คุยกับ “ทีมชิ้นเนื้อ” “Sing Your Face Off” เบื้องหลังเปลี่ยนหน้าดาราให้เหมือนเป๊ะ

คุยกับ “ทีมชิ้นเนื้อ” “Sing Your Face Off” เบื้องหลังเปลี่ยนหน้าดาราให้เหมือนเป๊ะ

คุยกับ “ทีมชิ้นเนื้อ” “Sing Your Face Off” เบื้องหลังเปลี่ยนหน้าดาราให้เหมือนเป๊ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการแข่งขันร้องเพลง “Sing Your Face Off เปลี่ยนหน้าท้าโชว์” ดำเนินมาถึงซีซั่น 3 ช่วงปลายใกล้จบการแข่งขัน สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมมักพูดถึงและกลายเป็นกระแสฮือฮาคือความเหมือนของใบหน้าดาราที่ได้รับการแปลงโฉมเป็นศิลปินอื่นๆ ตามโจทย์ในแต่ละสัปดาห์

Sanook! Movie ได้พูดคุยกับทีมคนทำงานผู้เนรมิตใบหน้าศิลปินเลียนแบบมาตั้งแต่ซีซั่น 1 โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่า “ทีมชิ้นเนื้อ” รับหน้าที่เปลี่ยนโฉมใบหน้าดารารับเชิญเป็นศิลปินตามโจทย์ เรียกได้ทีมงานทำงานกันอย่างหนักภายใต้โจทย์ที่เปลี่ยนไปตลอดการแข่งขัน

พี่เจี๊ยบ-ฐาน ธัญศราพร

ทีมชิ้นเนื้อมีทั้งหมดกี่ท่าน และขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างไรบ้างคะ

ทีมชิ้นเนื้อแบ่งเป็นส่วนชิ้นเนื้อ ส่วนติดชิ้น และส่วนติดวิก ส่วนชิ้นเนื้อนั้นมีพี่เจี๊ยบ-ฐาน ธัญศราพร พี่ไก่-คงกฤช ทองดี และพี่ติ่มซำ-พิเชษฐ วงศ์จันทร์สม ทั้ง 3 ท่านมารวมทีมพร้อมกันจริงจังในซีซั่นนี้ แต่มีเพียงพี่เจี๊ยบที่ทำงานมาตั้งแต่ซีซั่นแรก ส่วนพี่ไก่ตามมาในซีซั่น 2 และพี่ติ่มซำมารวมทีมในซีซั่นล่าสุด

พี่ไก่-คงกฤช ทองดี

พี่ติ่มซำ-พิเชษฐ วงศ์จันทร์สม

การทำงานของทีมชิ้นเนื้อใช้ทีมคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ในซีซั่นที่ 2 เพราะในซีซั่นแรกรายการใช้ทีมชิ้นเนื้อของอเมริกา แต่เนื่องจากการทำงานเจอปัญหาหลายอย่างโดยเฉพาะงานปั้นที่ออกมาไม่ค่อยเข้ากับเบ้าหน้าคนเอเชีย ทำให้ซีซั่น 2 ต้องเปลี่ยนเป็นทีมคนไทยทั้งหมด ขั้นตอนการทำงานของทีมชิ้นเนื้อเริ่มต้นจากการประชุมทีมว่าต้องการให้ดาราคนไหนเปลี่ยนเป็นใคร จากนั้นประเมินความเป็นไปได้ตามเปอร์เซ็นต์ที่ใกล้เคียง

เรามีวิธีประเมินความเป็นไปได้ก่อนเปลี่ยนหน้าดาราอย่างไรบ้างคะ

ทีมงานอาศัยการมองโครงหน้า เนื่องจากดาราแต่ละคนมีโครงหน้าและส่วนประกอบต่างๆ บนใบหน้าที่แตกต่างกัน บางคนจมูกสั้น จมูกยาว ถ้าต้องปรับจะปรับได้แค่ไหน เพราะต้องมีการขยับโหนกแก้มให้ต่ำลงมา ก่อนจะเปลี่ยนต้องดูหลายจุด ดังนั้นเวลาศิลปินมีลิสต์ว่าต้องการเปลี่ยนเป็นใคร ทีมงานต้องไล่ดูความเป็นไปได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน

เราต้องหาจุดเชื่อมโยงความเหมือนระหว่างหน้าดาราจริงกับหน้าที่ต้องการเปลี่ยนหรือเปล่าคะ

จุดตรงกลางของใบหน้าคือจุดที่เราจะต้องใช้ในการเชื่อมโยง ส่วนด้านข้างเอาไว้ทีหลัง เพราะว่าตรงกลางคือส่วนที่เวลาดาราร้องเพลงแล้วมันมีการเคลื่อนไหว คิ้ว ตา จมูก ปาก จุดเหล่านี้เราต้องเชื่อมต่อให้ได้ ถ้าเชื่อมต่อได้ ด้านข้างของใบหน้าจะสบายแล้ว เพราะถ้าเชื่อมได้เวลาเคลื่อนไหวมันจะดูเป็นธรรมชาติ ไม่แข็ง แต่ที่ผ่านมาเราก็มีพลาด

กรีน อัษฎาพร เปลี่ยนเป็นสังข์ทอง สีใส

เคสไหนที่ท้าทายที่สุดตั้งแต่ทำมา

ในซีซั่นที่สองที่กรีน อัษฎาพร ต้องเปลี่ยนเป็นสังข์ทอง ถือเป็นเคสที่ท้าทายมาก เพราะโครงหน้ากรีนเขาจมูกโด่ง หน้ายาว แต่สังข์ทองหน้าสั้น แบน ทีมต้องเปลี่ยนโครงหน้าทั้งหมด โดยเริ่มจากการหล่อหน้ากรีนขึ้นมาก่อนด้วยซิลิโคน หล่อไปจนถึงใต้ไหปลาร้า จากนั้นก็มาปั้นแม่พิมพ์หน้ากรีนให้เหมือนสังข์ทองมากที่สุด ก่อนจะทำแม่พิมพ์ แล้วถึงจะทำเป็นชิ้นเพื่อไปอัดอีกชิ้นหนึ่งก่อนจะไปสู่ขั้นตอนเมคอัพ ทำสีผิว ซึ่งตลอดขั้นตอนใช้เวลาทำประมาณ 2 อาทิตย์

ปัญหาในการหล่อชิ้นเนื้อและประกอบชิ้นเนื้อมีอะไรบ้างคะ

บางครั้งถ้าชิ้นเนื้อมันใหญ่เกินไป การทำซิลิโคนมันก็จะหนัก จึงต้องเย็บวิกหรือผมเอาไว้จะได้ไม่ตกลงมา แต่ถ้าชิ้นตรงคอใหญ่เกินไปก็ต้องทำเหมือนโชกเกอร์ผูกด้านหลังไม่งั้นเวลาเต้นอาจจะหลุด เวลาติดเราจะติดด้วยกาวเฉพาะสำหรับซิลิโคน ถ้าชิ้นเนื้อในการประกอบน้อยจะใช้เวลาไม่นานประมาณชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ แต่ถ้าชิ้นน้อยก็เร็วกว่านั้น บางคนแค่เติมจมูกชิ้นเดียวก็เหมือนแล้ว แต่จำนวนชิ้นก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพราะเราใช้เมคอัพช่วยได้

นอกจากปัญหากับชิ้นเนื้อแล้ว ยังมีปัญหาการพูดคุยกันระหว่างทีมงาน เพราะทีมทำชิ้นกับทีมเมคอัพเป็นคนละทีม การอธิบายภาพให้คนปั้นเห็นว่าเมื่อมาอยู่ในเมคอัพแล้วช่วยได้แค่ไหน บางทีทีมปั้นอยากให้เหมือนมาก แต่พอเหมือนมากกล้ามเนื้อไม่ขยับ พอไปอยู่บนหน้ามันกลายเป็นไม่เหมือนที่สุดบนการโชว์ ไม่ต้องปั้นเหมือนมากแต่เมคอัพมาช่วยได้ แต่เอาให้สมดุลกับกล้ามเนื้อหน้า แต่เราทำงานละเอียดปั้นซะเหมือน พอมาถึงเมคอัพมันไปต่อไม่ได้ ข้างในขยับแต่ข้างนอกไม่ขยับ แต่ตอนนี้ถือว่าลงตัวในระดับหนึ่ง

ณัฐ ทิวไผ่งาม เปลี่ยนหน้าเป็นแหลม 25 Hours

การทำเอฟเฟครายการนี้ต่างจากงานที่ผ่านมาของเราอย่างไรบ้าง

พี่ติ่มซำ : ขั้นตอนไม่ต่างกัน แต่โจทย์มันคนละอย่าง แต่เรารู้สึกว่าประสบการณ์ช่วยเราได้ แต่งานนี้เหมือนเราเปิดตำราใหม่ ต้องกลับมาดูตัวเองแล้วเริ่มใหม่

พี่ไก่ : เมคอัพเอฟเฟคเป็นงานต่อยอดจินตนาการ แต่งานนี้มีกรอบที่ชัดเจน เปลี่ยนจากคนนี้เป็นคนนี้ พอมีอะไรมาบีบเราต้องทำให้มันอยู่ในนั้นให้ได้ ถ้ามันมาจากจินตนาการเราไม่ต้องสนใจอะไรมาก แต่นี่ต้องให้คนดูและนักแสดงเชื่อด้วย

พี่เจี๊ยบ : มันเป็นงานที่พี่รู้สึกท้าทายมาตั้งแต่วัยรุ่น ตอนนี้มาทำเองมันยากจริงๆ งานที่เราทำปกติมันมาจากผู้กำกับ เราทำตามที่เขาต้องการ

เป๊กกี้ ศรีธัญญาเปลี่ยนหน้าเป็น เก่ง ธชย

กอล์ฟ พิชญะเปลี่ยนหน้าเป็นแบงค์ วงแคลช

เรื่องของการ Face Off มันฮือฮาตั้งแต่ซีซั่นแรก โดยส่วนตัวทีมงานรู้สึกอย่างไร

พี่เจี๊ยบ : สมัยเรียนจบใหม่ๆ มีคนมาสัมภาษณ์ว่างานเอฟเฟคไหนยากที่สุด พี่บอกว่าอันนี้แหละ การเปลี่ยนคนๆ หนึ่งให้เป็นอีกคนหนึ่งมันยาก แต่อันนี้เราจินตนาการไม่ได้ ถ้ามโนต้องเรียลมากเพราะมันต้องลิงก์กับอีกคนนึง มันยากสุดและไม่คิดว่าตัวเองจะได้ทำ มันภูมิใจมาก

พี่ไก่ :  ถ้ามีคำชมเราก็ดีใจ อย่างน้อยการที่เราทำ เราก็พยายามพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ บางทีเราปล่อยหลุดไปแล้วเรามองไม่เห็น แต่คนที่เห็นเราก็เอาตรงนั้นมาแก้ไขอีกทีนึง

พี่ติ่มซำ : บางทีถ้าคนมองข้างนอกโจทย์เหมือนการเปลี่ยนคนนี้ไปเป็นคนนี้ การทำแต่ละครั้งมันไม่เหมือนกันเลยสักครั้ง ดังนั้นไม่เหมือนกับเราปั้นคนๆ นั้นตลอด มันจะต้องมีการเปลี่ยนไปมาตลอด มันยากตรงนี้ บางทีถ้าคนมองสำเร็จรูปเหมือนซื้อในห้างได้ แต่ความจริงคนอื่นก็ใส่ไม่ได้นอกจากคนนี้ที่เราทำ

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ คุยกับ “ทีมชิ้นเนื้อ” “Sing Your Face Off” เบื้องหลังเปลี่ยนหน้าดาราให้เหมือนเป๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook