหวัด รวม 'จารุวรรณ' ครบ 95% เปิดสภาได้ หากผิดสอยทีหลัง

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ที่ประชุมในวันนี้ ได้มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ใน 15 จังหวัดที่เหลือแล้ว ตามที่ครบกำหนด 30 วัน ในวันนี้ เนื่อวจาก การพิจารณาสำนวนคดีของผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 74 สำนวนนั้น ยังไม่เสร็จ โดย กกต. จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 เดือน

ส่วนการหารือร่วมกับ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กกต. ได้มีการรับทราบข้อเสนอในการปฏิรูปการเลือกตั้ง 8 ประเด็น โดยเฉพาะปฏิรูปกลไกในการจัดการเลือกตั้ง ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง การบริหารจัดการการเลือกตั้ง การแข่งขันการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ทั้งนี้ ได้รายงานปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่ กกต. สามารถปรับปรุงแก้ไขระเบียบการเลือกตั้งได้ ถือว่าข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตรงกับความเห็นของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น นำมาสู่การเลือกตั้งที่สามารถเปิดประชุมสภาฯ และมีรัฐบาลชุดใหม่เข้าเข้ามาบริหารได้

พร้อมเปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ขอให้แก้ไขระเบียบการเลือกตั้ง โดยให้ กกต. มีอำนาจเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งต่อนักการเมืองที่ไม่ดำเนินการในนโยบายตามที่หาเสียงไว้ ซึ่งทาง กกต. ได้รับไว้พิจารณา เพื่อไปประกอบกับข้อกฎหมายถึงความเป็นไปได้ ก่อนขอให้นำแนวความคิดครั้งนี้ไปหารือกับรัฐบาล ในพรุ่งนี้

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook