กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลหนุนพ.ร.บ.นิรโทษฯ

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลหนุนพ.ร.บ.นิรโทษฯ

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลหนุนพ.ร.บ.นิรโทษฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล เห็นด้วยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านสภา พร้อมเรียกร้องยุบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

น.ส.สุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล แถลงข่าวแสดงความยินดี ที่สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ และประณามพฤติกรรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่พยายามขัดขวางการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่า เป็นเผด็จการรัฐสภาตัวจริง ทั้งนี้ ทางกลุ่มเชื่อว่า ภายในเดือนกันยายน นี้ กระบวนการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะเสร็จสิ้น และอีกไม่เกิน 2 เดือน มวลชนคนเสื้อแดงที่ถูกจำคุกจะได้รับอิสรภาพ

น.ส.สุดา ยังได้กล่าวโจมตีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่เผยแพร่รายงานผลการตรวจสอบการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ในเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค. 53 ว่า กสม. ไม่ได้ปกป้องสิทธิมนุษยชนของประชาชน แต่พยายามอธิบายแก้ตัวให้กับรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้มีการยุบสำนักงาน กสม. โดยในวันอาทิตย์ ที่ 11 ส.ค. นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการจัดเสวนาบาทวิถี ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในหัวข้อ "ยุบเลิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนที่มาจากมดลูกเผด็จการ" ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้มวลชนคนเสื้อแดง กดดัน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้การนิรโทษกรรมครอบคลุมถึงนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย เพราะการดำเนินคดีเป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมืองหลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 และในวันเสาร์ ที่ 10 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 น. ทางกลุ่มจะจัดกิจกรรมให้กำลังใจนักโทษเสื้อแดง ที่เรือนจำหลักสี่ ในชื่อกิจกรรม "กินอาหารกับเพื่อน" โดยมีกลุ่มแดงลาดกระบัง 52 ร่วมเป็นเจ้าภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook